Thiếu hụt nhân tài trong nước: Cơ hội cho “chất xám” ngoại?

52bnguoi-tai
Theo khảo sát của các công ty “săn đầu người” và dịch vụ việc làm trực tuyến, hiện thị trường nhân lực vẫn đang thiếu hụt nhân sự cao cấp, đặc biệt ở cấp quản lý và nguồn cung nhân sự luôn thấp hơn nhu cầu tuyển dụng khoảng 30%. Các chuyên gia trong ngành dự báo “cơn sốt nhân tài” sẽ tiếp tục gia tăng.
Thiếu ứng viên trong nước, nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng tìm người nước ngoài đảm nhiệm các vị trí quản lý, mở ra nhiều cơ hội cho người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại VN.
52bnguoi-tai
Các điểm nóng của thị trường nhân lực
Bản Thông số Nhân lực Trực tuyến VN vừa tổng kết tình hình cung cầu nhân lực dựa trên số lượng việc làm và số lượng hồ sơ tìm việc trên mạng, kết quả cho thấy TP.HCM và Hà Nội vẫn là hai điểm nóng, dẫn đầu trong việc phân bổ việc làm trên toàn lãnh thổ VN – chiếm tỷ lệ lần lượt là 46% và 34%.
 
Sau TP.HCM và Hà Nội là các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Dương… Theo các số liệu đầu tư, trong năm 2007 này tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thu hút khoảng 1,06 tỷ USD, dẫn đầu trong 50 tỉnh thành thu hút được nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nhiều nhất. Các chuyên gia nhân sự cho rằng với xu hướng này trong một vài năm nữa Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ nằm trong nhóm 5 địa điểm “nóng” về việc phân bổ việc làm trên cả nước.
Hiện tại, theo khảo sát của Navigos Group, thị trường nhân lực vẫn đang rất thiếu nhân sự “chất lượng cao”, đặc biệt ở cấp quản lý.
 
Ông Jonah Levey, Giám đốc điều hành của Navigos Group cho hay, VN đã thu hút một lượng lớn nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhưng thị trường trong nước lại khó có thể đáp ứng đủ lực lượng lao động. Bên cạnh đó, rất có thể là do “cuộc chiến giành giật nhân tài” diễn ra giữa các công ty, tập đoàn lớn là nguyên nhân góp phần làm tăng thêm thách thức cho việc tuyển dụng nhân sự của công ty khác.
 
“VN không phải là quốc gia duy nhất ở châu Á đang đối mặt với tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao. Cũng như các thị trường mới phát triển khác, nền kinh tế VN đang bùng nổ, thêm vào đó hệ thống giáo dục đào tạo chưa cung cấp đủ nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề phù hợp với nhu cầu của các nhà tuyển dụng, dẫn đến “cơn sốt nhân tài” ngày càng gia tăng” – ông Jonah nhận xét.
 
Cũng theo ông Jonah, để giải quyết cuộc khủng hoảng này, các công ty phải có chiến lược tuyển dụng và phát triển nhân sự lâu dài nhằm thu hút và gìn giữ được những nhân viên xuất sắc, vì “phòng bệnh” luôn tốt và dễ hơn là “chữa bệnh”.
 
“Chất xám” ngoại đổ bộ
Trong lúc thị trường nhân lực trong nước thiếu hụt như vậy thì kết quả khảo sát của Thông số Nhân lực Trực tuyến VN cũng cho thấy ngày càng có thêm nhiều người nước ngoài đến tìm việc tại VN. Trong quý III/07 số lượng người nước ngoài nộp hồ sơ xin việc tại VN tăng lên đến hơn 100% so với quý II/07.
 
Khảo sát này cũng dự đoán rằng nếu Chính phủ VN thông qua nghị định về bãi bỏ hạn chế số lượng người nước ngoài làm việc trong một công ty, thì số lượng người nước ngoài làm việc tại VN có thể tiếp tục tăng mạnh. Trong một chừng mực nhất định, việc thuê nguồn nhân lực nước ngoài sẽ là giải pháp cho tình hình thiếu hụt ứng viên cho các vị trí quản lý điều hành hiện nay.
 
Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai cho hay, trước tình hình thiếu hụt nhân sự trong nước, nhiều vị trí trong công ty ông đã dùng đến “chất xám” ngoại. Bên cạnh nguyên nhân này, theo ông Cường, cũng không thể phủ nhận rằng ở một số vị trí, ngành nghề ví dụ như thuỷ điện, dịch vụ khách sạn, resort… thì khả năng người nước ngoài làm tốt hơn do họ có kinh nghiệm, có ý tưởng…
 
“Tuy vậy nhưng nói thật là tôi vẫn muốn dùng nhân sự trong nước để phát triển công ty, nếu như thị trường trong nước có thể đáp ứng được nhu cầu, người VN chúng ta có tố chất siêng năng và ham học hỏi, đó là ưu điểm” – ông Cường cho biết thêm.
 
Theo Vietnamnet

Trả lời