Bắc cầu qua khủng hoảng

19
Có thể nói, bí quyết thành công của Công ty Cổ phần Sản xuất Hàng gia dụng Quốc tế – ICP nằm ở khả năng vận dụng nhuần nhuyễn nguyên tắc “Khác biệt hay là chết” trong kinh doanh.
Thương hiệu X-Men ngày nay đã quen thuộc với đàn ông Việt Nam, trong khi hơn 10 năm trước, dầu gội đầu dành riêng cho nam giới là khái niệm ít ai nghĩ đến.
Thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) đang vượt khó bằng cách thắt chặt chi tiêu, tăng hiệu quả sử dụng tài lực và nhân lực, thì ICP đã đi một nước cờ khác biệt: hoàn thiện hệ thống phân phối.
19
Từ 2005, ICP đã xây dựng thành công hệ thống phân phối bao phủ rộng khắp, với hơn 120 nhà phân phối và đội ngũ tiếp thị lên tới trên 500 người.
Sử dụng một phần mềm quản lý phân phối nội địa, ICP có thể theo dõi tình hình kinh doanh trên toàn quốc, chi tiết đến từng nhân viên, từng cửa hiệu và từng sản phẩm bán ra thị trường.
Đến cuối năm 2011, với chiến lược hoàn thiện hệ thống phân phối để tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn khủng hoảng, ICP đã chọn phần mềm quản lý phân phối mới SalesUp hoàn thiện hơn phần mềm cũ.
SalesUp giúp ICP trên ba điểm chiến lược: hỗ trợ kích thích tiêu dùng; hỗ trợ hiệu quả cung ứng hàng hóa; hỗ trợ thiết thực chinh phục mục tiêu.
Khuyến mãi để kích thích tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng doanh số, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng đang “thắt lưng buộc bụng”. Muốn khách hàng mở rộng hầu bao, khuyến mãi phải đánh đúng vào sở thích của họ.
Mà sở thích của khách hàng luôn là một ẩn số, không có đáp án chung. Thế nên đa dạng hình thức khuyến mãi, cho phép khách hàng được tự do chọn lựa sản phẩm khuyến mãi và linh động điều chuyển ngân sách giữa các chương trình khuyến mãi.
Nhà phân phối có đủ hàng để bán là điều mong muốn của mọi DN. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng thực hiện tốt việc này.
Bên cạnh sản xuất và vận chuyển đủ hàng hóa đến các trung tâm phân phối, hỗ trợ nhà phân phối đặt hàng hợp lý là điều cần thiết. Cụ thể, phải đặt hàng như thế nào để không bị tồn nhiều ở những mặt hàng bán chậm cũng như không bị thiếu hụt ở những mặt hàng bán nhanh.
Vì vậy, nhà phân phối phải đặt hàng hợp lý dựa trên tồn kho hiện tại và trung bình bán hằng ngày của từng mặt hàng. Bên cạnh đó, họ còn phải nhận được những cảnh báo cho biết những mặt hàng có tồn kho dưới mức an toàn, đồng thời ghi nhận những tình huống khi đặt hàng mà DN không có đủ hàng để cung ứng.
 
Theo doanh nhân

Trả lời