Marketing theo thời thế

tv11n
Tại các nước phương Tây và đặc biệt ở Mỹ, cứ 4 năm một lần tâm điểm của báo chí, truyền thông và toàn xã hội lại dồn vào cuộc bầu cử nhà lãnh đạo mới sẽ dẫn dắt đất nước. Đó là chính trị, nhưng sự liên kết mật thiết giữa chính trường và thương trường dù vô hình nhưng lại vô cùng chặt chẽ.
tv11n
Nếu như giữa các ứng viên tổng thống, chủ đề được tranh luận hay chất vấn là các vấn đề “quốc gia trọng đại” như ngân sách, chiến lược phát triển kinh tế, giáo dục hay y tế thì đối với những doanh nghiệp kinh doanh, đó không phải là thứ họ quan tâm. Người làm kinh doanh ở Mỹ nổi tiếng với sự nhanh nhạy và táo bạo, thời điểm này cũng là lúc mà họ phát huy tài năng của mình. Hàng trăm hãng ra mắt những sản phẩm mới, những dự án quảng bá “đánh bóng” tên tuổi, thậm chí “ăn theo” những chính trị gia.
Chưa đề cập đến hiệu quả doanh thu như thế nào, nhưng chắc hẳn ai cũng tán thành rằng giải pháp marketing theo thời thế mà họ áp dụng đã đạt được mục tiêu thu hút dư luận. Hãy cùng tham khảo vài trường hợp như thế:
 
1. Ben & Jerrys: Ăn kem ủng hộ quỹ tranh cử
Hãng Nhượng quyền thương mại Ben& Jerrys vốn nổi tiếng ở xứ cờ Hoa nhờ loạt nhà hàng kem có mặt tại hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ cho tới các chuỗi siêu thị khổng lồ. Cứ mỗi dịp bầu cử Mỹ đến, hãng kem này lại tổ chức một chiến dịch quảng bá rầm rộ với gói sản phẩm kem ủng hộ vị lãnh đạo mà họ chọn. Đây không phải là lần đầu tiên, mà trong lịch sử hoạt động gần 30 năm của hãng, các phong trào ủng hộ gây quỹ tranh cử cho các ứng viên được diễn ra rất thường xuyên. Năm nay đó chính là gói sản phẩm Stephen Colberts AmeriCone Dream, vốn được “biến hóa” từ vị kem truyền thống của hãng này có thêm bao bì mới với những lời kêu gọi mọi người tham gia góp phần tiền nhỏ từ tiền mua kem cho vị ứng viên. Thú vị hơn, chiến lược marketing này còn tạo ra được một làn sóng ủng hộ theo đúng luật mà Ủy ban bầu cử cho phép.
 
2. 7 – Eleven: Chiến dịch 7 – Electuion
Cách chơi chữ thú vị giữa 7 – Electuion (Bầu cử) với 7 – Eleven (mười một) tên của chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng đã làm người tiêu dùng thích thú. Hãng bán lẻ này khá ngông cuồng khi phát triển chiến dịch marketing diện rộng trên toàn nước Mỹ với khẩu hiệu: “Politics are brewing” – Tạm dịch: Chính trị đang ấp ủ. Theo đó, toàn bộ số cốc giấy uống cà phê, nước ngọt phục vụ tại các cửa hàng 7 – Eleven được đổi sang diện mạo mới. Màu xanh dương với dòng khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Barack Obama với hình chú lừa mang ngụ ý “chậm mà chắc”, trong khi đó những chiếc cốc màu đỏ lại thể hiện sự ủng hộ với phe đối lập của ứng viên Mitt Romney với hình chú voi ám chỉ những quan điểm mạnh mẽ của ông. Những người dùng được tùy ý lựa chọn sử dụng chiếc cốc nào giống như việc bỏ phiếu cho người mà mình tín nhiệm.
 
Không dừng lại ở đó, 7 – Eleven còn phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ Mỹ tổ chức các chuyến xe Bus chở hàng có in khẩu hiệu kêu gọi người dân tham gia bầu cử chạy khắp đất nước, đồng thời cho ra mắt một loại cốc màu Tím dành cho những người trung lập và ủng hộ hòa bình với vị cà phê vani. Chiến dịch quảng cáo đình đám của hãng này thậm chí còn được tin tưởng như một kênh thăm dò công chúng trước bầu cử chính thức ngày 6/11 tới. Hiện tại theo 7 – Eleven, Tổng thống Obama đang dẫn trước ứng viên Romney tỷ số 60 – 40 trong cuộc cạnh tranh cốc uống cà phê.
 
3. Pizza Hut: Với phong trào Đảng Pizza
Khác với hai trường hợp trên, nhà hàng Pizza Hut lại “ăn theo” cuộc bầu cử đầy nghiêm túc dưới góc nhìn không nghiêm túc chút nào. Những nhà marketing của hãng Pizza này đã xây dựng một chương trình khuyến mãi vô cùng đặc sắc mang tên Đảng Pizza (Chơi chữ Party trong tiếng Anh: Vừa có nghĩa là Đảng phái, vừa có nghĩa là Bữa tiệc). Trên các phương tiện truyền thông Đảng Pizza cũng ra sức kêu gọi người dân “ủng hộ” với cương lĩnh Đảng rất hài hước: “Đảng duy nhất hứa sẽ chỉ đem đến sự vui thú”.
 
Những người muốn tham gia Đảng này sẽ đăng ký và “bầu chọn” tại website của hãng và có cơ hội được nhận những chiếc Pizza miễn phí trong các lần “ủng hộ” tiếp theo. Ngoài ra, Pizza Hut còn mang tới “Chính sách kinh tế tiết kiệm và thơm ngon nhất trong thời khủng hoảng với người dân Mỹ” mang tên Big Dinner Box, là gói sản phẩm bao gồm bánh mỳ nướng và Pizza. Không chỉ là hài hước đơn thuần, “chính sách” này rất tiết kiệm cho kinh tế Mỹ, theo tính toán nếu mỗi người Mỹ mua một gói sản phẩm này vào ngày Bầu cử, thì nước Mỹ sẽ tiết kiệm tới 1,8 tỷ USD.
 
Mỗi chiến lược marketing trên đều có những điểm độc đáo và đặc sắc riêng, có thể liên quan trực tiếp tới cuộc bầu cử (đóng góp quỹ), gây chú ý dư luận (chọn màu cốc thể hiện quan điểm) hay chẳng liên quan gì ngoài hình thức (Đảng Pizza). Bài học kinh nghiệm quý báu mà những nhà kinh doanh có thể học được từ họ đó là sự sáng tạo và khéo léo khi nhận định được mối quan tâm của dư luận trong từng thời điểm để có một chiến lược hiệu quả!
Theo Thời báo kinh doanh

Trả lời