Tuần đầu sau khi sinh cần lưu ý những gì?

mgd511
Tuần đầu sau sinh có thể nói là thời gian khó khăn nhất, khi cơ thể mẹ vẫn chưa lành hoàn toàn, lại cộng thêm áp lực chăm con mọn. Những lời khuyên của chuyên gia dưới đây sẽ giúp bạn sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này:
Tranh thủ ngủ
Bé sơ sinh ngủ rất nhiều, có thể đến 20 tiếng mỗi ngày nhưng các giấc ngủ thường không kéo dài.Nhưng phải làm sao khi bé quấy đến mức bạn không thể chợp mắt dù chỉ là một giấc ngắn? Lời khuyên cho bạn là tận dụng sự giúp đỡ từ ông bà, chồng, người thân… Hầu như trong tuần đầu tiên, lúc nào bạn cũng có người trợ giúp bên cạnh.
mgd511
Nhẹ nhàng với bé
Do mới ra khỏi môi trường tử cung ấm cúng và có diện tích hẹp nên bé sơ sinh khao khát được bế và nựng nịu nhẹ nhàng.
Lời khuyên: Tránh lo lắng bế nhiều sẽ làm hư bé. Thay vào đó, cần tạo cho bé có cảm giác gần như đang được ở trong tử cung và có những hoạt động làm dịu bé sơ sinh như quấn, bế bé đi qua – đi lại… Các bước này tiến hành riêng lẻ hoặc kết hợp có thể là mẹo dỗ bé nín khóc.
 
Nuôi con bằng sữa mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ là chuyện tự nhiên nhưng cần được khuyến khích.
Lời khuyên: Cho con bú mẹ càng sớm càng tốt, đặc biệt là ngay sau khi sinh. Có thể nhờ một bác sĩ, y tá hay người có kinh nghiệm hướng dẫn bạn cho con bú đúng cách, làm sao để bé bám tốt, ăn gì cho đủ sữa, căng đau ngực thì phải làm sao hay cách vắt sữa thế nào…
 
Thời gian giữa các cữ bú là tùy từng bé
Nhiều bé ăn sau mỗi 2-3 tiếng đồng hồ nhưng có bé, cách 1 tiếng là khóc đòi sữa mẹ, có bé khác lại là 4 tiếng. Hoặc cùng bé nhưng có lúc bé bú mẹ dày, có khi bé bú mẹ thưa hơn.
Lời khuyên: Khi cho con bú, bạn có thể thoải mái chọn một tư thế thích hợp, ngồi trên ghế đu đưa, ngồi trên ghế đệm dài hoặc nằm (ngồi) trên giường.
 
Động viên bố của bé tham gia
Bố có thể thay bỉm, “dọn dẹp” khi con ị, bế con hoặc “ê a” trò chuyện cùng bé, tùy thời gian rỗi của bố.
Lời khuyên: Đừng phán xét quá nhiều khi bố chăm con. Có thể ngủ một giấc hoặc rời sang phòng bên nghỉ ngơi để chồng bạn được chăm sóc con nhỏ trong tâm lý dễ chịu.
Chuyện tắm táp
mgd512
Bé còn nhỏ xíu và dễ trơn tuột khi bị ướt nên nhiều cha mẹ loay hoay không biết tắm cho con thế nào.
Lời khuyên: Thư giãn và tắm cho con thật chậm. Nếu bạn thuê người tắm cho bé tuần đầu hoặc có bà nội (ngoại) giàu kinh nghiệm thì chuyện tắm táp cho bé sơ sinh không đáng lo. Nên tắm nhanh và cẩn thận cho con, tránh để ướt cuống rốn vì khi khô, nó sẽ sớm rụng hơn. Nếu vẫn e ngại, bạn có thể đặt con trên một chiếc khăn tắm; sau đó, dùng chậu nước ấm sạch và một khăn xô mềm, nhúng vào nước, lau rửa từng phần cho con.
 
Phục hồi sau sinh
Đau đớn, mệt mỏi, thiếu ngủ, thậm chí là stress, trầm cảm là những triệu chứng dễ gặp phải ở người mẹ sau sinh.
Lời khuyên: Những gì bạn đang trải qua là bình thường mà hầu hết những người mẹ sau sinh đều gặp phải. Theo thời gian, sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ dần được khôi phục. Trong thời gian ở cữ, bạn cần luôn có ít nhất một người thân ở bên để hỗ trợ và đảm bảo bạn không phải gắng sức làm việc gì.
 
Sản phẩm’ trên tã bẩn
Phân đầu tiên là phân su có màu đen hay màu hắc ín. Khi bé ti mẹ nhiều hơn, phân có thể thay đổi từ màu nâu tới màu xanh lá cây hoặc một màu vàng như bánh trứng. Phân của bé thường không rắn mà có khi “tóe” tới ngập bỉm. Lúc này, màu sắc hay kết cấu phân chưa thể phản ánh điều gì về sức khỏe của bé. Để biết bé có bú mẹ đủ thì đến ngày thứ 4, có thể phải thay cho bé 4-8 tã/ngày, bé đi tiêu 3 lần hoặc thậm chí nhiều hơn, lên đến 6 lần mỗi ngày đêm. Nếu bạn thấy màu đỏ trong phân của bé thì nên đưa bé đi khám vì màu đó có thể là máu.
Theo – Mẹ&Bé

Trả lời