Làm sao đển biết thai lớn hay nhỏ?

mgd394
Mỗi lần siêu âm, các bác sĩ thường đưa ra các chỉ số chiều dài và cân nặng của thai nhi nhưng nhiều bà mẹ vẫn không hiểu, con mình như vậy là to hay nhỏ.Làm thế nào đo được quá trình lớn lên của thai nhi?
Bắt đầu bước vào tuần thứ 20, mỗi lần đi khám thai, các bác sĩ sẽ đo chiều dài (khoảng cách từ xương mu của bạn tới đầu của tử cung) và cân nặng của em bé để đánh giá kích thước, tốc độ tăng trưởng và vị trí của em bé.
mgd394
Một quy tắc chung mà các bác sĩ áp dụng, đó là chiều dài của em bé phải xấp xỉ bằng số tuần bạn đang mang thai. Ví dụ, nếu bạn 20 tuần thì chiều dài của bé nên nằm trong khoảng từ 18-22cm.
Cách đo cân nặng có ý nghĩa gì?
Đo độ lớn của em bé theo ngày tháng phát triển được các bác sỹ đo bằng phương pháp siêu âm. Chênh lệch giữa kết quả siêu âm và thực tế nằm trong khoảng 200gr, đôi khi em bé có thể lớn hơn so với kết quả mà bác sỹ chuẩn đoán cho bạn. Nguyên nhân có thể vì:
   – Bạn đã đến ngày sinh nở (kết quả siêu âm có thể giúp bác sỹ phát hiện chính xác kết quả ngày dự sinh).
   – Cơ bụng của bạn lỏng hơn so với hầu hết phụ nữ khác do đã từng mang thai.
   – Bạn bị u xơ tử cung.
   – Có thể bạn mang thai đôi.
   – Nước ối của bạn quá nhiều
   – Em bé của bạn ở vị trí cao trên xương chậu hoặc có thể bạn bị nhau tiền đạo.
   – Em bé lớn hơn bình thường do tiểu đường thai kỳ. Bạn có thể kiểm tra để loại trừ từ trước đó.
Thai nhi thiếu cân vì sao?
Nếu kết quả siêu âm cho thấy thai nhi thiếu cân so với bình thường của giai đoạn này trong thai kỳ, bác sỹ của bạn sẽ làm một số bước kiểm tra để xem bé có gặp vấn đề gì khi tăng trưởng trong tử cung không hay do bà mẹ quá ít nước ối.
Nguyên nhân thai nhi nhỏ cũng có thể do kích thước của bé hơi nhỏ so với bình thường vì có nhiều trường hợp, thai nhi nhỏ do cha mẹ nhỏ. Nhưng nếu bé phát triển quá nhỏ so với quy định, bác sỹ sẽ siêu âm liên tiếp trong vài tuần để giám sát thường xuyên quá trình phát triển của bé xem có vấn đề gì xảy ra hay không.
Theo – meovatonline.com

Trả lời