Rối loạn thị giác do dùng máy tính lâu ngày

mgd196
Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ đã bổ sung tình trạng sử dụng máy vi tính kéo dài là một yếu tố then chốt tạo nên”Computer Vision Syndrome” – hội chứng rối loạn thị giác (viết tắt là CVS) khi nhìn gần do sử dụng máy vi tính. Hội chứng rối loạn thị giác gây ảnh hưởng từ 75% đến 90% người sử dụng máy vi tính có những vấn đề về mắt. Điều này phổ biến hơn những rối loạn về xương khớp (khoảng 22% số người sử dụng máy vi tính). Do đó, đây có thể là tình trạng phổ biến liên quan đến nghề nghiệp ở thế kỷ 21.
mgd196
Hội chứng CVS ảnh hưởng đến tất cả những ai làm việc trên máy vi tính chỉ 2h mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, người sử dụng máy vi tính thường không quan tâm đến sự xuất hiện ban đầu của hội chứng này. Vì thế, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc, chất lượng lao động cũng như cuộc sống của người sử dụng máy vi tính bị giảm sút.
 
Bệnh nhân thường than phiền mắt bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần. Mắt mờ, nhìn hình thành có bóng đôi hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những rối loạn mà người sử dụng máy vi tính thường gặp. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể nhầm với các bệnh lý viêm nhiễm tại mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ làm việc với máy vi tính, bệnh nhân hay than phiền nhức đầu và đau nhức hốc mắt nên tập trung kém đi.
 
Nguyên nhân của CVS là do giảm số lần chớp mắt khi sử dụng máy vi tính, chúng ta chỉ chớp mắt 6 – 7 lần mỗi phút nghĩa là giảm 66% so với bình thường trung bình mỗi người chớp mắt 14 lần mỗi phút; sự phản chiếu từ ánh sáng xung quanh – ánh sáng màn hình rọi trực tiếp vào mắt hay phản chiếu lên mắt của bạn khiến cho mắt mỏi mệt và sự tập trung vào màn hình vi tính làm cơ mắt mỏi mệt, hơn nữa nếu máy vi tính chất lượng không tốt, ánh sáng chập chờn, rung thì càng làm mắt bạn căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến mắt hơn.
 
Để giúp bạn hạn chế hội chứng CVS khi làm việc với máy vi tính, cần thực hiện nguyên tắc 3B (break – blink – breathe): nghỉ ngơi – chớp mắt – thở sâu, nhất là để ý chớp mắt thường xuyên để tránh cho mắt khỏi khô; mỗi 20 phút ngưng nhìn vào máy vi tính, nhìn ra xa khoảng 20 bộ (# 6m) một lúc khoảng 20 giây. Ngoài ra, bạn nên chọn màn hình máy vi tính loại lớn, phẳng và kiểm tra độ tương phản, dùng màn chắn sáng cho màn hình. Điều chỉnh ánh sáng của màn hình ở mức độ thích hợp. Người thường dùng máy vi tính nên để màn hình cách mắt tối thiểu 50 – 60 cm và dưới tầm mắt 10-20 độ.
 
Tóm lại, ở thế kỷ 21, thật khó tưởng tượng ta có thể làm việc, học tập và giải trí mà không tận dụng những tiện ích do máy vi tính đem lại. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý để phòng chống những tác hại gây ra do làm việc kéo dài với máy tính bằng chế độ nghỉ ngơi, tư thế ngồi đúng, chú ý độ sáng của nơi làm việc, độ phẳng và độ phân giải của màn hình cũng phần nào hạn chế hội chứng CVS.
 
Theo – Ykhoa.net

Trả lời