Ứng dụng phương thức truyền miệng trong mạng xã hội

social-network
Khoảng thời gian truyền miệng xảy ra một cách ngẫu nhiên trong các sự kiện networking (giao lưu trao đổi thông tin) cũng như thông qua mạng xã hội Facebook, LinkedIn, Twitter hoặc những trang chuyên nhận xét về những mặt hàng kinh doanh nhất định. Đặc biệt, trên kênh truyền thông xã hội, việc lập quan hệ giữa những người mua hàng với nhau đang được đặc biệt quan tâm. Từ những lời nhận xét của họ, nhiều người khách mới trực tiếp tìm đến trang web của bạn để mua sắm. Tương tự với mô hình truyền thống, chu kỳ tiếp thị theo phương thức truyền miệng bao gồm ba giai đoạn là trải nghiệm, lôi cuốn và gắn kết.
social-network
Mang đến một trải nghiệm thật ấn tượng. Việc bạn tạo ra một kết nối cá nhân và mật thiết với khách hàng thông qua những cử chỉ và hành động lịch sự và hữu ích sẽ khiến người khách đã vào trang web không thể dễ dàng lãng quên bạn được. Bạn nghĩ sao nếu bản thân được đón nhận những trải nghiệm sau:
– Nhà máy sản xuất: Tiến hành những giờ hoạt động sản xuất ngắn vào cuối tuần để phục vụ những khách hàng đặc biệt, giúp họ thực hiện những đơn đặt hàng gấp.
– Công ty tư vấn luật: Gửi đến khách những món quà nhỏ, chẳng hạn hộp bánh hoặc thiệp hoa như một lời tri ân.
– Cửa hàng bán lẻ: Nhận giao chuyển hàng miễn phí nhân các dịp đặc biệt của khách hàng như sinh nhật, ngày kỷ niệm của gia đình…
 
Lôi cuốn để khách hàng giữ liên lạc. Một khi đã tạo được những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, khách hàng thường sẽ giữ liên hệ với bạn. Để phát triển mối quan hệ với họ, bạn có thể mời gọi họ “Like” trang Facebook của bạn, theo dõi bạn trên Twitter hay đăng ký nhận thư điện tử định kỳ. Muốn khách cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi giữ liên lạc với bạn, nên tạo ra một không gian hấp dẫn, chẳng hạn một phần giới thiệu lôi cuốn về doanh nghiệp của bạn để họ tham khảo trước, một phần quà nhỏ hay đơn giản là một lời chào hàng đặc biệt. Sau đây là vài minh họa thú vị khác:
– Thông tin miễn phí: Các báo cáo, thư định kỳ, giới thiệu kinh nghiệm của các chuyên gia, các lớp học trực tuyến, lời mời tham dự hội nghị đều là cách lôi kéo mọi người dõi theo bạn.
 
– Sự kiện đặc biệt: Nếu các tổ chức phi lợi nhuận và hiệp hội ngành nghề có thể phát thư mời đến các sự kiện chỉ dành cho các thành viên thì bạn cũng có thể làm điều tương tự.
 
– Thiệp sinh nhật: Có thể cung cấp những gói chiết khấu đặc biệt trong tháng sinh nhật của khách hàng để đổi lấy thông tin tiếp xúc của họ.
 
– Giảm giá khuyến mãi: Để giữ mọi người liên tục giữ liên hệ với bạn thông qua tin nhắn di động hay email thông báo, hãy nghĩ đến các gói giảm giá đặc biệt hay coupon mua hàng.
 
Gắn kết mọi người. Sau khi đã truyền đi những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời cũng như lôi kéo mọi người giữ mối quan hệ, bạn cần nâng mối quan hệ ấy đến một nấc cao hơn và thực tế hơn. Gắn kết đồng nghĩa với việc chia sẻ những nội dung có thể gợi nguồn cảm hứng cho fan hâm mộ, người theo dõi, người đăng ký nhận email định kỳ, người đọc blog và thông qua các hoạt động kết nối trực tuyến khác. Cho dù nhóm khán giả mục tiêu của bạn có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, vẫn có năm nhóm nội dung sau nên sử dụng để gắn kết với khách hàng:
 
– Hỏi đáp. Hình thức nội dung đơn giản nhất là đăng tải những câu hỏi thường gặp và cung cấp câu trả lời rồi đề nghị người đọc bổ sung thêm ý kiến của họ. Kết nối những thắc mắc ấy với các sự kiện chủ đề hoặc sự kiện ngành.
 
– Chia sẻ thông tin. Có thể chia sẻ kiến thức về một chủ đề trong lĩnh vực kinh doanh và theo chuyên môn của bạn, ví dụ những nội dung gốc được đăng trên các blog, báo cáo, hình ảnh, biểu đồ, các bài viết… rồi bổ sung những phân tích chuyên môn.
 
– Thảo luận. Hình thức thảo luận “Điền vào chỗ trống” là một cách hay để khởi động việc gắn kết mọi người. Các câu hỏi dạng này sẽ bắt đầu cho một cuộc thảo luận và người đọc sẽ điền vào khoảng trống sau đó, chẳng hạn “Tôi dành ngày thứ Bảy cuối tuần mua sắm tại…”.
 
– Khuyến mãi và thông cáo. Đây là cơ hội để bạn đăng tin về những sản phẩm hoặc dịch vụ mới cũng như tin tức mới nhất của công ty bạn. Mẫu sản phẩm dùng thử, coupon, khuyến mãi bán hàng, e-book, báo cáo và hẹn tư vấn miễn phí là những ví dụ điển hình về thông báo khuyến mãi.
 
– Sự kiện. Hội thảo, các lớp học đào tạo, hội nghị chuyên ngành, nhóm người tiêu dùng và hội nghị báo chí, các buổi bán hàng ưu tiên, hội nghị thương mại, chứng minh sản phẩm là những gì bạn cần cấp cho các vị khách trên mạng của mình.
Theo doanh nhân cuối tuần

Trả lời