Những nguyên tắc sống còn đối với các doanh nghiệp

Làm cách nào bạn vượt qua được chặng đường đầy chông gai mà những tên tuổi lớn trong ngành cũng phải khó khăn lắm mới vượt qua nổi? Hãy chuẩn bị thật tốt khi mà thời cơ đang tiến đến gần.
Xin kể với các bạn một chuyện thế này, khi tôi nói rằng tôi làm trong ngành sản xuất kem ăn, mọi người thường đáp lại bằng một nụ cười thật tươi và bảo rằng kem đông lạnh thực sự là món khoái khẩu của họ, và được làm việc trong ngành này quả là thú vị biết bao. Với một nụ cười cũng tươi không kém, tôi đáp lại bằng những câu đại loại như “Ồ vâng, thật là vui khi anh chị đây cũng yêu thích kem lạnh.”
Điều tôi muốn nói với các bạn đó là, làm việc trong ngành sản xuất kem ăn quả thực rất thú vị, nhưng hãy đừng phạm sai lầm, nó cũng là một ngành nghề, và nó vẫn đang hoạt động. Nếu 1 lúc nào đó, dù là đang ở văn phòng trụ sở hay đang ở dưới nhà xưởng, mà bạn quên mất điều này, thì bạn sẽ không biết phải làm sao để tiếp tục gặt hái được những thành công như hiện giờ đâu. Và điều này luôn đúng với bất kì 1 doanh nghiệp nào, dù anh ta có làm trong ngành sản xuất bánh pizza hay ngành giặt khô đi chăng nữa. Công việc của chúng ta là kinh doanh, mà kinh doanh thì lúc nào cũng chứa đựng trong nó cả thời cơ lẫn thách thức.
Thời cơ đến thật dễ dàng, vì thế tôi chẳng phải tốn nhiều công sức để nói về cách thức giúp bạn điều hành công việc khi mà mọi thứ đang đi đúng hướng. Hẳn là bạn phải biết rõ khi nào thời cơ đến với bạn, và thực hiện vài cú nhảy là bạn có thể nắm lấy cơ hội đó. Nhưng chớ quên rằng, khi nắm quyền điều hành, bạn phải chắc rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
Tôi đã từng xem và tham gia chơi bóng rổ, cũng như từng trải nghiệm đủ trên thương trường để hiểu được giá trị của việc chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và lường trước mọi khả năng. Nhưng chính xác thì phải chuẩn bị sẵn sàng cho những điều gì? Theo tôi, có 5 nguyên tắc làm nên một tập thể đoàn kết và hùng mạnh, và có thể giúp bạn vượt qua mọi trở ngại, đó là:
Có tầm nhìn chiến lược vững vàng
Hãy tận dụng thời cơ khi bạn đã sẵn sàng, có tầm nhìn chiến lược đúng đắn, vững vàng về mục tiêu mà bạn hướng tới cũng như làm thế nào để có thể đạt được nó. Hãy tiến hành ngay khi cơ hội chín muồi, để bạn có thể sẵn sàng cho những tình huống xấu khác. Một mục tiêu, một phương hướng, một con đường sẽ giúp bạn vững tin tiếp bước mà không lo lầm đường lạc lối. Khi bạn bỏ lỡ mất thời cơ thì đây lại chính là lúc bạn dễ đi lạc hướng nhất.
Hãy biết cách dùng người
Khi bạn đang phải trải qua giai đoạn khó khăn, hãy nhờ đến những con người có năng lực để hóa giải tình thế. Thực tế, bạn hoàn toàn có khả năng vực dậy và vươn lên nếu bạn sở hữu một đội ngũ nhân viên ưu tú, hiểu rõ tình thế, có nhiều năm kinh nghiệm đối mặt với khó khăn và tìm ra được cách xoay chuyển tình hình.
Biết bạn đang thực sự đứng đâu
Nếu bạn biết rõ mình đang làm gì và bạn có những con người luôn bên cạnh trợ giúp đắc lực thì bạn sẽ dễ dàng tìm ra được xuất phát điểm. Tôi luôn ngạc nhiên về những ông chủ bảo rằng họ chẳng biết liệu công ty của họ làm ăn sinh lời hay là doanh thu năm nay cao hơn năm trước hay không. Khi tình thế đang có chiều hướng biến chuyển, bạn phải thiết lập một nguyên tắc, chuẩn mực hiện hành, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu phát triển, và hành động thật nhanh.
Hãy là chính mình
Người ta có câu, “Lửa thử vàng gian nan thử sức”. Khi bạn đương đầu với khó khăn, đó lại là lúc bạn khám phá ra điều kì diệu của bản thân, và đối với đội ngũ nhân viên của bạn cũng vậy thôi. Hãy nêu gương tốt cho mọi người bằng cách gìn giữ giá trị phẩm chất của mình.
Đôi khi chính vì trọng danh dự mà bạn bị thiệt hại, nhưng thử nghĩ xem, khách hàng và cả nhân viên sẽ khâm phục, ủng hộ bạn khi bạn là một tấm gương mẫu mực cho họ noi theo. Một trong những điều vĩ đại mà hãng Cold Stone làm được – chỉ làm những gì mà họ cho là đúng – thực sự đáng để chúng ta học tập mỗi khi lâm vào tình thế khó khăn.
Hòa đồng
Vẫn còn một điều cốt yếu nữa mà tôi muốn đề cập. Đó là mối quan hệ giao tiếp mà bạn thiết lập nơi bạn làm việc. Tại Cold Stone, chúng tôi phát triển 1 kênh giao tiếp thông rộng nhằm khuyến khích tự do đóng góp ý kiến cũng như đối thoại hai chiều. Hàng tháng chúng tôi tiến hành những cuộc điện đàm nhiều bên với sự tham gia của Hội đồng Tư vấn Quốc gia, nối mạng nội bộ cũng như nối đường dây điện thoại trực tiếp tới tất cả các phòng ban. Hệ thống này của chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời trong mọi tình huống tốt cũng như xấu.
Trải qua những thời điểm khó khăn quả thực là một thử thách lớn, nhưng chỉ khi bạn không chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống xấu có thể xảy ra thì mọi việc mới trở nên rối ren và khó lòng khắc phục. Hãy đối mặt với nó, vì dù sao cũng chẳng có ai tài giỏi đến mức lường trước được mọi khả năng. Mọi người đều phải thừa nhận là ở đâu có kinh doanh là ở đó có rủi ro. Hãy nhận thức ngay từ bây giờ rằng không phải giai đoạn khó khăn thử thách nào cũng sẽ kéo dài bất tận. Sẽ có lúc bạn hài lòng với chính mình vì bạn đã biết cách vận dụng những nguyên tắc cơ bản trên một cách khéo léo để vượt qua những thời khắc cam go.
Theo doanhnghiepmoi

Trả lời