Hãy chú ý khi áp dụng chế độ ăn kiêng

mgd332
Nếu như bạn đang thực hiện một trong những chế độ ăn kiêng điên rồ bằng cách nhịn đói và chỉ ăn một quả táo mỗi ngày, hay như bạn vừa mới nảy ý định bắt đầu chế độ ăn kiêng để giảm cân, thì đây là lúc bạn nên bắt đầu yêu lấy cơ thể của chính mình vì sức khỏe.
 
Tác dụng phụ của ăn kiêng
Trung tâm điều trị chứng rối loạn về ăn uống dành cho phái nữ ở bang Arizona tên là “Remuda Ranch” đã hoạt động được 21 năm và điều trị cho hơn 10.000 trường hợp. Ở đây cũng có những chương trình điều trị dành cho chứng rồi loạn do ăn vô độ và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Các chế độ ăn kiêng không chỉ dẫn có thể gây ra chứng rối loạn về ăn uống ở một số người. Mặc dù một người nào đó bắt đầu chế độ ăn kiêng chỉ để giảm 2,3 kg hay 4,5 kg, thì vẫn có khuynh hướng bị mắc chứng rối loạn về ăn uống do yếu tố di truyền, và rất có thể không thể kiềm soát nổi việc ăn uống của mình.
 
Những người ăn kiêng thường cảm thấy tự ti về bản thân mình khi đang trong thời gian ăn kiêng. Và sau đó, họ có thể nói dối về việc họ ăn kiêng hoặc gặp thất bại… Họ cảm thấy tồi tệ, vì thế nên chế độ ăn kiêng có thể gây ra các vấn đề về tâm lý với cảm giác tự ti về bản thân, thậm chí là trầm cảm và lo lắng.
mgd332
Rất nhiều các khảo sát đã cho thấy rằng, thực tế rằng ngành công nghiệp ăn kiêng tiêu tốn đến 50 tỉ đô la là minh chứng cho thấy các chế độ ăn kiêng thường không hoạt động hiệu quả và chúng có thể gây ra những biến chứng tâm lý và thể lý trầm trọng. Thật không may, xã hội lại có cái nhìn cực đoan về cái đẹp, tuổi trẻ, sức khỏe và thân hình gầy gò.
 
Bằng cách xem xét vóc dáng cần thiết cho cơ thể của chính mình, chị em phụ nữ có thể đương đầu được với những quan điểm trái chiều về việc giữ gìn sức khỏe, nhưng vẫn đảm bảo vóc dáng (thân hình gầy gò thỉnh thoảng được coi là vóc dáng lý tưởng). Bạn phải hiểu sức khỏe cơ bản chính là sự cân bằng, sự đa dạng và mức độ vừa phải trong mọi hoạt động mà chúng ta thực hiện. Thành công nằm ở việc cải thiện thói quen sinh hoạt, từ từ tiến đến cuộc sống năng động. Việc tìm kiếm niềm vui trong việc vận động cơ thể, không cần thiết phải có hoạt động ngoài trời vào mỗi ngày, nhưng chúng ta phải thực sự thích thú những hoạt động ấy cũng giúp bạn có vóc dáng đẹp, cơ thể khỏe. Học cách đối phó với căng thẳng cũng rất cần thiết cho bạn.
 
Mặc dù việc ăn kiêng và chứng rối loạn về ăn uống không chỉ là vấn đề của riêng phái nữ, nhưng vẫn là một vấn đề chính mà chị em phụ nữ hay gặp phải. Theo như số liệu của Hội Chống Chứng Rối Loạn về Ăn Uống Quốc Gia Hoa Kỳ thì “Có đến 10 triệu Phụ nữ Mỹ phải đối mặt với chứng biếng ăn (anorexia) và chứng ăn thiếu chừng mực (bulimia) và hàng triệu chị em đang gặp phải tình trạng ăn uống thất thường do bị ám ảnh về việc phải ăn kiêng”.
 
Từ “chế độ ăn uống” thường gắn với trường nghĩa tích cực, nhưng giờ nó lại thường mang nghĩa tiêu cực. Thêm việc ăn kiêng không giải quyết được những vấn đề của xã hội, và chắc chắn không thể chữa được bệnh béo phì. Ăn kiêng cũng có thể gây nguy hiểm cho những nguời đang mắc chứng bệnh rối loạn về ăn uống. Vì thế, theo như suy đoán, vì những lý do trên mà chúng ta đang cố gắng giáo dục mọi người coi trọng đến sức khỏe hơn là trọng lượng cơ thể.
 
Chứng rối loạn tiêu hóa gây ra rất nhiều tác dụng phụ có hại như:
– Những người mắc chứng rối loạn về ăn uống có thể sẽ gặp phải những hậu quả về thể lý như sự mất cân bằng chất điện phân, răng bị hư hại, sự mất cân bằng về hooc-môn, mật độ xương giảm, và thậm trí là dẫn đến cái chết trong một vài trường hợp.
 
– Khi một chế độ ăn kiêng gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe hoặc làm tốn nhiều thời gian, làm gián đoạn các hoạt động khác của một người, thì đó là dấu hiệu cho thấy người này đã mắc phải một chứng rối loạn.
 
– Dù chứng rối loạn về ăn uống không phải là lỗi của bất kỳ ai, mọi người vẫn cần phải nhận thức về các thông điệp nảy sinh từ các vấn đề liên quan.
 
Chỉ ăn kiêng với chỉ dẫn của bác sĩ
 
Các chế độ ăn kiêng chỉ thực sự cần thiết đối với những người béo phì, và chỉ nên tiến hành khi có sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ. Dù cho thời gian để thực hiện các chế độ ăn kiêng này ngày càng rút ngắn lại, nhưng chúng ta vẫn cần thay đổi phong cách sống.
 
Bạn nên biết, chế độ ăn kiêng Yo-Yo (chế độ ăn kiêng để giảm cân trong một thời gian ngắn, nhưng sau đó lại tăng cân trở lại) mà mọi người đang thực hiện rất có hại cho sức khỏe. Chế độ này không hề có lợi cho sức khỏe. Những người thực hiện chế độ ăn kiêng này chỉ chú trọng đến vóc dáng cơ thể, vóc dáng chuẩn size 0, đến calo và năng lượng chứ họ không coi trọng việc “ăn khỏe, sống lành mạnh”.
Ví dụ, một người phụ nữ mắc chứng biếng ăn (anorexia) có thể tính toán cả số lượng calo cần dùng và hạn chế khẩu phần ăn của mình. Người bị chứng ăn uống thiếu chừng mực (bulimia) có thể móc họng để mửa thức ăn ra, uống thuốc xổ, nhuận tràng hoặc tập thể dục ráo riết. Còn những người mắc chứng ăn vô độ thì sẵn sàng nhịn đói vào ban ngày nhưng lại ăn uống vô tội vạ, bạ gì ăn nấy vào ban đêm.  
 
Chăm sóc sức khỏe bản thân có nghĩa là cần giữ cho mọi thứ hoạt động bình thường theo tự nhiên. Hãy cố gắng sống tốt nhất như bạn có thể, chứ không phải là cố đạt được một ngoại hình đẹp như trong tranh… Điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta nên coi trọng tấm lòng hơn vẻ đẹp bề ngoài. Chúng ta ai cũng có vóc dáng và thân hình khác nhau.
Theo – proguide.vn

Trả lời