Để trở thành “cánh tay phải” của sếp

Lấy lòng sếp đã khó nhưng để sếp trọng dụng và luôn coi bạn là “cánh tay phải” lại càng khó hơn. Tuy nhiên, bài toán nào cũng có lời giải và dưới đây chính là đáp án cho bài toán mang tên “cánh tay phải”.
Đừng hỏi những câu bạn có thể trả lời
-de-tro-thanh-canh-tay-phai-cua-sep
Ông Andrea, Chủ tịch trung tâm huấn luyện nghề nghiệp New York cho biết: “ Mỗi ngày tôi nhận được 100 câu hỏi đến từ các nhân viên, tuy nhiên đó đều là những câu hỏi quá đơn giản và tôi thiết nghĩ họ đủ thông minh để trả lời điều đó. Nhưng họ vẫn hỏi và với tôi họ là những nhân viên không có thực lực. Vì vậy, nếu bạn muốn gây chú ý với cấp trên thì điều đầu tiên là hãy thể hiện sự thông minh và vốn hiểu biết của mình bằng những câu hỏi đáng hỏi”.
Đưa ra giải pháp cho vấn đề
Nhiều nhân viên thường quan tâm quá nhiều tới vấn đề mà bỏ lơ cách giải quyết. Mối quan tâm này không mang lại điều gì và cũng không góp phần giải quyết việc gì. Cũng theo Andrea: “Nếu bạn vấp phải bất kỳ vấn đề gì, hãy suy nghĩ trong vòng 10 phút trước khi đến gặp cấp trên. Trong 10 phút đó, cố gắng tìm ra hướng đi và vạch định các giải pháp cơ bản. Điều này giúp bạn gây ấn tượng mạnh với sếp. Bởi, cấp trên cần những người giúp họ giải quyết công việc chứ không phải người mang vấn đề khó khăn đến với họ và buộc họ giải quyết”.
Đừng bao giờ để phải nói xin lỗi
Điều này đồng nghĩa với việc bạn không tạo ra bất kỳ sai phạm nào khi thực thi nhiệm vụ. Nếu muốn sếp coi bạn là “cánh tay phải” của họ thì cẩn trọng, nhanh nhạy và chính xác là những tố chất bạn cần có. Nếu “lỡ” phạm sai lầm hãy cố gắng biến mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Bắt đầu bằng câu “Tôi nghĩ dự án này sẽ tốt hơn nếu ta thực hiện theo cách này…”hoặc “ Sau khi nhìn lại, tôi cho rằng nếu có lần sau tôi sẽ làm nó theo một cách khác…” thay vì câu “Tôi đã sai, tôi xin lỗi”.
Thận trọng trong việc thể hiện cảm xúc
Hành động trong khi cảm xúc không ổn định là điều tai hại khiến bạn đánh mất sự yêu thương nơi sếp. Đừng bao giờ gửi email khi bạn đang tức giận hoặc thất vọng về một việc gì đó. Hãy khôn khéo hơn bằng cách, viết nhưng không gửi. Đợi 30 phút sau khi tâm trạng dần bình tĩnh rồi quyết định gửi hay xóa cũng không muộn. Hãy nhớ, khéo léo trong giao tiếp và không thể hiện cảm xúc tiêu cực là chìa khóa để bạn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt sếp.
Là người tiên phong cho những cái mới
Đôi khi dám đương đầu với thách thức và khám phá ra những điều mới mẻ là con đường ngắn nhất để bạn chiếm trọn cảm tình của sếp. Sức sáng tạo, sự tinh tế, năng động và khả năng tìm ra những ý tưởng “không giống ai” sẽ là tiếng còi, giúp bạn lôi kéo sự chú ý nơi sếp.
Không than phiền
Điều này không có nghĩa là bạn không được phép bộc lộ cảm xúc. Tuy nhiên, bộc lộ theo cách nào mới là điều đáng nói. Đừng bao giờ than phiền với người khác về sếp của mình. Nếu bạn không hài lòng hoặc thấy cần lên tiếng thì trực tiếp chuyện trò với sếp là cách làm đúng đắn. Nó không chỉ giúp thu ngắn khoảng cách giữa bạn và sếp mà còn cho sếp thấy sự đáng tin và đáng ngưỡng mộ nơi bạn.
Luôn trong tư thế chủ động
“Tôi đánh giá cao những người chủ động trong công việc bao gồm chủ động trong suy nghĩ và hành động. Ví dụ, tất cả chúng ta đều có nhiều đề xuất trong việc cải thiện môi trường làm việc hay các ý tưởng trong dự án. Nhưng cải thiện cái gì và đề ra ý tưởng như thế nào thì không phải nhân viên nào cũng chủ động và tích cực làm điều này. Vì vậy, nếu có nhân viên nào gửi cho tôi một danh sách các ý tưởng và sau khi xem xét tôi nhận thấy sự khả quan thì nhân viên đó sẽ trở thành “viên ngọc” trong mắt tôi. Tôi đánh giá cao óc sáng tạo và sự chủ động của người đó. Và dĩ nhiên, một chiến dịch mài rũa để viên ngọc ấy sáng hơn sẽ nằm trong kế hoạch phát triển của tôi” Ông Andrea chia sẻ.
Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành “cánh tay phải” của sếp thì những dấu sao lớn trên là những điều không thể bỏ qua.
Theo doanhnghiepsaigon

Trả lời