Thị trường vàng có gì biến động sau Nghị định 24?

Vang-142013-400
Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng chính thức có hiệu lực. Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước cấp sẽ không được phép thực hiện kinh doanh mua, bán vàng miếng. Vậy, thị trường vàng đã có gì biến động?
Dạo một vòng các khu phố có nhiều cửa hàng vàng bạc đá quý ở Hà Nội như Trần Nhân Tông, Hà Trung, Hàng Bạc… một điều dễ dàng nhận thấy là không khí mua bán trầm lắng. Ngay cả cửa hàng DOJI mới khai trương giữa phố Trần Nhân Tông cũng vắng vẻ, dù được trang hoàng lộng lẫy. Hoàn toàn không có ai mua, bán vàng miếng, dù giá trong nước vẫn cao. Trong khi đó, ở các cửa hàng vàng nhỏ lẻ vẫn có lác đác khách đến bán đi những chỉ, những lượng vàng cuối cùng phi SJC mà họ cất giữ lâu nay. Nhưng người bán vàng đang chịu thiệt rất nhiều khi các cửa hàng chỉ đồng ý mua lại với giá vàng nguyên liệu, tức là thấp hơn giá thị trường 5 – 6 triệu đồng/lượng.
Vang-142013-400
Giải thích nguyên nhân của việc vàng người dân bán ra bị mua với giá thấp, các cửa hàng vàng lớn nhỏ đều vin vào nguyên tắc bất thành văn trên thị trường vàng lâu nay: mua ở đâu bán ở đó, kể cả đối với vàng SJC. Nếu không bán đúng cửa hàng đã mua thì phải chấp nhận bị mua theo giá vàng nguyên liệu, nếu kiểm định thấy đủ tuổi. Đây là thực tế bất hợp lý trên thị trường vàng mà người dân kỳ vọng sau khi thực hiện Nghị định 24, chỉ còn 38 doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng miếng thì hiện tượng người dân bị ép giá khi bán vàng ở những cửa hàng khác nhau sẽ không còn nữa.
Nhiều cửa hàng vàng nhỏ không đủ tiêu chuẩn kinh doanh vàng miếng từ hơn 10 ngày qua đã từ chối mua lại vàng miếng của người dân vì ngại trở tay không kịp. Số lượng cửa hàng cũng giảm. Nếu như trước đây cả nước có trên 12.000 cửa hàng hoặc điểm kinh doanh vàng thì nay chỉ còn 8.000 điểm kinh doanh vàng. Con số này sẽ tiếp tục giảm sau ngày mai, vì theo các tiêu chuẩn của Nghị định 24 thì cả nước chỉ còn 2.497 điểm đủ tiêu chuẩn mua bán vàng. Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Quang Huy phân tích: vàng trang sức theo quy định của Nghị định 24 thì từ ngày 25.5 phải đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp. Thủ tục đăng ký doanh nghiệp đơn giản, nhưng lúc đó phải xuất hóa đơn chứng từ, hàng hóa phải có nguồn gốc. Nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Lúc đó vấn đề hàng hóa ở đâu ra, trách nhiệm doanh nghiệp thế nào và người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền lợi ra sao? Nghị định 24 đã quy định rất rõ sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.
 
Trong khi đó, các doanh nghiệp đã chuẩn bị rất kỹ cho việc thực hiện Nghị định 24. Những doanh nghiệp lớn đã hoàn tất mọi thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng. Tính đến ngày 8.1.2013, Ngân hàng Nhà nước đã cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng cho 22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp. Theo Giám đốc công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín – Minh Châu, hiện nay nhờ nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước thì giá vàng giữa các thương hiệu không còn chênh lệch nhiều như trước, chỉ còn chênh khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng. Hiện nay chênh lệch nhiều nhất là giá trong nước và giá thế giới, như vậy người mua vàng vẫn bị thiệt
 
Nghị định 24 có thể coi như giải pháp mạnh tay nhất trong quản lý thị trường vàng từ trước đến nay nên thị trường không tránh khỏi xáo trộn ban đầu. Nhưng nếu chúng ta thực hiện nghiêm Nghị định này thì những bất ổn lâu nay của thị trường vàng sẽ dần bị xóa bỏ.
Theo misa

Trả lời