Tắc nghẽn ATM vào dịp Tết Nguyên đán

atm1
Tình trạng quá tải sẽ khó tránh vào dịp Tết Nguyên đán khi lượng giao dịch qua máy ATM tăng mạnh.
Từ đầu tháng 12, các ngân hàng (NH) thương mại đã cấp tập lên kế hoạch chống nghẽn mạng máy ATM dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tuy dịp Tết Dương lịch, tình trạng nghẽn mạng xảy ra không quá nghiêm trọng nhưng nhiều chủ thẻ vẫn rất bức xúc vì không rút được tiền.
atm1
Vẫn điệp khúc “hết tiền, ngưng giao dịch”
Chuyện hệ thống máy ATM hết tiền, ngưng giao dịch đã trở nên phổ biến dịp lễ, Tết nhất là khu vực tập trung đông dân cư, các KCX, KCN… Chị Lê Hà, nhà ở quận 7 – TP HCM, cho biết chiều tối 1/1 (Tết Dương lịch), chị chạy từ cơ quan trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận về nhà ở quận 7 nhưng ghé vào 3 máy ATM của NH TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đều không rút được tiền.
Điểm đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Giai, quận Bình Thạnh, giao dịch không thành công; đến máy ATM trên đường Khánh Hội, quận 4 rồi cây ATM thứ 3 trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 chị mới đọc được thông báo: NH tạm ngừng giao dịch để quyết toán cuối năm từ 17 giờ đến 19 giờ 30 phút. Mừng vì đã là 21 giờ 30 phút, chị vào rút tiền nhưng vẫn điệp khúc “giao dịch không thành công”…
Trưởng phòng thẻ một NH TMCP tại TPHCM nhận xét hằng năm, Tết Dương lịch người dân thường chi tiêu không nhiều nên tình trạng nghẽn máy ATM chưa nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên đán, khi lượng giao dịch tăng gấp hàng chục lần ngày thường, các máy ATM nhận cả triệu lượt giao dịch/ngày… thì tình trạng hết tiền, ngừng giao dịch, khách phải xếp hàng chờ đến lượt là khó tránh.
Trước tình hình này, ngay từ tháng 12/2012, các NH thương mại đã triển khai kế hoạch chống nghẽn máy ATM dịp Tết bằng cách tăng cường lắp đặt thêm máy ATM tại những khu vực đông dân cư, các KCX, KCN có lượng giao dịch lớn, sắp xếp lại máy từ nơi kém hiệu quả sang nơi có nhu cầu cao hơn, tăng giờ làm việc, tiếp quỹ mỗi ngày…
 
Ông Dương Ngọc Minh, quyền Giám đốc Trung tâm Thẻ NH TMCP Đông Á, cho biết NH đã triển khai đạt khoảng 95% kế hoạch với nhiều giải pháp như tổ chức trực máy ATM 24/24 giờ, cử 6 đội tiếp quỹ làm việc liên tục, sắp xếp lại hệ thống máy ATM. Khi có máy nào hết tiền, hệ thống sẽ báo về trung tâm thẻ để nạp tiền ngay, bảo đảm hoạt động của buồng ATM liên tục…
 
Có lỗi của doanh nghiệp và ngân hàng “xài ké”
Theo thống kê của NH Nhà nước, hiện cả nước có hơn 47 triệu thẻ ghi nợ nội địa (ATM) nhưng chỉ có khoảng 14.000 máy ATM. Theo các NH TMCP có quy mô lớn, hiện một số NH nhỏ chỉ lo phát hành thẻ, không đầu tư hệ thống máy ATM mà chấp nhận “xài ké” máy của NH khác. Do vậy, không những người rút tiền phải trả phí rút tiền ngoại mạng từ máy ATM NH khác mà còn tạo áp lực thêm cho hệ thống ATM khi một lượng khách hàng lớn giao dịch mà NH (chủ máy) không kiểm soát được. Phí rút tiền ngoại mạng 3.300 đồng/giao dịch cũng không đủ bù đắp chi phí đầu tư máy ATM.
 
Ngoài ra, tuy áp dụng nhiều phương án nhưng lãnh đạo các NH thừa nhận nếu khách hàng cứ đổ dồn vào rút tiền mấy ngày cận Tết thì không cách nào chống đỡ nổi tình trạng nghẽn, hết tiền, xếp hàng…
Theo ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng máy ATM NH TMCP Ngoại thương Việt Nam TPHCM, vào dịp Tết hằng năm, doanh nghiệp (DN) lo công nhân bỏ về quê sớm nên thường chờ tới ngày cuối mới chi lương, thưởng. Điều này gây nhiều khó khăn cho công nhân trong việc rút tiền mặt từ máy ATM. Để giảm áp lực, DN tại các KCX, KCN nên sắp xếp chi trả lương cho công nhân vào nhiều ngày khác nhau thay vì chỉ dồn vào một số ngày cận Tết.
 
Đồng thời, cho phép công nhân được rút tiền tại nhiều thời điểm trong ngày chứ không ồ ạt giao dịch, rút tiền vào giờ tan tầm, cuối ngày như mọi năm… “DN cũng cần có trách nhiệm với nhân viên trong việc trả lương chứ không đổ dồn hết lên hệ thống máy ATM của NH” – ông Hà nói.
 
Đề phòng bị nuốt thẻ
Theo các NH, một biện pháp hiệu quả khác trong việc hạn chế tình trạng quá tải ATM là tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán qua thẻ. Nhưng đến nay, cách này vẫn chưa được người dân tin dùng. Trường hợp phải rút tiền trong các ngày cao điểm, khách hàng nên tránh rút tiền vào cuối ngày hoặc đầu giờ làm việc bởi khi đó lượng giao dịch thường tăng mạnh. Ngoài ra, khi rút tiền xong, cần nhận lại thẻ ngay, tránh lo đếm tiền, không rút thẻ kịp thời, có thể bị nuốt thẻ.
 
Theo misa

Trả lời