Những bệnh trẻ sơ sinh thường gặp khi trời lạnh

mgd618
Do trẻ sơ sinh còn yếu và cơ thể chưa có khả năng ổn định, điều chỉnh thân nhiệt nên khi thời tiết trở lạnh trẻ rất dễ nhiễm lạnh và mắc các bệnh điển hình như sau:
–  Các bệnh về đường hô hấp: khi trẻ sơ sinh hít thở thì không khí lạnh cũng xâm nhập vào làm đường thở của trẻ trở nên khô dễ bị nhiễm lạnh ngoài ra do trời lạnh là môi trường thuận lợi của các loại virus gây bệnh đặc biệt là virus gây viêm nhiễm ở tai mũi họng nên trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi…
–  Các bệnh về da như hăm da, khô da, viêm da, viêm da dị ứng… mà nguyên nhân là do thời tiết lạnh làm da trở nên khô, không đủ độ ẩm trên da nên da dễ bị nứt nẻ, xước. Do thời tiết lạnh nên một số cha mẹ sợ bé nhiễm lạnh nên quấn, cho bé mặc quần áo quá kín làm da bé không được thông thoáng, đặc biệt khi bé được ủ quá ấm thì thân nhiệt tăng, mồ hôi thoát ra không được lau kịp thời gây ngứa, viêm da. Ngoài ra một số phụ huynh lại lo bé bị nhiễm lạnh nên không vệ sinh thay tã, tắm rửa cho bé thường xuyên nên da bé dễ bị hăm ở những vùng da như háng, cổ, nách…
mgd618
Phòng bệnh mùa lạnh cho bé
Với trẻ sơ sinh thì phương pháp giúp bố mẹ phòng bệnh cho trẻ trong mùa lạnh tốt nhất được các bác sĩ khuyên là: giữ ấm cho bé, đảm đảo vệ sinh cho trẻ và cho trẻ bú sữa mẹ nếu có thể.
– Giữ ấm cho bé: trẻ sơ sinh cần được giữ ấm do bé không thể điều chỉnh được thân nhiệt và cũng không thể tự mặc thêm quần áo như người lớn hay bé đủ nhận biết để nói với bạn rằng bé bị lạnh do đó bố mẹ cần:
+ Đội mũ cho bé sơ sinh, đeo bao tay, chân, mặc quần áo ấm đầy đủ cho bé đặc biệt lưu ý giữ ấm vùng đầu vì vùng đầu là nơi dễ mất nhiệt. Tuy nhiên cần đảm báo quần áo của bé được làm từ chất liệu quần áo thoáng khí, thấm hút tốt.
+ Không để bé nằm nơi có gió lùa, phòng phải thoáng khí.
+ Nếu trời quá lạnh, mẹ có thể giúp bé giữ nhiệt bằng phương pháp truyền thân nhiệt, tiếp xúc da trực tiếp giữa mẹ và bé để thân nhiệt của mẹ truyền sang cho bé.
+ Tắm cho bé bằng nước ấm, chuẩn bị khăn lau vật dụng đầy đủ để không làm tốn nhiều thời gian khi tắm. Chú ý không tắm lâu cho bé, khi tắm cần lưu ý các vùng như cổ, nách, háng, cơ quan sinh dục. Sau khi tắm xong nhanh chóng lau khô, ủ ấm cho bé.
mgd619
– Vệ sinh sạch sẽ:
+ Khi trời lạnh không nhất thiết phải tắm cho bé thường xuyên hàng ngày nhưng cần lưu ý vệ sinh da, có thể dùng phương pháp lau nước ấm cho bé thay vì tắm hàng ngày như khi thời tiết nóng.
+ Vì trẻ sơ sinh sẽ thường tiểu nhiều nên phụ huynh cần chú ý kiểm tra thay tã thường xuyên cho bé để giữ vệ sinh và giúp bé không bị nhiễm lạnh vì nước tiểu.
– Cho bé bú sữa mẹ (nếu có thể) do trong sữa mẹ có chất kháng khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng, chống bệnh nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong quá trình cho con bú, mẹ sẽ ôm bé vào lòng qua đó cũng giúp truyền thân nhiệt của mẹ sang cho bé giúp cơ thể bé được giữ ấm.
Theo – baby.marry.vn

Trả lời