Cold calling – Cơ hội việc làm tiềm năng cho giới trẻ

-cold-calling-co-hoi-viec-lam-tiem-nang-cho-gioi-tre
Người tìm việc có nhiều cách để tìm việc. Hiện nay Internet được coi là hữu hiệu và tiện dụng nhất. Nhưng có một cách tìm việc “truyền thống” mang lại hiệu quả khá cao, đang bị bỏ quên. Phương pháp đó có tên gọi khá dài dòng: Ðiện thoại người nghe không mong đợi (cold calling).
 -cold-calling-co-hoi-viec-lam-tiem-nang-cho-gioi-tre
Ðầu tiên, bạn hãy lập danh sách tất cả những công ty bạn thích làm việc, và đừng lo lắng rằng danh sách của mình quá dài. Thật ra, bạn cần có một danh sách dài vì điều đó có nghĩa là cơ hội tìm được việc làm của bạn sẽ nhiều hơn. Bạn có thể lập danh sách này theo vị trí địa lý, ngành nghề, xếp hạng từ loại công ty tốt nhất đến loại chấp nhận được, hay theo bất kỳ trật tự nào bạn thích.
 
Bước thứ 2 là thu thập tất cả tên người có chức năng và quyền hạn cho bạn một việc làm. Ðể thực hiện được điều này, bạn hãy gọi điện thoại tới từng công ty trong danh sách và hỏi nhân viên tiếp tân tại đó để biết tên và chức danh của người giám đốc sẽ trực tiếp tuyển bạn trong lĩnh vực bạn có “sở trường”. Ðừng buộc những người tiếp tân phải cho bạn biết tên của giám đốc phụ trách nguồn nhân lực. Bước này quan trọng bởi các giám đốc tuyển người trực tiếp thường “vứt đi” bất kỳ lá thư nào không gửi trực tiếp tới họ.
 
Bước thứ 3 là viết một thư gửi kèm theo (covering letter) thật “hào hứng”. Khi gửi những lá thư này đi nhiều nơi, bạn phải đảm bảo có nêu tên cá nhân người nhận. Nếu có thể, bạn hãy nói một chút về công ty để cho thấy rằng bạn có sự chuẩn bị kiến thức nhất định về nơi xin việc. Nên nhớ rằng thư gửi kèm cực kỳ quan trọng do nó đóng vai trò là điểm tiếp xúc đầu tiên với nhà tuyển dụng. Nên tham khảo kỹ cách viết thư gửi kèm. Ngoài ra, bản lý lịch mà bạn gửi cho các nhà tuyển dụng cũng cần phải sạch sẽ.
 
Bước thứ 4 là liên hệ với những người bạn gửi thư tới trong bước trước. Ðối với nhiều người, đây là bước khó nhất vì nó đòi hỏi bạn phải gọi điện thoại liên lạc với những người này và dàn xếp một cuộc phỏng vấn. Hãy bền chí ngay cả trong trường hợp các nhà tuyển dụng tiềm năng nói rằng họ không có chỗ làm trống, nhưng không nên quá thô bạo hay hấp tấp.
 
Nếu nhà tuyển dụng tiềm năng không muốn thu xếp một cuộc phỏng vấn tìm việc, bạn nên yêu cầu có một cuộc phỏng vấn thông tin. Vì qua cuộc phỏng vấn này, ngoài kiến thức, bạn còn có thể mở rộng quan hệ với nhiều quan chức hơn. Nếu họ không chấp nhận, bạn có thể yêu cầu họ giới thiệu hồ sơ của bạn cho những nhà tuyển dụng khác như những tài liệu tham khảo.
 
Nếu thực hiện hết những bước nói trên, bạn sẽ sớm nhận thấy đây là một phương pháp tìm việc khá thành công. Dĩ nhiên, đây không phải là phương pháp duy nhất bạn cần làm khi tìm việc, vì nhiều khi việc làm đến tay bạn là kết quả của một sự kết hợp nhiều phương pháp tìm việc khác nhau.
Theo Suctrevietnam.com

Trả lời