Nhượng quyền thương hiệu cũng cần sáng tạo

nhuongquyensabngtao
 Franchise: Sáng tạo từ sự thống nhất
Sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận – nhưng sáng tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn.
Khi bạn kinh doanh sản phẩm của McDonald’s, bạn không thể thay đổi màu vàng đặc trưng của biểu tượng McDonald bằng màu xanh theo ý thích. Nếu bạn là chủ một tiệm Supercuts và muốn bán bánh kẹp Taco cho những khách hàng đang phải chờ đợi, bạn cần được sự đồng ý của tổng công ty. Và nếu cửa hàng Jiffy Lube của bạn phải mất tới 3 giờ để sửa một chiếc ô tô, thì có nghĩa bạn đang vi phạm hợp đồng và rất có khả năng phải đóng cửa!
Đúng như vậy, Franchise (nhượng quyền thương hiệu) đi liền với nhiều quy tắc đã được kiểm định rất kĩ và cách thức vận hành hướng tới việc cung cấp có người tiêu dùng các loại dịch vụ thống nhất ở tất cả các cửa hàng. Sự thống nhất sẽ tạo nên lợi nhuận – nhưng sáng tạo sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn.
nhuongquyensabngtao
“Các tập đoàn đang cố gắng vận hành hệ thống kinh doanh theo cách riêng của mình”, trích lời Doug Schadle, giám đốc điều hành tập đoàn phát triển nhượng quyền thương mại Rhino 7 (có trụ sở tại Apex, N.C.), chuyên trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại và giúp đỡ các nhà nhượng quyền kinh doanh tiềm năng xây dựng công ty của họ có sức hút với thị trường và đem lại nhiều lợi nhuận.
“Khách hàng tín nhiệm thương hiệu, và đó là một cách đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt”. Cũng có cách nhìn nhận khác về vấn đề này: Nếu bạn đã đầu tư, giả dụ vài trăm nghìn đô la vào 1 cửa hàng Dunkin’ Donuts, và một cửa hàng nhượng quyền nào đó giống như bạn nhưng ở thành phố bên cạnh phục vụ bánh mì thiu và cà phê kém chất lượng cho khách, thì cửa hàng của bạn cũng bị đánh mất hình ảnh và kết quả là khách hàng sẽ rời đi.
 
Tuy nhiên, việc kinh doanh nhượng quyền vẫn cần rất nhiều sáng tạo. Những người được phép kinh doanh nhượng quyền vẫn có thể “đẩy lùi” hoặc “tiến xa hơn” so với bản kế hoạch định sẵn để phù hợp với thị hiếu khách hàng tại địa phương. Và thường thì những sự đổi mới, thích ứng như vậy được công ty mẹ tán thưởng.
Điều này đồng thời cũng tạo nên sự khác biệt giữa những cửa hàng làm ăn phát đạt và những tiệm lợi nhuận khiêm tốn hơn. Vì thế, nếu bạn đang xem xét khả năng nhượng quyền thương mại, hãy nhớ bạn không nhất thiết phải quá cứng nhắc trong công việc kinh doanh.
Trên thực tế, có không ít các trường hợp thành công nhờ những thay đổi sáng tạo và hiệu quả khi kinh doanh nhượng quyền. Một trong những ví dụ điển hình nhất của việc dám nghĩ, dám làm là trường hợp của McDonald, với sự hình thành của ba nhánh thương hiệu mới – Filet-O-Fish (1963), Big Mac (1967) và Egg McMuffin (1972).
 
Những ví dụ trên có thể nghe hơi tương tự như khi nói về lịch sử phát triển của đồ ăn nhanh và dường như đã cổ, có lẽ chẳng còn diễn ra ngày nay nữa. Thực tế không phải vậy. Gần đây có trường hợp của Subway và bánh sandwich $5 cỡ dài gần bằng bàn chân. Ngay sau khi xuất hiện năm 2008, sản phẩm thu hút được lượng lớn khách hàng và Subway trở thành một tập đoàn lớn mạnh.
Không đơn giản là bán lại sản phẩm, mà góp phần tạo sản phẩm mới
Tuy nhiên, những trường hợp như thế đòi hỏi sự khôn ngoan thông thường, hơn là đổi mới thực sự. Lý do rất đơn giản – thương hiệu càng có tên tuổi thì những nhược điểm càng ít, nhưng như thế không có nghĩa là không có khả năng cải tiến và phát triển.
 
Vẫn theo Schadle, “Nhượng quyền thương hiệu không đơn giản chỉ là bán lại mặt hàng, ví dụ như của McDonald, mà là góp phần tạo ra McDonald tiếp theo”. Và như vậy, các nhà kinh doanh nhượng quyền biết rằng họ sẽ thu được lợi nhuận chỉ khi chấp nhận và theo đuổi những ý tưởng dựa trên cơ sở những gì tổng công ty đang theo đuổi.
Có lẽ đó là lý do lớn nhất khiến tập đoàn Tossed, chuyên về các món salad, nghe theo lời Lou Palermo. Không lâu sau khi Palermo, 38 tuổi, mở nhà hàng Tossed tại Boston theo hình thức nhượng quyền thương mại, ông quyết định thử nghiệm thực đơn bữa sáng.
Palermo nhớ lại 3 năm trước: “Tôi nhận thấy món bánh kẹp vẫn thường có trong thực đơn thường ngày của mọi người, và chúng tôi đã quyết định sẽ thêm món bánh kẹp cho thực đơn bữa sáng”. Hiện nay, thực đơn này được áp dụng tại tất cả các cửa hàng Tossed và góp phần thêm 10% lợi nhuận cho công ty.
 
Và ngay cả khi mọi việc tưởng chừng rất khó khăn nếu bạn làm việc với thương hiệu quá nổi tiếng, bạn vẫn có khả năng tìm ra được cảm hứng của riêng mình. Đó là kinh nghiệm của George Ebinger, người đã thêm những món rất đặc biệt, như Steak Diane và pho mát Parma gà, vào thực đơn của 3 nhà hàng International House of Pancakes ở New Jersey. Ông nhớ lại, 25 năm trước, khi ông bắt đầu khởi nghiệp với IHOP, cách thức vận hành khác hẳn hiện nay; và do đó bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng đổi mới và sáng tạo.
 
Ebinger cũng chia sẻ thêm, điều đó phần lớn bởi ban đầu, ngoài bữa sáng, IHOP không thực sự tập trung vào thực đơn trưa và tối. Ngày nay, tổng công ty ủng hộ ý tưởng của ông. “Nếu là chủ kinh doanh nhượng quyền, bạn không được phép thêm bất cứ nhân tố mới nào cho nhà hàng của mình, trừ khi bạn đã được sự chấp thuận từ phía trên”.
Nhưng ngay cả khi Ebinger sử dụng các nguyên liệu đã được “thông qua”, ông và những vị bếp trưởng tài ba của mình vẫn có thể tạo ra những công thức riêng cho những thực đơn đặc biệt, kể cả khi chúng không có trong thực đơn thường thấy của IHOP. Điều đó giúp khách hàng có được nhiều lựa chọn hơn và mang lại thêm lợi nhuận, dù không thực sự quá lớn. Và đó là một cách hiệu quả để thành công.
Những lời khuyên nếu bạn có ý tưởng mới khi kinh doanh nhượng quyền
 
– Hãy hỏi giám đốc cách công ty chấp nhận các ý tưởng mới từ các nhà kinh doanh nhượng quyền. Hãy nghe thật kĩ và xem xem bạn có thích những gì bạn được nghe hay không.
 – Liên hệ với những nhà kinh doanh nhượng quyền của công ty và hỏi xem họ có hài lòng với cách những gợi ý của họ được đón nhận hay không.
– Kiểm tra xem trong hệ thống vận hành của công ty có hội đồng chuyên về sáng tạo không. Ví dụ, chuỗi khách sạn La Quinta có hội đồng thương hiệu, chuyên trách việc cho phép các nhà kinh doanh nhượng quyền có những chiến thuật trực tiếp đối với sự phát triển thương hiệu trong tương lai.
– Hãy nhớ rằng đổi mới có 2 mặt, và không phải lúc nào cũng thành công.
– Hãy hiểu rằng sự bất đồng ý kiến đôi khi không thể tránh khỏi, và việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh phụ thuộc vào cả công ty cho phép kinh doanh lẫn những nhà kinh doanh nhượng quyền
Nguồn doanhnhansaigon/SAGA

Trả lời