Mua bán sát nhập tăng mạnh

muabansatnhap
Các phi vụ mua bán sát nhập doanh nghiệp (M&A) sẽ gia tăng mạnh trong năm 2011 và trở thành chiến lược phát triển của các doanh nghiệp tư nhân.
Một khảo sát mới đây của công ty tư vấn quốc tế Grant Thornton đưa ra kết quả 17% doanh nghiệp VN cho biết kế hoạch tăng trưởng trong 3 năm tới sẽ thông qua mua bán-sáp nhập, so với năm 2010 tỷ lệ này đạt 19% và 15% vào năm 2009. Tuy nhiên có đến 20% doanh nghiệp VN tin rằng sẽ có một sự thay đổi trong quan hệ sở hữu tại doanh nghiệp mình, cao gần hai lần so với tỷ lệ trung bình toàn cầu ở mức 11%.
muabansatnhap
Các doanh nghiệp kỳ vọng hình thức mua bán sát nhập là cách thức tăng trưởng nhanh cũng như tạo dựng chiến lược phát triển mới trong điều kiện kinh tế, tài chính khó khăn như hiện nay.
Nhìn về toàn cảnh, trong các nền kinh tế được khảo sát Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc được xếp vào các nhóm có tỷ lệ phản hồi về việc chọn lựa hình thức mua lại cao nhất với 44% ý kiến đồng tình, trong khi năm 2010 tỷ lệ này chỉ đạt 27%. Là quốc gia có bề dày kinh nghiệm về lĩnh vực sát-nhập, 40% doanh nghiệp Ấn Độ mong đợi vào các thương vụ mua bán-sáp nhập xuyên quốc gia trong 3 năm tới.
Dễ dàng thâm nhập vào thị trường mới, con đường ngắn giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt công nghệ, tạo dựng thương hiệu, là những kỳ vọng của 45% doanh nghiệp Trung Quốc chờ đợi qua các cuộc sát nhập, thâu tóm.
 
Ông Ken Atkinson – Tổng giám đốc công ty Grant Thornton VN, nhận định sau hai năm sụt giảm, sự tăng trưởng của nền kinh tế và nới lỏng chính sách tín dụng đã tạo ra một cơn sốt nhu cầu về các thương vụ mua bán-sáp nhập không chỉ tại VN mà trên khắp toàn cầu.
Nguồn doanhnhansaigon/TTO

Trả lời