Những thú vị về tiền mà chưa ai biết

b19
Dù đang bị thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và các phương thức thanh toán thông qua mạng Internet lấn áp, tuy nhiên các nhà khoa học và chuyên gia đều khẳng định tiền mặt sẽ vẫn được ưa dùng ở thời điểm hiện tại.
Sự ra đời của một xã hội không tiền mặt đang được các chuyên gia kinh tế và nhà khoa học xã hội rất quan tâm khi mà thẻ tín dụng và ghi nợ mọi người vẫn quen sử dụng đang góp phần làm cạn kiệt nguồn tiền mặt. Hơn nữa, trong bối cảnh những công ty thương mại điện tử như Square hay Paypal của Ebay đang ngày càng đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet, một câu hỏi đặt ra là liệu sự tồn tại của tiền mặt có bị đe dọa?
Dưới đây là 6 sự thật khẳng định tiền mặt vẫn đang giữ một vai trò đáng kể trong thời điểm hiện tại.
b19
1. Phần lớn tiền mặt trong lưu thông là USD
Lượng USD trong lưu thông hiện nay được ước tính vào khoảng 1,1 nghìn tỉ. Con số kỷ lục này đã tăng khoảng 9% so với năm ngoái và đang trên đà tăng dần đều trong suốt gần một thập kỷ qua. Thế nhưng điều này không có nghĩa là nhu cầu tiền mặt tỷ lệ thuận với với lượng tiền mặt ngày một nhiều. Có tới 75% trong số 1,1 nghìn tỉ nói trên là những tờ 100 USD – con số không phản ánh được thực tế về số tiền mặt sử dụng trong mua bán hàng ngày, mà thường là những đồng tiền có mệnh giá nhỏ hơn từ 1 USD đến 20 USD.
Nhu cầu về những đồng USD mệnh giá lớn nhiều khả năng xuất phát từ những hoạt động phi pháp khi tờ 100 USD được sử dụng để chi trả cho những giao dịch tầm cỡ. Giáo sư kinh tế ở trường Đại học Havard Ben Friedman cho hay, việc này đồng nghĩa với hoạt động buôn lậu thuốc phiện diễn ra ngày một phổ biến.
 
2. Tiền mệnh giá lớn vẫn tồn tại
Có khoảng 300 triệu USD tiền mặt trong lưu thông là những đồng tiền mệnh giá lớn không còn được phát hành song vẫn được coi là hợp pháp như những tờ 500, 1.000 và 10.000 USD. Thậm chí, tờ 100.000 USD được phát hành lần cuối vào năm 1969 vẫn xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên chúng chỉ được sử dụng trong những giao dịch chính thức giữa các ngân hàng dự trữ liên bang.
 
3. Ngân phiếu không còn được ưa chuộng
Tiền mặt có thể đang dần rơi vào quên lãng, cùng với nó còn có một “nạn nhân” khác: ngân phiếu. Trước năm 2003, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ đã đưa ra danh sách 45 địa điểm phát hành ngân phiếu, song đến nay chỉ còn duy nhất một trung tâm còn sót lại ở Cleveland, Ohio. Sự biến mất dần của ngân phiếu phần nào xuất phát từ công nghệ ngày một tiến bộ cho phép FED thu hẹp số lượng trung tâm phát hành ngân phiếu, tuy nhiên, thông tin từ một cuộc điều tra gần đây cho thấy lượng thanh toán bằng ngân phiếu đã giảm khoảng 6 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2006 – 2009. Trong khi đó, giao dịch điện tử đang nở rộ với khối lượng giao dịch lên tới 20 tỷ USD.
 
4. 50 – 60% tiền mặt bằng USD được cất giữ ở nước ngoài
Đây có lẽ là một nguyên nhân nữa giải thích tại sao số lượng thực của đồng USD khó mà đo đếm một cách chính xác. Trong khi số phận của đồng euro còn mờ mịt thì ngay tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, USD đang được sử dụng rộng rãi nhờ tính ổn định cộng thêm các mệnh giá đa dạng. Sự lựa chọn đồng USD đã được David Wolman, tác giả cuốn The End of Money hỏi chính độc giả của ông “Bạn sẽ giữ khoản tiết kiệm tích cóp cả đời bằng schilling (đồng tiền của Áo) hay USD nào?” Có lẽ không quá khó để biết sự lựa chọn sau cùng của số đông.
 
5. Tính an toàn của đồng tiền
Cũng như những người sống ở nước ngoài giữ USD vì tính ổn định của nó, người Mỹ cũng làm điều tương tự kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm 2008. Không giống như các phương thức giao dịch điện tử, tiền mặt có cái hay ở chỗ không bao giờ phải lo máy hết pin hay trục trặc kỹ thuật.
Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người chọn giữ tiền mặt đó là chức năng như một công cụ quản lý ngân sách. Nhiều nghiên cứu trong đó có công trình của 2 giáo sư giảng dạy tại Trường quản lý MIT Sloan đã cho thấy các giao dịch điện tử như thẻ tín dụng thường dẫn đến tình trạng bội chi. Ngoài ra, sự bất cẩn khi dùng các loại thẻ này có thể dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười khi thông tin về chủ thẻ, số tài khoản…được đăng tràn lan trên mạng Internet
 
6. Thói quen thanh toán khó đổi
Thật khó để có thể thay thế một phương thức thanh toán đã được nhiều người sử dụng trong một thời gian dài. Điều này khiến cho khả năng trụ lại của tiền mặt quả là không thể đoán trước. Tại thời điểm này, tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán đơn giản và thuận tiện nhất, bởi có lẽ không nhiều nơi trên hành tinh này lại không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt.
Vậy khi nào thì một xã hội không tiền mặt mới trở thành hiện thực? David Wolman tiên đoán có lẽ trong 4, thậm chí là 14 năm nữa, tiền mặt vẫn chưa thể biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, ai có thể chắc chắn rằng sau 24 năm nữa công nghệ không thể khiến điều đó xảy ra?
 
Theo doanh nhân 360

Trả lời