Tạo ấn tượng cho website riêng mình

MotWebsite
Web là phương tiện truyền thông nhanh. Mọi người luôn săn tìm những điều mới để tận hưởng và chia sẻ với bạn bè. Thêm vào đó, web lại có chi phí phải chăng, tương đối thấp so với quảng cáo truyền thống trên ti vi và những phương tiện truyền thông khác. Sự liên kết những yếu tố trên cung cấp cho bạn cơ hội để thí nghiệm, đo lường phản ứng của khách hàng, cải tiến và nâng mọi thứ lên một mức độ cao hơn.
MotWebsite
Trở nên thực sự thu hút, nó cần sự tác động qua lại
Ngày nay, chỉ có chương trình video vui nhộn trên web thì vẫn chưa đủ. Nếu mọi người muốn xem một video clip thú vị thì họ có thể tìm thấy tất cả những gì họ muốn tại youtube.com hay hàng ngàn trang khác có nội dung do chính những người truy cập tạo ra.
 
Thay vì như thế bạn có thể sử dụng phiên bản mới nhất của Flash để kết nối hình ảnh động tốt nhất với những tính năng click chuột. Bạn còn có thể kèm theo những câu chuyện nhỏ, những điểm nổi bật trong video để tạo nên nội dung khác trên trang web, hay những yếu tố khác đặt khách hàng của bạn vào đúng vị trí của họ.
Bạn cần phải biết rằng khán giả của bạn kiểm soát hoàn toàn trang web, một điều gì đó làm họ thích thú. Hãy cho mọi người cơ hội chơi với thương hiệu của bạn, họ sẽ gắn bó với bạn lâu hơn.
 
Kể chuyện
Mọi thương hiệu hay sản phẩm đều có một câu chuyện. Bạn cần phải kể nó theo cách hấp dẫn nhất. Tận dụng internet để mỗi desktop của máy vi tính đều là phương tiện kể chuyện của bạn.
 
Có lẽ, công ty của bạn đều có hình ảnh, hay biểu tượng làm nên tính cách của mình. Hãy lấy công ty giày Hush Puppy làm ví dụ. Bất cứ khi nào tôi nghĩ đến những đôi giày đó thì hình ảnh chú chó với đôi tai dài lại xuất hiện trong đầu tôi. Hình ảnh chú chó đó, tạo ra tính cách tuyệt vời trên trang web bắt chước theo American Idol, với nhiều chủng loại chó khác nhau đang hát. Mọi người có thể bình chọn trực tuyến cho những màn trình diễn họ yêu thích nhất. Mỗi bài hát do những chú chó tai dài trình diễn đều kết nối với những kiểu giày khác nhau. Họ sử dụng nhiều loại nhạc khác nhau tương ứng với nhiều kiểu giày khác nhau.
 
Hãy nhớ rằng, trước kia, loài người tập hợp xung quanh ngọn lửa – một nguồn sáng – được làm sáng tỏ thông qua các câu chuyện kể hay. Chúng ta hãy bắt đầu với ngọn lửa trại. Những rạp hát xưa thời Hy Lạp đã có những ngọn đèn lồng. Những hình ảnh động sớm được sử dụng ánh sáng để làm nổi bật trong phim và trên màn ảnh. Thậm chí những chiếc radio cũng có những mặt đồng hồ sáng rực, và không gì ngẫu nhiên khi Franklin Roosevelt gọi chiếc radio của mình là “fireside chats”. TV đã phát triển nhiều trong những thập niên qua.
 
Và ngày nay, máy tính được thắp sáng toàn cầu không chỉ với những chương trình điện tử mà còn với những hình ảnh động có thể di chuyển con người. Đó là cơ hội lớn cho các nhà marketing vượt xa những hạn chế trong mẫu quảng cáo 30 giây trên ti vi.
 
Bạn không thể thành Guerilla Vanilla
Nếu một trang web nhắm tới thương hiệu có sự trải nghiệm giải trí vui nhộn cần có giá trị chính, rộng khắp và luôn được gia tăng, thì nó không thể là trang web buồn chán, an toàn và tầm thường. Một vài công ty muốn trở nên có sức ảnh hưởng lớn nhưng lại không có chất gây kích thích cho khách hàng. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm được gì tuyệt vời cho trang web trở nên sắc sảo. Bạn có thể đạt được với một nhóm nhỏ khán giả.
 
Thiết kế tính giải trí của bạn chỉ dành cho ai thật sự quan tâm
Trang web nhắm tới thương hiệu có tính cách giải trí, vui nhộn không phải trở nên thú vị và thu hút tất cả mọi người trên hành tinh. Bạn chỉ cần tạo ra sự thú vị đối với vài ngàn người sẽ mua sản phẩm của bạn. Bạn có thể kèm theo những câu chuyện đùa dành cho những nhà thiết kế chương trình, nhà sản xuất giày mà bạn đặt tên cho nó.
 
Đó là một phần của xu hướng mà khi lần đầu xuất hiện, truyền hình cáp đã sử dụng. Bây giờ chúng ta có hàng trăm kênh riêng biệt đáp ứng tất cả sở thích. Ngày nay, blog có lượng nhỏ khán giả. Việc cá nhân hoá TV ngày nay mở rộng hợp tác với trang web, cho phép những nhà marketing chuyển trang web của họ lên kênh truyền hình. Đó là lý do mà không cần phải tạo ra sự lan truyền quá lớn và được thấy bởi hàng triệu người để có thể hoạt động.
 
Trong trường hợp của Dunkin’Donuts, D stop được tung ra thị trường không cần đến phương tiện truyền thông lớn để thông báo về nó. Quảng cáo được thực hiện trên cấp độ địa phương như trên web, báo, email cho một danh sách có giới hạn. Đơn giản là vì nó có nội dung thú vị và hướng đến thương hiệu nên những email của Dunkin’Donuts tạo ra tỉ lệ click chuột cao gấp 5 lần trung bình ngành, và mọi người ở lại trang web này lâu gấp 4 lần so với ở trang web dunkindonuts.com. Bây giờ nó bắt đầu đối thoại với khách hàng , D stop phục vụ như nơi dành cho email thông tin liên lạc, điều này giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng và việc thử sản phẩm mới.
 
Mister Rogers đóng góp khả năng cuả mình vào việc kết nối với trẻ em, sự thật là cho dù thế nào đi nữa khi có nhiều trẻ em đang xem thì anh ấy luôn biết rằng mình đang nói chuyện với “một chú Buckaroo nhỏ”. Vì thế đừng e ngại cá nhân hoá thông điệp của bạn, chỉ dành cho những ai mà bạn cần – thậm chí nó chỉ dành cho một người( ví dụ như CEO)
 
Tạo ra Easter eggs
“Easter egg” là một phầm của hài kịch, hay điều gì đó, ngạc nhiên, thú vị được giấu đằng sau những trải nghiệm của trang web. Những người sử dụng blog luôn muốn tìm kiếm điều gì đó vì thế mà họ có thể khoe khoang về điều đó trên khắp thế giới, điều này có thể làm gia tăng, trải rộng sức ảnh hưởng thông qua môi trường blog. Ví dụ, khi chúng tôi làm video John Cleese cho Live Vault, chúng tôi đã tạo ra thông điệp bằng chữ trên màn hình mà nó chỉ được thấy khi đoạn video được chiếu chậm và dừng lại đúng ngay chỗ thông điệp đó.
Chỉ trong vòng 24 giờ mà nhiều người đã đăng video đó trên Slashdot.com. Một ai đó tìm thấy thông điệp bị ẩn giấu, đã viết một bài về nó, có nhiều cuộc thảo luận hơn về video này, và có hơn 75,000 lượt truy cập vào xem video trong vòng 24 giờ đồng hồ.
 
Tạo ra sản xuất chuyên nghiệp
Đã có rất nhiều sự cạnh tranh trên web dành cho giải trí. Hầu hết là do người sử dụng tạo ra với những video tự biê tự diễn. Phần lớn nội dung đều là những điều nhảm nhí. Nhưng do số lượng ngày càng gia tăng nên một vài điều thú vị vẫn đứng ở vị trí đầu.
 
Trừ khi bạn đi theo con đường cảm nhận về video tự tạo, tuy nhiên nó cũng là một sai lầm khi cắt ngang với web của bạn. Hầu hết những web sử dụng ít kỹ thuật số sẽ mất đi những giải pháp hình ảnh phù hợp. Nếu bạn bắt đầu từ những nguồn nguyên liệu ít chất lượng cao hơn, thì video trên web cuả bạn trông nhoè và không rõ.
Khi họ nói ở Hollywood, “hài kịch là điều khó khăn”. Thậm chí những tác giả giỏi nhất ở New York và LA cũng thường tạo ra những tác phẩm không thực sự toả sáng trên màn ảnh. Vì thế hãy nâng tiêu chuẩn của mình lên cao, và tin vào nghị lực của mình. Nếu nó không làm cho bạn cười thì nó cũng không thể làm cho người khác cười.
 
Thí nghiệm
Web là phương tiện truyền thông nhanh. Mọi người luôn săn tìm những điều mới để tận hưởng và chia sẻ với bạn bè. Thêm vào đó, web lại có chi phí phải chăng, tương đối thấp so với quảng cáo truyền thống trên ti vi và những phương tiện truyền thông khác. Sự liên kết những yếu tố trên cung cấp cho bạn cơ hội để thí nghiệm, đo lường phản ứng của khách hàng, cải tiến và nâng mọi thứ lên một mức độ cao hơn.
 
Một mẫu quảng cáo trên tivi có thể tốn trên 300,000 USD, đó chỉ là chi phí tạo nên nó còn muốn đặt nó vào chương trình phổ biến có thể tốn cả gia tài, thậm chí còn không kể đến khả năng có thể theo đuổi kết quả. Đó là lý do ngày càng nhiều nhà marketing lấy một phần ngân sách để tạo ra những trang web mang tính chất giải trí.
Trở nên hội nhập nhưng vẫn tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng
 
Trong khi nhiều chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn lại cần rất ít, thậm chí không cần làm marketing để tìm kiếm khán giả, hầu hết những trang web nhằm vào thương hiệu có tính chất giải trí đều được thực hiện một cách có ý nghĩa và hội nhập với các phần marketing khác. Sự hoà hợp này có thể bao gồm những công cụ thông thường trong việc mua bán xuất phát từ chiến dịch email để in những mẫu quảng cáo và những chương trình thương mại hay chiến dịch du kích với rạp hát ngoài trời và những sự kiện.
 
Bằng việc liệt kê những hướng dẫn cho web nhằm đến thương hiệu có tính chất giải trí, ý định cuả tôi là cung cấp cho những nhà marketing những chỉ dẫn thực tế, có thể sử dụng trong nổ lực phát triển nội dung của họ. Nếu tôi có thể chắt lọc tất cả những điều trên thành một ý tưởng để nhớ, nó sẽ là: Ngày nay, máy tính là ngọn lửa trại mà chúng ta quây quần bên nó nếu bạn có một câu chuyện hay để kể thì mọi người sẽ lắng nghe.

Trả lời