Tiết kiệm chi phí nhỏ

b15
“Trí tuệ bị bỏ quên, công nghệ phần mềm đã không đến được với doanh nghiệp – những trăn trở của Ths. Lương Xuân Vinh, CEO Công ty SIS Việt Nam – Đây là một trong những lãng phí lớn nhất của Việt Nam hiện nay mà người gây lãng phí lại là những người “chiến sĩ” trên mặt trận “đổi mới” – Giám đốc doanh nghiệp”.
b15
Bạn đã từng nghe về Qui luật Pareto hay qui luật 80/20? Trong nhiều sự kiện, khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Chúng ta có đến hơn 80% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng chưa đến 20% doanh nghiệp ứng dụng phần mềm kế toán. Trong đó có đến 80% phần mềm đang được sử dụng là phần mềm trôi nổi, COPY, lạc hậu.
 
Khi nói về công việc kế toán thì chúng ta sẽ thấy có nhiều điều đáng tiếc, một công việc rất quan trọng thì chủ yếu mới chỉ phục vụ làm các báo cáo cho Cơ quan thuế, còn Giám đốc doanh nghiệp chưa mấy quan tâm hoặc chỉ có được số liệu kế toán rất sơ sài do kế toán không còn thời gian. Trong khi đó, kế toán phục vụ quản trị lại có tầm quan trọng rất lớn, bởi nó quyết định đến việc tính toán lãi/lỗ, hiệu quả đầu tư cũng như hỗ trợ ra quyết định cho Giám đốc. Thời gian để thưc hiện kế toán phục vụ cơ quan thuế chiếm gần 80%, trong khi phục vụ nội bộ chỉ khoảng 20%. Môt minh chứng là tháng 08 năm 2007 đã có một thống kê gây choáng váng khi một năm trung bình một doanh nghiệp mất 245 ngày để thực hiện nghĩa vụ thuế – theo Ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban NCKT Vĩ Mô, Viện Quản lý kinh tế.
 
Công tác kế toán dường như đã ngốn quá nhiều nguồn lực của doanh nghiệp nhưng bản thân các Giám đốc doanh nghiệp thì chưa thực sự hiểu và xem xét nó một cách đúng mực. Ngành thuế cũng đã nỗ lực cải cách với Phần mềm HTKK từ cuối năm 2008, nhưng phần mềm này mới hỗ trợ nhiều cho Cơ quan thuế mà chưa hỗ trợ cho doanh nghiệp, thậm chí mất nhiều thời gian hơn. Rõ ràng xã hội đang tốn một nguồn lực quá lớn để thực hiện công việc kế toán và cũng đang mất đi những chi phí cơ hội để trợ giúp cho Giám đốc doanh nghiệp trong công việc kế toán quản trị, cần lắm có một giải pháp hỗ trợ cho công việc kế toán đáp ứng được cả 2 mục đích là quản trị doanh nghiệp và báo cáo cho Cơ quan thuế.
 
Một điều chắc chắn là một doanh nghiệp ứng dụng phần mềm kế toán sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với một doanh nghiệp không sử dụng. Một phép tính đơn giản: việc ứng dụng phần mềm chỉ cần tiết kiệm được 10% thời gian của một người làm kế toán với mức lương 2 triệu đ trong số khoảng 450.000 doanh nghiệp thì một năm cả xã hội sẽ tiết kiệm được 1.080 tỷ đ (2 triệu đ x 12 tháng x 10% X 450.000).
 
Ths. Lương Xuân Vinh, CEO SIS Việt Nam đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng kết hợp với Hội tư vấn thuế Việt nam (VTCA) thiết kế để tặng cho Cộng đồng doanh nghiệp “Phần mềm Kế toán SAS INNOVA 2010 OPEN” được kế thừa các chức năng từ một Phần mềm chủ đạo của Công ty là SAS INNOVA 6.8, phần mềm này đã đoạt 06 Giải thưởng Sao khuê (riêng năm 2010 đoạt 02 Giải thưởng Sao khuê), 02 CUP ICT và hàng ngàn người đã và đang sử dụng gần 10 năm nay. Ý tưởng này đã được sự hưởng ứng và tư vấn hết sức nhiệt tình của Bà Nguyễn Thị Cúc – chuyên gia hàng đầu về thuế của Việt Nam, Chủ tịch VTCA, Nguyên P.TCT Tổng Cục Thuế.
 
Được biết vào ngày 22/04/2010, tại A6 Giảng Võ, Hà Nội, SIS Việt Nam kết hợp cùng VTCA sẽ tổ chức Hội thảo nhằm tặng cho 1.000 doanh nghiệp đầu tiên. Hy vọng đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp để chúng ta sẽ có nhiều ý tưởng nhỏ mà mang lại ý nghĩa lớn lao cho Xã hội, góp phần đưa Việt Nam phát triển tiến kịp với các Nước trong Khu vực và trên Thế Giới. Đây cũng là ý tưởng của Ths. Lương Xuân Vinh trong việc đóng góp một phần nhỏ bé của mình nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.
Nhân dịp này, Công ty Cp SiS Việt Nam và Mạng TANET (Mạng Tri Thức Thuế đầu tiên của Việt Nam) sẽ ký biên bản hợp tác chiến lược.

Trả lời