Những câu hỏi cốt lõi khi phỏng vấn xin việc

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng đặt ra rất nhiều câu hỏi cho bạn, kể cả những câu hỏi tưởng chừng như không liên quan. Nhưng thực chất, họ chỉ muốn biết đáp án cho 6 câu hỏi cốt lõi dưới đây:

Bạn có các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc?

Theo Brad Karsh, chủ tịch của công ty tư vấn việc làm Job Bound, nhà tuyển dụng trước tiên phải xác định bạn có những kỹ năng cứng cần thiết cho vị trí hay không, như hiểu biết về lập trình đối với công việc quản lý dữ liệu hay khả năng nắm bắt thông tin để trở thành một nhà báo. Sau khi nắm được những điều ứng viên đã làm trong quá khứ, nhà tuyền dụng có thể biết bạn có thể làm được việc hay không.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng quan tâm với các kỹ năng mềm của bạn, như khả năng giao tiếp, làm việc theo nhóm… Đây là những kỹ năng giúp quá trình thăng tiến của bạn trong công ty nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

 

Bạn có phù hợp với công ty không?

Một trong những yêu cầu quan trọng của công ty là sự phù hợp hay sự phù hợp tiềm năng của ứng viên đối với phòng ban và tổ chức nói chung. Điều đó có nghĩa là những câu hỏi của người phỏng vấn không chỉ để xác định bạn có phù hợp với hoạt động của công ty/phòng ban hay không mà còn cả khả năng hỗ trợ, tinh thần hợp tác, hòa hợp với đồng nghiệp tương lai của bạn.

 

Bạn có biết về công ty?

Tất nhiên, đó không đơn giản là tên và địa chỉ công ty. Bạn phải biết khái quát về nhiệm vụ, chức năng, tình hình hoạt động của công ty. Từ đó, xác định xem niềm đam mê, khả năng của bạn có phù hợp với tổ chức hay không. Nếu có, một cách tự nhiên, bạn sẽ được thúc đẩy để làm tốt công việc và gắn bó với nó. Nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra cả nguồn cảm hứng của bạn để quyết định chứ không đơn thuần chỉ dựa trên sự phù hợp về kỹ năng.

 

Bạn đã nổi bật trong cuộc cạnh tranh như thế nào?

Người phỏng vấn muốn đánh giá bạn trong mối quan hệ tương tác với các ứng viên khác. Hay nói cách khác, họ muốn biết điểm nổi bật của bạn – lý do chính đáng để họ thuê bạn làm việc. Do đó, bạn cần chứng tỏ sự khác biệt của mình so với những người khác.

 

Tinh thần “chiến đấu” của bạn ra sao?

Tinh thần “chiến đấu”, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách là yếu tố quan trọng ở nhân viên nhưng công ty khó có thể “trang bị” cho họ điều này. Vì vậy, trong quá trình tuyển dụng, công ty nào cũng tìm kiếm những ứng viên có tinh thần làm việc kiên cường.

 

Bạn có thực sự muốn công việc này hay không?

Một số ứng viên chỉ muốn tham gia phỏng vấn để “mài giũa” kỹ năng phỏng vấn của mình. Một số khác lại coi phỏng vấn như một “dạo chơi” để xem sức mình đến đâu chứ không có ý định nghiêm túc với công việc. Và nhà tuyển dụng cần xác minh điều này để chắc chắn tìm được nhân viên thực sự muốn gắn bó với công việc và công ty. Những ứng viên thể hiện niềm khao khát, nhiệt tình và hứng khởi với công việc, chắc chắn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý.

 

Theo misa

Trả lời