Nghệ Thuật Giao Tiếp Thông Minh, Khéo Léo Giúp Bạn Thành Công

Các bước giao tiếp hiệu quả và thành công

5 bước thực hành để rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ dẫn dắt bạn tiến xa, những người ít quyết đoán sẽ khó có được sự thành công. Vậy thì làm thế nào để có thể thực hành được các bước giao tiếp hiệu quả? Bạn hãy thử những gợi ý trong bài viết bên dưới dưới đây xem nhé.

Làm thế nào để rèn luyện các bước để giao tiếp hiệu quả và thành công?

Để thành công bạn cần rất nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu đi kỹ năng giao tiếp. Khả năng giao tiếp hiệu quả chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp và cơ hội kinh doanh. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ cho phép bạn tiến xa trong nhiều lĩnh vực, nơi mà những người ít quyết đoán, giao tiếp kém chắc chắn sẽ khó đạt được thành công. Vậy thì làm thế nào để có thể tập luyện được những kỹ năng giao tiếp hiệu quả? Bạn hãy thử những gợi ý trong bài viết bên dưới đây nhé.

Các bước giao tiếp hiệu quả và thành công

  1. Cải thiện ngôn ngữ cơ thể

Trong giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể đóng góp một vai trò rất lớn vào thành công trong quá trình giao tiếp vì thế đừng nên tránh né người đang nói chuyện với bạn. Duy trì một tư thế thoải mái, nhưng không buông lõng, bất kể cho dù bạn là người nói hay người nghe.

Những biểu hiện bảo đảm cơ thể bạn đang biểu hiện sự quan tâm đến các cuộc trò chuyện bao gồm:

Luôn thể hiện sự quan tâm tới đối phương bằng ánh mắt chú tâm nhất. Thỉnh thoảng gật đầu để thừa nhận một điểm quan trọng mà mình đồng tình trong các cuộc trò chuyện. Đứng với hai bàn tay vào nhau phía trước, và nên nhớ đừng bao giờ đứng tư thế khoanh tay lại. Không nên biểu lộ những cử chỉ cho thấy sự bồn chồn trong bạn như siết chặt hai tay, cắn móng tay, hoặc làm bất kì điều gì có thể khiến người đối diện cảm thấy như đang có vấn đề gì đó không ổn dễ khiến câu chuyện bị đứt quãng.

  1. Luyện tập cách nói và thái độ trước khi nói

Khi nói, bạn cần phải nói thật rõ ràng và súc tích nhất. Nói chuyện trực tiếp về những vấn đề quan trọng và không được lãng phí thời gian để vẽ ra những câu chuyện dài lê thê làm người nghe bị phân tán tư tưởng. Hãy luôn hỏi xem họ có hiểu được những điều mà bạn nói hay không? Đồng thời luôn sẵn lòng để giải thích về những điều đó. Đừng mong đợi một người chỉ “biết nghe” những gì bạn nói, dù cho bạn hiểu về vấn đề đó rất tường tận như thế nào thì người nghe chưa chắc gì đã thấu hiểu vấn đề giống như bạn..

Ngoài ra, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp bằng lời nói chính là khả năng thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Việc này không có nghĩa là chủ động chờ đợi đến lượt mình nói. Mà hãy luôn ghi chú trong đầu những điểm quan trọng khi đối phương đang nói. Bằng cách đó khi có cơ hội nói, bạn có thể đưa ra những phản hồi cho các vấn đề quan trọng nhất đang được bàn luận. Khi đối phương đang nói, hãy cố suy nghĩ về những ngôn từ chính xác mà họ nói. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ hiểu được và tiếp thu được hơn 80% thông tin bạn nghe được.

  1. Tập tính kiên định trong giao tiếp

Bạn có nghĩ rằng điểm yếu của bạn giao tiếp với nhân viên, đồng nghiệp không được như những gì mình mong muốn? Khi mà những cuộc nói chuyện có xu hướng bị thu hẹp lại, chỉ xoay quanh những điều trao đổi hời hợt nơi công sở. Những người giao tiếp giỏi sẽ thực hành việc giao tiếp kiên định bằng cách luôn luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cởi mở. Đừng sợ là người nói lên bất kỳ vấn đề lo ngai hay khó khăn ở xung quanh bạn. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp bằng một sự cởi mở và chân tình nhất với những người đang trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn sàng và khéo léo trong cách ứng xử.

Nếu bạn là người quản lý hãy cho phép nhân viên của mình bắt đầu cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào bởi vì có thể họ đang cần giải quyết nhiều vấn đề với bạn. Bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành các vấn đề nghiêm trọng hơn, bằng cách luôn chú tâm để sẵn sàng thảo luận về chúng bất cứ lúc nào.

  1. Tập tính kiên nhẫn

Trong quá trình giao tiếp với những người khác hãy cho họ có nhiều thời gian để bày tỏ các vấn đề của mình. Việc tập trung và hiểu những gì họ đang cố trình bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp họ giải quyết các vấn đề.

Nhiều người thường làm gián đoạn câu chuyện khi họ không có đủ kiên nhẫn để tiếp tục câu chuyện. Vì bạn không thể kiểm soát phía bên kia, hãy luôn tự giúp mình và hít thở thật sâu để lấy lại cân bằng. Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại mà bạn đang tham gia là quan trọng. Nếu bạn đang cảm thấy bối rối về những thứ người khác đang yêu cầu, hãy lặp lại với họ suy nghĩ của bạn và hỏi xem liệu điều đó chính xác không. Kiên nhận là một trong các bước trong giao tiếp cần có nếu muốn có một cuộc giao tiếp thành công hơn.

Trung tâm tư vấn và đào tạo kỹ năng mềm Cuộc Sống Đúng Nghĩa thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng thuyết trình – khóa học kỹ năng bán hàng – học cách làm người tự tin – khóa học thuyết trình và các khóa học kỹ năng khác. Bạn đang có nhu cầu cải thiện các kỹ năng mềm nhưng không biết học kỹ năng mềm ở đâu uy tín và hiệu quả. Liên hệ hotline 0912 000 291 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa

Trụ sở TP.HCM: 47 / 2 Bùi Đình Túy, Phường 24, Quận Bình Thạnh – TP.HCM

Văn phòng Hà Nội: Toà nhà Ladeco, 266 Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội

Email: tuvan@kynang.edu.vn

Hotline: 0912000291 – 0966988360 (Thanh Trúc)

Xem thêm: