Giảm cước viễn thông quốc tế

c20
Từ nay đến hết tháng 12, cước di động quốc tế của VinaPhone tới 19 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ giảm 50% so với hiện hành. Chính sách ưu đãi này áp dụng đối với các cuộc gọi từ sau phút thứ 3 đến phút thứ 10.
c20
Theo đó, các thuê bao di động VinaPhone gọi đi 19 quốc gia, vùng lãnh thổ qua đầu số 171, 1717 hoặc IDD (quay thẳng tới số máy nước ngoài không qua tổng đài) sẽ được giảm 50% cước, tính từ sau phút thứ 3 đến phút thứ 10 mỗi cuộc thoại.
 
Thời gian áp dụng đối với dịch vụ IDD là từ 23h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau với 1.870 đồng mỗi phút, còn các cuộc gọi quốc tế qua đầu số 171, 1717 được giảm giá tất cả các giờ trong ngày với 1.800 đồng một phút. Cước gọi quốc tế thông thường hiện từ 3.600 đồng trở lên, tùy khu vực.
Không chỉ giảm cước liên lạc từ Việt Nam đi nước ngoài, hãng viễn thông này còn bình dân hóa dịch vụ roaming data. Thuê bao đến 9 quốc gia, vùng lãnh thổ là Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Maylaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan và Nhật Bản được dùng dữ liệu không giới hạn từ chính sim trong nước với cước tối đa chỉ 219.000 đồng mỗi ngày. Dùng ít hơn mức đó, khách hàng được tính phí theo lưu lượng.
Roaming là dịch vụ chuyển vùng quốc tế, cho phép thuê bao đàm thoại, nhắn tin, xài Internet bằng chính sim trong nước khi ra nước ngoài. Do phụ thuộc vào cước viễn thông thế giới nên giá roaming rất đắt, bao gồm: cước roaming quốc tế tại nước sở tại, phụ thu của mạng đang dùng và mức phí được quy định bởi cơ quan thẩm quyền nước đó.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó phòng kinh doanh của VinaPhone cho biết chính sách trọn gói cho phép thuê bao dùng thoải mái hơn, không sợ phát sinh cước khủng. Bởi bình thường chỉ sử dụng một Mb, khách hàng đã phải trả hàng trăm nghìn đồng.
 
Ông Hải cho biết thêm, các dịch vụ viễn thông quốc tế đã được cung cấp hơn 5 năm nay. Tuy mang lại nhiều tiện ích song cước của chúng khá đắt khiến nhiều thuê bao không dám dùng hoặc có sử dụng cũng ở mức hạn chế, không thoải mái. Do đó, việc giảm giá, khoanh cước là cách hỗ trợ tốt để đưa người dùng đến gần các dịch vụ viễn thông thế giới.
“Đây mới chỉ là bước đầu, các nhà mạng đều hiểu để bình dân hóa dịch vụ thì cần giảm giá hơn nữa cước gọi quốc tế, roaming, áp dụng cách tính trọn gọi cho cả chuyển vùng dữ liệu thoại và SMS. Song điều này không dễ thực hiện như dịch vụ trong nước mà cần lộ trình dài bởi chúng phụ thuộc nhiều vào cước viễn thông quốc tế”, ông nói.

Trả lời