Người bệnh đường ruột và thực phẩm không hợp

alt

Thực phẩm kỵ bệnh đường ruột

Sữa có thể là nguyên nhân gây đầy hơi, hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác cho những người bị bệnh đường ruột.

Bệnh viêm ruột có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và thậm chí suy dinh dưỡng trầm trọng. Giống như viêm loét đại trường, viêm ruột thông thường, bệnh viêm ruột có thể bị đau đớn và suy nhược và đôi khi có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là những thực phẩm mà người bị bệnh viêm ruột nên tránh:
 
alt

 
Sữa
 Bệnh viêm ruột là do tổn thương đường tiêu hóa, nó có thể khiến cơ thể không dung nạp lactose, không có khả năng để tiêu hóa đường trong sữa và các sản phẩm sữa khác. Sữa có thể là nguyên nhân gây đầy hơi, hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác, bạn có thể thay thế bằng sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân thay cho sữa bò.

Tìm hiểu thêm về sua bo

Quả hạch 
 Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, việc bổ sung các loại quả hạch vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp điều trị bệnh đái tháo đường type 2 cũng như chống lại các căn bệnh liên quan đến béo phì và tình trạng kém linh hoạt của cơ thể, đồng thời còn giúp cải thiện các căn bệnh ở hệ tuần hoàn.
 Tuy nhiên, khi ăn sống quả này bệnh nhân bị bệnh viêm ruột sẽ không hấp thu được protein và các chất béo lạnh mạnh của loại quả này.
 Theo các chuyên gia cho biết, cũng như các thực phẩm thô khác, quả hạch có thể gây kích ứng niêm mạc ruột, làm cho triệu chứng bệnh nặng thêm.
 
Loại quả có vỏ
 Theo nghiên cứu cho thấy, một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh viêm ruột, nếu bạn ăn táo cả vỏ có thể gây suy tiêu hóa.
 Điều này cũng xảy ra tương tự với rau quả có vỏ như dưa chuột, bạn hãy bỏ vỏ trước khi ăn. Nói chung, đối với những người mắc bệnh viêm ruột thì lựa chọn tốt nhất là ăn quả nên bỏ vỏ.
 
Bắp rang 
 Theo nghiên cứu mới cho thấy, bắp rang (popcorn), một món ăn chơi không chỉ được biết đến vì khả năng cung cấp nhiều chất xơ mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Theo tính toán thì lượng chất chống oxy hóa trong một phần bắp rang nở có thể cao hơn lượng chất chống oxy hóa có trong một khẩu phần trái cây hay rau củ.
 Tuy nhiên, người mắc bệnh viêm ruột thì không nên ăn bắp rang vì bắp rang là ngũ cốc nguyên hạt, và là một trong những loại thực phẩm khó tiêu hóa nhất.
 Theo chuyên gia dinh dưỡng, bất cứ thực phẩm nào khó tiêu đều có thể gây bất lợi cho người bị bệnh viêm ruột.
 
Thực phẩm chiên, rán
 Thịt gà, cá, và các loại thực phẩm lành mạnh khác sẽ mất dinh dưỡng khi chúng chiên, rán. Thực tế, thực phẩm chiên hoặc rán đều không tốt cho sức khỏe của mọi người và đặc biệt là đối với người mắc bệnh tiêu hóa.
 
Thịt ướp muối
 Thịt là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thịt các động vật máu nóng như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm… có chứa nhiều axit amin cần thiết, các chất béo, chất khoáng cà các loại vitamin. Thịt là thực phẩm rất quan trọng đối với những người bị bệnh viêm ruột, họ cần ít nhất 25% lượng ca lo hàng ngày là chất đạm.
 Tuy nhiên, với người bị viêm ruột, lượng chất đạm cần có không phải từ thịt xông khói hay chất béo. Vì những loại thực phẩm này cung cấp ít dinh dưỡng, trong khi hàm lượng chất béo cao của chúng có thể làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy. Thay vào đó, bạn có thể chọn thực phẩm giàu chất đạm khác như cá, đậu nành…
 
Các loại hạt
 Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe với nhiều protein, chất xơ, chất chống oxi hóa và vitamin E, tất cả các chất trên đều giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ. Tuy nhiên, người bị bệnh Crohn nên tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều hạt, chẳng hạn như dâu tây, quả mâm xôi và cà chua.
 Những loại thực phẩm chứa nhiều hạt có thể gây tiêu chảy nhiều hơn. Ngoài ra, hãy tránh xa bánh mì lúa mạch đen và bánh nướng khác có chứa hạt.
 
Cà chua
 Cà chua bảo vệ tim mạch do có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu một mức đáng kể. Tuy nhiên, cà chua cũng giống như các loại hạt, những người bị bệnh viêm ruột ăn cà chua dưới bất kỳ hình thức nào đều khiến cho các triệu chứng bệnh của họ nặng hơn.
 
Cà phê, sô cô la và nước có gas
 Bất cứ thực phẩm nào có chứa chất caffeine và thức uống có ga đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, những người vị bệnh viêm ruột cần tuyệt đối tránh xa chúng.
 
Rượu
 Hãy cẩn thận khi uống rượu, vì nó có thể là một vấn đề cho một số người bị bệnh viêm ruột.
 Nếu uống quá nhiều hoặc quá thường xuyên nó có thể gây viêm loét đại tràng.

Tham khảo thông tin về thực phẩm giảm béo

Trả lời