Display ad network: “Nhà phân phối” quảng cáo thông minh

display
Mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến (display ad network) là hình thức kinh doanh không mới ở nước ngoài nhưng hiện là cơ hội vàng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể cạnh tranh với DN các nước.
Mạng lưới quảng cáo hiển thị là dịch vụ kết nối các nhà quảng cáo đến các trang web chấp nhận đặt quảng cáo. Các chức năng chính của một mạng lưới quảng cáo là tổng hợp không gian quảng cáo từ các chủ trang web nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà quảng cáo.
display
Sự khác biệt giữa mạng quảng cáo phương tiện truyền thông truyền thống và mạng quảng cáo trực tuyến (hiển thị) là mạng lưới quảng cáo trực tuyến sử dụng hệ thống máy chủ quảng cáo trung tâm, độc lập với máy chủ cung cấp nội dung của trang web, để cung cấp banner quảng cáo đến người dùng internet, cho phép nhắm mục tiêu, theo dõi và báo cáo hiển thị theo những cách mà các phương tiện truyền thông truyền thống không thể thực hiện được.
 
Như vậy, trong hệ sinh thái (ecosystem) của quảng cáo truyền thống (bao gồm nhà quảng cáo, agency và các trang web) xuất hiện thêm một nhân tố mới: display ad network, với vai trò tiếp nhận những vị trí quảng cáo còn trống từ những trang web và “phân phối” lại theo nhu cầu nhà quảng cáo thông qua hệ thống “hạ tầng” với mức giá công khai, làm cho giá bán hợp lý hơn cho các nhà quảng cáo.
Các trang web, tùy theo mức độ hợp tác với các mạng quảng cáo hiển thị sẽ giúp tăng hiệu suất đặt banner đối với mỗi vị trí đặt quảng cáo nhờ áp dụng công nghệ máy chủ quảng cáo trung tâm, tăng tỷ lệ lấp đầy các vị trí quảng cáo trên trang web, nhờ đó, tăng doanh số quảng cáo đồng thời giảm chi phí đầu tư quảng cáo, nguồn nhân lực bán hàng và quản lý hệ thống để tập trung nguồn nhân lực cho phát triển nội dung.
 
Trong khi đó, các nhà quảng cáo và agency sẽ tiếp cận được nguồn khách hàng mục tiêu tối đa, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tối đa hóa hiệu quả về thời gian. Hình thức này phù hợp với nhiều quy mô DN và có thể điều chỉnh nội dung quảng cáo một cách tập trung, đơn giản và nhanh chóng với hệ thống báo cáo minh bạch và theo thời gian…
Vì vậy, với các DN nhỏ, chỉ với 4.000 đồng vẫn có thể mua quảng cáo trên những trang web có uy tín.
Hiện nay, có hai mạng lưới quảng cáo hiển thị: mạng Premium (cao cấp) và mạng blind (phổ thông). Trong đó, mạng cao cấp đại diện cho các trang web có uy tín với đầy đủ thông tin và minh bạch cho các nhà quảng cáo về nơi quảng cáo của họ sẽ chạy.
 
Họ thường bán vị trí quảng cáo tốt với lượng truy cập cao theo giá thị trường và được sử dụng nhiều bởi các nhà tiếp thị thương hiệu. Mô hình kinh doanh nói chung là chia sẻ doanh thu.
Mạng phổ thông cung cấp giá tốt cho các nhà tiếp thị nhưng đổi lại họ không kiểm soát được chính xác nơi quảng cáo của họ sẽ chạy, mặc dù một số mạng quảng cáo cho phép khách hàng loại trừ một số trang web.
 
Mạng phổ thông đạt mức thấp nhờ mua những vị trí quảng cáo còn trống khối lượng lớn và kết hợp với công nghệ “nhắm mục tiêu” và tối ưu việc chuyển đổi.
Thị trường quảng cáo hiển thị luôn tăng trưởng cao trong những năm gần đây với sự xuất hiện của các trang web chuyên về giải trí (game, âm nhạc, cộng đồng, phim ảnh…) thu hút được sự quan tâm của giới trẻ, tạo ra sức ép cạnh tranh mạnh mẽ đối với các portal (cổng trực tuyến).
Thêm vào đó, sự trì trệ về mặt kinh tế khiến cho việc bán quảng cáo trực tiếp với giá cao gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu của thị trường đòi hỏi có sự đa dạng về dịch vụ, giá cả cạnh tranh và phục vụ hiệu quả từ các trang web.
 
Những nhân tố này tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các mạng quảng cáo hiển thị trực tuyến như LAVA ad Network, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, cạnh tranh mạnh mẽ với một vài mạng nước ngoài, được giới truyền thông đánh giá là khá cứng nhắc trong việc địa phương hóa các dịch vụ cho phù hợp với khách hàng trong nước.
LAVA ad network có lưu lượng truy cập cao của những trang web có uy tín như tuoitre.vn, thanhnien.vn, bongdaplus.vn… và tất cả thông tin về các trang web (do khách hàng lựa chọn) mà chiến dịch quảng cáo của khách hàng sẽ xuất hiện đều được công khai.
Qua quan sát sự phát triển của các mạng quảng cáo tại Mỹ, chỉ có 6 mạng quảng cáo nằm trong danh sách top 50 ad focus của comScore vào năm 2003 và tiếp cận trung bình 31% người dùng trực tuyến trong nước.
 
Năm 2008, con số này là 26 mạng với mức tiếp cận trung bình 59%. Chắc chắn xu thế này cũng sẽ bùng nổ ở Việt Nam trong thời gian tới vì những ưu thế của mô hình kinh doanh này và mức chi tiêu hiện tại trong quảng cáo trực tuyến của Việt Nam còn khiêm tốn.
Vấn đề là các DN quảng cáo trực tuyến sẽ nắm bắt và phát huy như thế nào.

Trả lời