học cách tư duy bán hàng của những người bán hàng đạo chích

“Đạo chích” là một hành vi phạm pháp, sai pháp luật bị xã hội lên án. Tuy nhiên, mục đích của bài viết không phải khuyến khích mọi người học hỏi việc làm của họ. Mà chỉ nói lên một khía cạnh về mặt tư duy rất có ích cho kỹ năng bán hàng nói riêng và những người kinh doanh nói chung .

 

 Một tên trộm khi quyết định một phi vụ nào thì gần như tỷ lệ thất bại là 0%. Địa điểm mà tên trộm thực hiện là nơi đông người, buổi sáng, những nơi cảnh giác rất cao.Lý do rất đơn giản là vì một tên trộm thường lên kế hoạch phân tích kỹ càng, có khả năng ứng biến nhanh, và luôn chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình huống xấu nhất xảy ra, như việc bị bắt chẳng hạn. Dưới đây là tư duy bán hàng đạo chích một người làm kinh doanh có thể học hỏi:

1.Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cho người bán hàng

Kẻ trộm không bao giờ ngồi một chỗ chờ đợi con mồi tự mò đến, mà hắn sẽ tiến hành “nghiên cứu thị trường”. Một tên chuyên trộm trên xe buýt, hắn sẽ quan tâm đến tình hình giao thông hơn chúng ta, bởi hắn ta cần biết được lịch trình các chuyến xe buýt, xe nào đông khách, bến nào đông người chờ xe, đường nào hay tắc đường… chỉ những chỗ đó mới có đông người thuận tiện cho việc ăn trộm của chúng. Vì vậy, người bán hàng cần xem xét kĩ sản phẩm đang bán cũng như đối tượng khách hàng nhắm đến.

2. Phân tích khách hàng

Người bán hàng cần phân tích rõ đối tượng khách hàng

Kẻ trộm có thể ăn trộm được vào lúc ban ngày do ban ngày người đông, dễ hành động, và ban ngày mọi người có cảm giác an toàn hơn nên lơ là cảnh giác hơn. Còn buổi tối cảm giác an toàn thấp nên mọi người thường sẽ đề cao cảnh giác hơn. Phân tích khách hàng cần khi mua mặt hàng đó, nhu cầu về sản phẩm. Thấu hiểu khách hàng là điều tiên quyết khi bạn tư vấn.

3. Xác định đúng mục tiêu

Kẻ trộm cũng tiến hành sàng lọc đối tượng để ra tay, bởi ăn trộm một món đồ trị giá 200 đồng với ăn trộm một món đồ trị giá 2000 đồng, rõ ràng lợi nhuận hắn kiếm được sẽ khác nhau. Vì thế, hắn sẽ tiến hành sàng lọc đối tượng, ai có tiền, ai có đồ đắt tiền, ai lơ là cảnh giác, hắn đều thông qua sự sàng lọc lựa chọn nhất định. Người bán hàng cần nhắm đến đối tượng và khai thác nguồn khách hàng triệt để. Có chiến lược bán hàng cụ thể từng đối tượng khách hàng khi làm việc.

4. Tạo ra bầu không khí mới

Nếu như mọi người lên xe lần lượt có trật tự thì tên trộm sẽ không có cơ hội để ra tay. Cho nên hắn ngay khi vừa nhìn thấy xe buýt đến, hắn sẽ chạy đầu tiên, thấy hắn chạy người khác cũng bắt chước chạy vì sợ bị cướp mất chỗ, thế nhưng hắn sẽ chạy không quá nhanh mà chỗ nào đông thì hắn chạy vào, cố chen vào đến khi xe buýt chật cứng. Tạo môi trường tư vấn thoải mái, gần gũi với khách hàng, người bán hàng cố gắng tạo không khí nói chuyện, tư vấn khách hàng dễ chịu để khách hàng lựa chọn sản phẩm.

6. Rút lui an toàn

Khi xe buýt chạy đi là lúc người mất đồ phát hiện mình bị mất đồ, lúc này thứ nhất là anh ta sẽ nghĩ ngay đến người vừa nãy cãi nhau là kẻ trộm, thứ hai là anh ta ngay lập tức sẽ đi tìm hắn trên xe buýt. Và mọi người trên xe cũng nhận ra người vừa nãy chính là một tên ăn cắp và cùng nhau tìm hắn trên xe, nhưng họ sẽ phát hiện ra là hắn không hề lên xe. Người mất đồ sẽ lập tức yêu cầu dừng xe để đuổi theo kẻ cắp, thế nhưng từ lúc bị ăn cắp đến lúc phát hiện ra chỉ chưa đầy 2 phút tên trộm đã không thấy đâu. Sau đã bán hàng thành công, ta phải có chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo. Đây là cách ta mở rộng nguồn khách hàng dễ dàng.

Từ trên ta thấy, một tên trộm thường vận dụng thuần thục các kỹ năng liên quan đến kinh doanh như: nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, sáng tạo, gây xung đột một cách hoàn hảo nhằm nâng cao tỷ lệ thành công.

Nếu như bạn đang làm nghiệp vụ, kinh doanh, sales… bạn có thể học hỏi tư duy của những tên trộm này. Một khi đã tìm hiểu rõ tất cả các yếu tố về thị trường, về khách hàng, tôi tin rằng thành công cũng sẽ đến với bạn.

Hằng Phương/Theo Trí Thức Trẻ