Rau, củ, quả tốt cho trẻ ăn dặm

mgd447
Ăn dặm là thời điểm tuyệt vời để tập cho bé làm quen với các loại thức ăn mới ngoài sữa mẹ. Những gợi ý dưới đây giúp mẹ đỡ đau đầu khi lựa chọn thực phẩm cho con ăn dặm.
1. Chuối và bột gạo: Chuối thường được các bé yêu thích. Chuối cũng là món dễ làm, ngon và giàu kali.
Thành phần: 1 quả chuối chín nhỏ, 1-2 thìa bột gạo ăn dặm, 1-2 thìa sữa mẹ hoặc sữa bột.
Cách làm: Dùng thìa dầm cho đến khi chuối mịn. Trộn bột gạo vào sữa rồi khuấy cùng chuối. Điều chỉnh lượng sữa và bột gạo sao cho độ đặc vừa phải để bé dễ ăn.
mgd447
Các mẹ cũng có thể nạo chuối cho bé ăn.
2. Hỗn hợp xoài và chuối: Dùng ½ quả xoài chín và ½ quả chuối chín, bỏ vỏ, cắt lát và cho vào máy xay sinh tố. Mẹ nên cho bé ăn ngay vì hỗn hợp này để quá lâu sẽ khiến bé bị đau bụng.
3. Hỗn hợp bơ và chuối hoặc đu đủ: Nghiền nhuyễn ¼ quả bơ, ½ quả xoài chín. Cho vào 1-2 thìa sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu không có chuối, các mẹ có thể dùng đu đủ thay thế.
4. Hỗn hợp chuối và dâu tây: Dùng một quả chuối chín, cắt thành từng lát nhỏ rồi trộn đều với nước ép dâu tây (khoảng 30 gram dâu tây).
5. Hỗn hợp kiwi, chuối chín và phômai: Dùng 1 quả kiwi; ½ quả chuối chín; 1 khoanh phômai cỡ trung bình.
Kiwi được bổ đôi, dùng thìa nạo phần thịt quả kiwi, dọc theo khối hình tròn, giống hình dạng của quả. Sau đó, cắt khối kiwi tròn thành những miếng nhỏ.
Chuối chín được bỏ hạt, thái thành khối nhỏ. Cho chuối và kiwi vào một chiếc đĩa. Rắc phômai đã được bào mịn vào hỗn hợp, trộn đều hỗn hợp lên.
Nếu hỗn hợp khô, có thể thêm vào đó chút sữa chua, tiếp tục trộn đều cho đến khi hỗn hợp thật mịn.
 
Các món rau
1. Súp lơ xanh và súp lơ trắng
Các mẹ lấy 1 phần hoa súp lơ xanh, 1 phần hoa súp lơ trắng, hấp 2 loại cho đến khi chúng chín mềm. Xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố với nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé.
Sự kết hợp giữa hai loại súp lơ cho bé nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào.
2. Khoai tây và cải bó xôi nghiền
Các mẹ lấy 1 miếng khoai tây nhỏ đã gọt vỏ, 1 nắm (20g) rau cải bó xôi rồi luộc khoai tây với ít nước (không nêm muối) cho đến khi khoai mềm. Cho rau cải bó xôi vào nồi khoai ít phút trước khi khoai chín. Để ráo nước, nghiền khoai tây và rau với ít sữa công thức đã pha của bé. Điều chỉnh độ lỏng – sệt bằng sữa công thức hoặc nước sôi để nguội.
Đây là một bữa ăn bổ dưỡng cho em bé nhà bạn. Cũng như các loại súp lơ, bé sẽ nhận được nhiều sắt và vitamin C từ món ăn này.
3. Đậu đỏ với bí
Thành phần của món này gồm có: đậu đỏ, bí đã gọt vỏ, thái hạt lựu. Luộc đậu đỏ cho đến khi mềm. Hấp bí cho đến khi mềm. Xay nhuyễn bí và đậu đỏ cùng với ít nước luộc.
Hỗn hợp này cho bé nhiều chất sắt và vitamin B.
4. Cà rốt xay nhuyễn
Các mẹ lấy 1 củ cà rốt gọt vỏ, thái hạt lựu. Hấp cho cà rốt chín mềm. Xay nhuyễn cà rốt với máy sinh tố (cho kèm vào đó nước đun sôi để nguội hoặc sữa công thức đã pha của bé).
Cà rốt có vị ngọt tự nhiên và giàu betacarotene và – một chất chống oxi hóa, có tác dụng hỗ trợ cơ thể tránh những chất gây hại góp phần gây nên bệnh tim mạch.
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá.
Theo – suckhoevadoisong.org

Trả lời