Chiến lược đại dương xanh

Chien luoc dai duong xanh
Thương trường trong “Chiến lược đại dương xanh” không phải là nơi diễn ra sự cạnh tranh đối đầu khốc liệt, mà là sự cạnh tranh bằng trí tuệ, tạo ra những điều chưa ai làm hoặc nghĩ đến – đó là nội dung chính của cuốn sách đang là best seller ở nước ngoài được Cty Future One giới thiệu tại VN. Trong cuốn sách của mình, Chan Kim và Renee Mauborgne đã đưa ra một khái niệm mới: “Chiến lược đại dương xanh”, nghĩa là tìm riêng cho mình một con đường để thoát ra khỏi đại dương đỏ vốn chứa đầy cạnh tranh khốc liệt bằng cách tìm ra khoảng trống thị trường.
 Chien luoc dai duong xanh
Vẽ lại thị trường
Trên thế giới, những thương hiệu đi vào “đại dương xanh” đều rút ra quy luật, dù đến sau vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường mà không phải “đối đầu” khốc liệt.
 
Lấy ví dụ của Cirque de Soleil, hơn 20 năm trước, không ai có thể nghĩ rằng Guy Laliberte (một nghệ sĩ chơi đàn accordeon và biểu diễn cà kheo) lại có thể trở thành TGĐ của Cirque de Soleil – một trong những tập đoàn XK văn hóa lớn nhất Canada. Trong 20 năm, doanh số của đoàn xiếc này đã đạt mức mà hai đoàn xiếc hàng đầu thế giới là Ringing Bros và Banum& Bailey phải mất một trăm năm mới đạt được. Bí quyết của họ là gì? Đó là hình thành những chương trình xiếc có chủ đề, tạo nên một môi trường học thức với các yếu tố âm nhạc và vũ điệu nghệ thuật. Các chương trình của đoàn mang bóng dáng của cả loại hình balê, kịch, nhưng lại có bản sắc riêng. Họ đã tạo nên một đại dương xanh với khoảng thị trường trống vắng không thuộc ngành nào trong tất cả các ngành nghệ thuật đang tồn tại.
 
Tìm khoảng trống
Một trong những DN VN tâm đắc nhất với “đại dương xanh” phải kể đến GS – TS Lý Quý Trung – TGĐ Tập đoàn Nam An – Cty Phở 24. Theo ông Trung, “đại dương xanh” là những người đi tiên phong. Tuy nhiên, “do Luật Sở hữu trí tuệ tại VN chưa đủ mạnh, nên khi DN vừa bước chân vào đại dương xanh đã lập tức trở thành đại dương đỏ. Do đó, nếu đã bước được chân vào đại dương xanh, DN phải chuẩn bị đầy đủ “vũ khí, suy nghĩ, rào cản của đại dương đỏ”, và “bơi càng xa càng tốt” để tạo khoảng cách với người theo sau – ông Trung nhấn mạnh.
Còn ông Phạm Đình Đoàn – TGĐ tập đoàn Phú Thái cho rằng: muốn bước chân vào “đại dương xanh”, DN nên chuyển đối thủ thành đối tác. Thay vì một cuộc chiến, Phú Thái, Satra, Hapro và SaiGon Co.op liên kết xây dựng mạng lưới trung tâm thu mua, thương mại, siêu thị trên toàn quốc”… đế chống lại đối thủ ngoại.
“Đại dương xanh” luôn tạo cơ hội cho các DN – không phân biệt loại hình, muốn chinh phục thị trường bằng sức mạnh của trí tuệ phù hợp với điều kiện thực tế!
 
Bốn mô hình để xây dựng chiến lược Đại Dương Xanh: giảm bớt những yếu tố thấp hơn tiêu chuẩn chung trong ngành; gia tăng những yếu tố cần cao hơn tiêu chuẩn chung; loại bỏ những yếu tố thừa và hình thành những yếu tố mới.
 
Theo DDDN

Trả lời