Ăn hải sản lúc mang thai giúp thai nhi thông minh hơn

mgd453
Những thai phụ phụ ăn nhiều hải sản khi mang thai sẽ sinh ra những đứa trẻ có chỉ số thông minh IQ cao. Đây là nghiên cứu mới nhất vừa được công bố. Kết quả nghiên cứu càng giúp khẳng định quan niệm cá hay hải sản là “thức ăn” của não khi còn là bào thai.
 
Các kết quả nghiên cứu khá bất ngờ và mâu thuẫn với những lời khuyên của các nhà khoa học Mỹ và Anh rằng phụ nữ có thai nên hạn chế ăn hải sản và cá để tránh mức độ thuỷ ngân cao.Thuỷ ngân được tìm thấy có một lượng nhỏ trong cá và hải sản nhưng có thể tích luỹ trong cơ thể. Một lượng lớn kim loại này có thể huỷ hoại hệ thần kinh của con người, đặc biệt ở những bào thai đang phát triển. Mặt khác, hải sản bao gồm cả cá cũng là nguồn thực phẩm chính cung cấp các axit béo Omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ.
mgd453
Trong khi các chuyên gia tin rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác định những kết luận này thì sự thất bại của việc nghiên cứu để tìm ra chứng cứ của sự nguy hại khi ăn cá là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, hải sản chứa cả các chất dinh dưỡng và độc tố, nó tồn tại như một song đề trong việc tìm ra lời khuyên nào là đúng cho các phụ nữ mang thai.
 
Nghiên cứu được thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo sư Joseph Hibbeln ở Viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kỳ bằng cách theo dõi thói quen ăn uống của 11.875 phụ nữ mang thai ở Bristol, Anh. Suốt 32 tuần mang thai, các phụ nữ này được yêu cầu trả lời các câu hỏi về việc tiêu thụ hải sản của mình. Trong quá trình mang thai, họ có 4 lần trả lời bảng câu hỏi điều tra và được theo dõi tiếp 8 năm sau khi sản phụ sinh em bé. Các nhà nghiên cứu kiểm tra những vấn đề bao gồm kỹ năng giao tiếp, quan hệ xã hội, sự kết hợp giữa tay và mắt cùng với chỉ số IQ của những đứa con do các bà mẹ trong diện điều tra sinh ra.
Tuy nhiên, với bất kỳ nghiên cứu nào dựa trên những phương pháp tự báo cáo như vậy thì kết quả cũng không thể hoàn toàn được công nhận.
 
Ngân sách dành cho nghiên cứu này chủ yếu được hiệp hội nghiên cứu y học Anh, Công ty Wellcome Trust, đại học Bristol và chính phủ Anh cung cấp. Hibblen và những cộng sự của ông đã kết luận rằng những phụ nữ ăn hơn 340g hải sản hay cá mỗi tuần tương đương với 2-3lần/1 tuần đều có những đứa con thông minh hơn với các kỹ năng phát triển tốt hơn. Những đứa trẻ mà mẹ chúng không ăn hải sản thì 48% dường như có chỉ số IQ thấp so với những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều hải sản khi mang thai.
 
Hibblen gợi ý việc ăn nhiều hơn 3 lần cá hay hải sản 1 tuần có thể mang lại lợi ích cao. Ông và các đồng nghiệp của mình đã viết: “Lời khuyên hạn chế tiêu thụ hải sản có thể làm suy giảm lượng dưỡng chất cần thiết phải cung cấp cho sự phát triển thần kinh thai nhi ở điều kiện tốt nhất”.
 
Các giáo sư Gary Myers và Philip Davidson của Trường đại học Y khoa Rochester – hai người không hề tham gia vào đề tài nghiên cứu của Hibblen cũng đã có lời phát biểu trong một bài bình luận như sau: “Những kết quả nghiên cứu trên đã chỉ rõ tầm quan trọng của việc bổ sung cá vào chế độ ăn của các thai phụ và góp phần hỗ trợ thêm cho ý kiến phổ biến rằng cá là “thức ăn” của não”.
Theo – suckhoedoisong.vn

Trả lời