Bình mới rượu cũ

binhmoiruoucu
Heublein – nhà sản xuất rượu Smirnoff, một nhãn hiệu của rượu vodlka đứng đầu nước Mỹ. Cách đây nhiều năm, Smirnoff đã bị một nhãn hiệu khác tấn công, đó là Wolfschmidt, hãng này đưa ra mức giá thấp hơn một đô la cho mỗi chai và quảng cáo rằng chúng đều có chất lượng như nhau.
binhmoiruoucu
 
“Bình mới rượu cũ”
Lo lắng rằng khách hàng có thể chuyển sang dùng nhãn hiệu Wolfschmidt, hãng Heublein đã xem xét một vài chiến lược chống trả có khả thi. Hãng có thể giảm giá Smirnoff xuống mức thấp hơn một đô la để duy trì thị phần; hãng cũng có thể giữ nguyên giá của Smirnoff nhưng tăng cường kinh phí cho việc khuyến mại và quảng cáo; hoặc cũng có thể giữ nguyên mức giá của Smirnoff và để thị phần bị giảm sút. Cả ba chiến lược trên sẽ làm cho lợi nhuận bị giảm sút và dường như Heublein phải đối mặt với tình huống không có lợi.
 
Tuy nhiên, trước tình hình này, các nhà Marketing của Heublein đã nghĩ ra chiến lược thứ tư – và đó là một chiến lược sáng lạng. Heublein đã tăng giá Smirnoff lên một đô la! Sau đó công ty giới thiệu một nhãn hiệu mới, Relska, để cạnh tranh với Wolfschmidt. Chiến lược định giá theo sản phẩm đã đưa Smirnoff trở thành nhãn hiệu hảo hạng và Wolfschmidt chỉ là một nhãn hiệu bình thường. Chiến lược khôn ngoan của Heublein đã làm tổng lợi nhuận của công ty tăng đáng kể.
 
Một điều đáng chú ý là ba nhãn hiệu của Heublein gần giống nhau về hương vị và chi phí sản xuất. Heublein đã biết rằng giá cả của sản phẩm báo hiệu chất lượng của nó. Sử dụng giá cả làm tín hiệu, Heublein hầu như bán được cùng một sản phẩm ở ba mức độ chất lượng khác nhau.

Trả lời