Văn hoá ứng xử người Lào

lao
Ở phương Tây, bạn có thể hôn tay, ôm eo… phụ nữ. Tuy nhiên, ở Lào đây là hành động tối kị. Mặc dù bạn muốn tỏ ra thân thiện nhưng những hành động ôm eo, khoác vai hay bỡn cợt… đặc biệt là với những cô gái chưa chồng thì càng bị xem là khiếm nhã.  Ngay cả ở những điểm dịch vụ massage mà bạn cũng có hành động tương tự thì người chủ khách sạn sẽ báo cảnh sát và lập tức bạn bị xử phạt.
lao
Nếu bạn muốn được chụp ảnh chung với một cô gái bản xứ xinh đẹp? điều đó hoàn toàn có thể được. Tuy nhiên, khi chụp chung, bạn nên cất gọn 2 tay ra đằng sau lưng hoặc để hết ra phía trước, tuyệt nhiên không được vi phạm, nếu không bạn sẽ thấy “hậu quả” ngay sau đó!
 
Có hành động sờ, hay vỗ đầu một người Lào (đặc biệt là đàn ông) thì không những là điều kiêng cử mà còn bị xem là sự xúc phạm nặng nề, thậm chí có thể dẫn đến ẩu đả gây thương tích.
 
Nếu một người Lào không bằng lòng cho bạn sờ vào đồ vật của họ thì có thể đó là món đồ dễ gây lòng tham, hoặc cũng có thể nó mang giá trị tinh thần đặc biệt với họ nên không muốn ai đụng tới. Cũng có trường hợp đó là món đồ đã được sụt môn (làm phép). Tốt nhất là bạn không nên nài nỉ khi người ta đã không muốn cho bạn xem hay sờ vào nó.
Nguồn sưu tầm

Trả lời