Nguyên tắc vàng cho người bị loãng xương

mgd460
Theo các chuyên gia, trong nhiều trường hợp, tình trạng xương bị yếu có thể do cơ thể của bạn bị thiếu canxi hoặc các khoáng chất tạo xương khác. Loãng xương hay còn gọi là chứng xương bị xốp xảy ra khi xương trở nên yếu và dễ gãy. Ngay cả khi người bệnh chỉ cần tạo áp lực nhẹ, như cúi người xuống hoặc ho, cũng có thể dẫn đến bị nứt xương.
 
Hầu hết các trường hợp nứt xương thường xảy ra ở phần xương sống, xương hông và xương cổ tay. Mặc dù chứng loãng xương thường xảy ra ở phụ nữ, nhưng nó cũng ảnh hưởng đến đàn ông. Và bên cạnh những người bị chứng loãng xương, nhiều người khác lại bị tình trạng mật độ xương thấp, vốn là nguy cơ tiềm ẩn phát triển thành bệnh loãng xương.
mgd460
Biểu hiện
Trong giai đoạn đầu, khi xương bị mất, cơ thể không bị đau nhức hoặc có bất cứ các triệu chứng nào khác. Nhưng khi xương đã bị yếu do loãng xương, bạn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng như: đau lưng (có thể là những cơn đau dữ dội do cột sống bị nứt hoặc bị sụm), chiều cao cơ thể dần thấp lại, dáng đi khòm lưng, thường bị nứt xương cột sống, xương cổ tay, xương hông hoặc xương ở các khu vực khác.
 
Nguyên nhân
Sức khỏe của xương tùy thuộc vào kích cỡ và mật độ của chúng. Mật độ xương lại tùy thuộc một phần vào lượng canxi, photpho và những khoáng chất khác tạo thành xương trong cơ thể. Khi các loại khoáng chất trên trong xương thấp hơn mức bình thường, chúng trở nên yếu và hậu quả là cấu trúc xương nâng đỡ bên trong cơ thể cũng bị suy yếu theo.
Những tác nhân khác như mức hormone cũng gây ảnh hưởng đến mật độ xương. Đối với phụ nữ, khi mức hormone estrogen giảm đi trong giai đoạn mãn kinh, khiến tình trạng mất xương gia tăng một cách đáng kể. Ở đàn ông, tình trạng thấp mức hormone estrogen và testosterone cũng có thể khiến khối lượng xương trong cơ thể họ bị mất dần.
 
Phòng nứt, gãy xương
Những đề xuất dưới đây đã được các chuyên gia chứng minh có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng và duy trì trạng thái đi đứng độc lập đối với những người bị chứng loãng xương:
– Thực hiện các tư thế đúng: Tư thế đi đúng bao gồm giữ đầu, cổ thẳng, cằm gần ngực, phần bả vai và phần lưng trên tạo thành một mặt phẳng nhằm giúp tránh gây áp lực lên cột sống. Khi bạn lái xe hoặc ngồi lâu, hãy đặt một chiếc gối nhỏ lót sau phần lưng dưới. Nhớ giữ lưng thẳng và đừng dựa lưng trong khi đọc sách báo hoặc làm các công việc thủ công khác. Khi muốn nâng nhấc đồ vật nặng, bạn hãy gập đầu gối chứ không nên cong lưng, giữ phần lưng trên thẳng, rồi dùng sức hai chân nhấc chúng lên.
– Tránh bị té: Hãy mang những đôi giày có gót thấp với đế nhám. Bạn cũng cần kiểm tra cẩn thận các đường dây điện, các khu vực lót thảm, các bề mặt dễ gây trơn trượt trong nhà – những nơi dễ va vấp hoặc trơn láng khiến bạn bị té. Giữ ổn định độ sáng trong phòng, lắp đặt các tay vịn bên trong và ngoài phòng tắm, giúp thuận lợi trong lúc thay quần áo, và luôn bảo đảm sao cho bạn có thể lên hoặc xuống giường một cách thuận tiện nhất.
– Tầm soát cơn đau: Hãy trao đổi kế hoạch tầm soát cơn đau của bạn với bác sĩ đế tìm những lời khuyên. Không nên bỏ qua các cơn đau mạn tính. Nếu không được điều trị kịp thời, các cơn đau có thể làm giới hạn quá trình vận động của cơ thể bạn, khiến mức độ đau càng thêm trầm trọng.
Theo – phunuonline.com.vn

Trả lời