Nâng cao kỹ năng hoà hợp với người khác

Sự hiểu biết và hoà hợp với người khác có vai trò rất quan trọng trong hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh, chứ không chỉ trong bán hàng hay nhân sự. Trên thực tế, kỹ năng này gồm nhiều kiến thức phức tạp và đa dạng hơn so với rất nhiều người tưởng tượng.

Một cuộc điều tra quy mô lớn về khía cạnh con người trong kinh doanh đã cho thấy rằng các cá nhân có thể làm tốt nhất công việc của họ nếu công việc đó phù hợp với sự yêu thích của họ. Thông qua các tiêu chí phân tích hợp lý, một phương pháp phân tích thống kê chúng tôi đã phát hiện ra 4 yếu tố hình thành nên một con người có năng lực trong các mối quan hệ. Đó là:

Khả năng gây ảnh hưởng tới người khác.

Các nhà lãnh đạo được điểm cao trong lĩnh vực này thường có xu hướng phát triển và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của khả năng hoà hợp với mọi người của họ. Họ thấy rất vui mừng khi thuyết phục, đàm phán và cũng thích thú khi có khả năng đưa ra các thông tin hay ý tưởng quý giá. NộI dung của khả năng này là thay đổi quan điểm hoặc hành động của người khác. Cho dù đang nói chuyện với khách hàng hoặc với đồng nghiệp hay khi đang diễn thuyết về một sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng thì những người này dường như sinh ra để thuyết phục và gây ảnh hưởng tới người khác. Hãy nghĩ tới vị giám đốc trong công ty bạn, người mà luôn có khả năng tuyển chọn nhiều nhân lực giỏi cho dự án của ông ta hơn những người khác. Hoặc thử hình dung về ông chủ cũ của bạn người luôn luôn có thể khiến nhân viên nhiệt tình trong mọi nhiệm vụ cho dù nhiệm vụ trước đã làm họ mệt nhoài.

Khả năng tạo ra thuận lợi để hòa hợp với người khác.

Đây thường là yếu tố đầu tiên mà mọi người thường nghĩ tới khi họ xem xét những người có kỹ năng hòa hợp với người khác. Những người đạt điểm cao ở tiêu chí này thường tự điều chỉnh bản thân cho thích nghi với môi trường làm việc. Họ, bằng khả năng trực giác, thường rất chú ý tới những gì mà người khác đã phải trải qua. Rất tự nhiên, họ sẽ hỏi bản thân những câu hỏi như: “kết hợp nhóm như thế nào để hoàn thành công việc tốt nhất ?”, “tại sao Joe thường lớn tiếng phê phán trong các cuộc họp nhưng lại làm việc không tốt lắm?”, ”Miriam cần làm những công việc gì để phát huy được hết khả năng của cô ấy?”. Những vấn đề như thế này thường không có trong các bản báo cáo nhưng như các nhà quản lý đã biết, giải quyết những vấn đề đó một cách hiệu quả là rất cần thiết đối với sự thành công của công ty.

Khả năng sáng tạo trong quan hệ với người khác.

Về bản chất, khả năng này là khả năng thiết lập mối quan hệ với các nhóm người khác nhau thông qua lời nói và hình tượng. Kỹ năng này rất cần thiết khi nhóm phụ trách quảng cáo thực hiện một chiến dịch quảng cáo, khi giám đốc marketing phát triển một chiến lược để giành được một phân đoạn thị trường mục tiêu, khi thư ký của tổng thống soạn thảo bài phát biểu cho tổng thống hay khi một vị giám đốc tiến hành kế hoạch khuyến khích nhân viên làm việc.

Khả năng lãnh đạo nhóm

Những người đạt điểm cao ở khả năng này là những người cần phải gặp gỡ và tiếp xúc với người khác thường xuyên để luôn cảm thấy thoải mái. Ngược lại, nếu họ dành cả ngày trước màn hình vi tính họ sẽ cảm thấy mệt mỏi và làm việc kém năng suất đi. Những chuyên gia quản lý có sự đam mê công việc quản lý nhóm rất thích điều hành những nhóm làm việc có cường độ làm việc cao trong môi trường dịch vụ bận rộn, họ cũng rất thích thú được làm việc với cả nhóm lẫn với khách hàng. Công việc lý tưởng cho những người này là quản lý một khu du lịch hay một cửa hàng bán lẻ đông khách.

Cũng cần chú ý rằng 4 kỹ năng trên không tách rời nhau. Một người có thể giỏi về một hoặc hai khả năng hoặc không giỏi khả năng nào trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc giỏi tất cả các kỹ năng này lại chưa chắc đã tốt, có những kỹ năng không cần thiết, thậm chí còn có hại cho một số loại công việc. Trên đây, chúng tôi đã nêu ví dụ về một số người rất có năng khiếu trong một vài kỹ năng nhưng lại không được điểm cao trong một số kỹ năng khác.

Trả lời