Tìm hiểu CEO có độc thân hay không khi đầu tư

tim-hieu-ceo-co-doc-than-hay-khong-khi-dau-tu
Theo nghiên cứu của NBER, nhà đầu tư nên tìm hiểu về tình trạng hôn nhân của giám đốc điều hành (CEO) công ty trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
 tim-hieu-ceo-co-doc-than-hay-khong-khi-dau-tu
Theo nghiên cứu của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ (NBER), nhà đầu nên tìm hiểu về tình trạng hôn nhân của giám đốc điều hành (CEO) công ty trước khi đưa ra quyết định sẽ đầu tư vào công ty đó.
Nghiên cứu vừa được NBER công bố cho thấy một hiện tượng thú vị: cổ phiếu của các công ty do CEO là những người độc thân sẽ có nhiều yếu tố rủi ro hơn so với cổ phiếu của các công ty có CEO là những người đã yên bề gia thất.
 
Nghiên cứu trên được 2 giáo sư tại Đại học Pennsylvania của Mỹ thực hiện, khảo sát số liệu từ 1.500 công ty của Mỹ cùng với tình trạng hôn nhân của các CEO tại các công ty này (20% CEO là độc thân). Các giáo sư đã tìm thấy điểm khác biệt thực sự trong hành vi điều hành kinh doanh của những CEO vẫn còn độc thân với các CEO đã lập gia đình. Nghiên cứu cho thấy, các công ty có CEO chưa lập gia đình có xu hướng chi tiêu nhiều tiền hơn vào những lĩnh vực như R&D (phát triển, nghiên cứu sản phẩm), các hoạt động sát nhập và mua lại (M&A) và các khoản đầu tư khác giúp nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời có nguy cơ rủi ro cao hơn. Kết quả là giá cổ phiếu của các công ty này sẽ biến động nhiều hơn trên thị trường.
 
Tại sao các CEO độc thân lại ưa mạo hiểm hơn? Đây chính là đề tài của công trình nghiên cứu với tựa đề “Tình trạng hôn nhân và thái độ của nhà quản lý đối với rủi ro”. Hai đồng tác giả của nghiên cứu này, giáo sư Nikolai Roussanov và Pavel cho rằng, điều này liên quan đến việc hẹn hò. Những người độc thân ưa chấp nhận mạo hiểm hơn nhằm mục đích tìm được một đối tác với “chất lượng ưu việt hơn”. Các tác giả nghiên cứu cho biết, họ đã nhận được những kết quả tương tự với các CEO đang nắm quyền lãnh đạo trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và tại nhiều địa phương khác nhau trên nước Mỹ.
 
Một số ý kiến còn cho rằng, với những người sống cuộc đời độc thân, về mặt tự nhiên thì bản thân họ đã chấp nhận nhiều rủi ro hơn so với những người đã yên bề gia thất, tuy nhiên, giáo sư Roussanov không ủng hộ quan điểm này.
 
Giáo sư Roussanov lấy 2 ví dụ minh họa từ 2 CEO nổi tiếng, Larry Ellison của Oracle (ORCL) và Steve Ballmer của Microsoft (MSFT). Ellison, người đã nhiều lần trở thành người độc thân trong suốt sự nghiệp nổi tiếng của mình, ông đã thực hiện một số thương vụ mua lại, sáp nhập lớn và không ngại chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, Steve Balmer, người đã yên bề gia thất, lại bị chỉ trích vì không chi tiêu mạnh tay hơn đối với khoản tiền mặt khổng lồ của Microsoft.
 
Trong nghiên cứu nêu trên, giáo sư Roussanov chưa đưa ra số liệu rõ ràng liệu có sự khác biệt nào trong hành vi điều hành của các CEO độc thân thuộc phái yếu so với phái mạnh hay không.
Theo kienthuckinhte

Trả lời