Kiếm hàng triệu USD nhờ chai nhựa tái chế

KiemHagTrieuUSD
Công ty Return Textiles của Tyson Toussant và Tim Coombs đã đạt 1,3 triệu USD doanh số và tái chế 1,7 triệu chai nhựa. Hai ông chủ đầy hoài bão này hy vọng sẽ tăng gấp ba doanh thu trong năm 2011.
Kinh doanh từ ý tưởng bảo vệ môi trường
KiemHagTrieuUSD
Hai người đàn ông đầy hoài bão Tyson Toussant và Tim Coombs là hai ông chủ của công ty dệt may Return Textiles – nhà sản xuất vải thân thiện với môi trường tại New York. Với niềm đam mê cháy bỏng, hai người bạn cùng lớp từ thời trung học này đã dành 6 năm liền nghiên cứu và phát triển Bionic Yarn- một loại vải sợi sinh học có độ bền hơn nhưng mềm mại hơn so với vải bạt.
Loại vải này chắc chắn hơn và khô nhanh hơn 30% so với vải bạt thông thường. Theo dự kiến, mùa xuân năm nay công ty sẽ cho ra mắt 80 dòng sản phẩm giày ống, giày chơi quần vợt và áo choàng làm từ vải Bionic.
Tim Coombs, năm nay 34 tuổi, cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu mà ai cũng phải đánh giá là chất lượng cao giống như Gore-Tex. Sản xuất ra vải mà lại giúp “tiêu thụ” rác thải cho môi trường là một việc làm rất hay, do vậy nếu thành công thì nó có thể tạo thành một phong trào trong xã hội.
Nhưng nói thì dễ hơn làm. Bốn năm trước, Toussant và Coombs không hề có bất kỳ khách hàng nào. Vì thế nên khi nhà sản xuất giày cao cấp Cole Haan do Nike sở hữu đặt mua 3.000 yard vải Bionic Yarn với giá 12 đôla/ 1yard để làm túi xách tay, hai ông chủ đã nhảy lên reo hò vì sung sướng. Coombs nhớ lại: “Chúng tôi quá vui mừng khi có một khách hàng chấp nhận sản phẩm của mình”.
 
Đánh mất cơ hội quảng bá vì hợp đồng kinh doanh lỏng lẻo
Tuy nhiên hợp đồng không có những điều khoản chi tiết về cách Cole Haan quảng bá loại vải của họ. Các quảng cáo của Cole Haan với sự góp mặt của ngôi sao tennis Maria Sharapova không hề nhắc đến vải Bionic Yarn hay giới thiệu những chiếc túi của họ được làm từ loại vật liệu mới thân thiện với môi trường. Trên mác gắn vào túi xách có nhắc đến Bionic Yarn nhưng cũng rất qua loa. Vài tháng sau khi sản phẩm của Cole Haan được bày bán, Toussant và Coombs mới nhận ra rằng họ đã đánh mất cơ hội quảng bá loại vải của họ tới khách hàng.

Hai ông chủ đã dành cả năm 2009 để giới thiệu câu chuyện về Bionic Yarn và quá trình sản xuất của nó tới đông đảo quần chúng. Cũng trong năm đó, rapper Pharrell Williams đầu tư một khoản “6 con số” để mua 30% cổ phần công ty, giúp họ có khả năng tài chính để thuê các nhà thiết kế đồ họa tạo ra các brochure hấp dẫn và cả trang web của công ty với các sơ đồ màu sắc về quá trình sản xuất Bionic.

Vấn đề tiếp theo là phải làm sao tìm được những người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng đủ lớn để giới thiệu thương hiệu này. Và công ty bán đồ thể thao Timberland dường như là lựa chọn phù hợp nhất, bởi họ luôn đề cao tính hiệu quả và bền vững. Sau một năm thuyết phục công ty này, Toussant and Coombs đã gặp gỡ nhóm thiết kế vật liệu cao cấp của họ. Timberland yêu cầu các mẫu vải với 40 màu sắc và 4 độ dày khác nhau.

 
Cần những đối tác sẵn sàng kể câu chuyện về sản phẩm
Coombs kể lại: “Đó quả là một cơn ác mộng với xưởng sản xuất của chúng tôi”. Anh đã phải cố xoay xở để vay 200.000 đôla từ một nhà đầu tư công nghệ xanh không được tiết lộ để mua đủ vật liệu thô và hoàn thành đơn đặt hàng. Như một phần trong chiến dịch “Đổi mới vải bạt”, Timberland  chấp thuận đề tên Bionic lên mác sản phẩm và chi trả cho chi phí trưng bày quá trình loại vải sợi này được sản xuất.

Năm ngoái công ty Return Textiles của Tyson Toussant và Tim Coombs đã đạt 1,3 triệu USD doanh số và tái chế 1,7 triệu chai nhựa. Hai ông chủ đầy hoài bão này hy vọng sẽ tăng gấp ba doanh thu trong năm 2011 nhờ các thỏa thuận với Timberland và các thỏa thuận nhỏ hơn với công ty bán đồ thể thao Ý Moncler và nhà bán lẻ Topshop ở Luân Đôn. Toussant nói: “Bạn cần có những đối tác sẵn sàng kể câu chuyện để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của bạn”.

Trả lời