Công dụng của đậu đen đối với phụ nữ

mgd709
Nói đến đậu đen, không ai là không biết, nhất là vị chè đỗ đen quen thuộc trong những ngày hè nóng bức vừa ngon bùi vừa thanh nhiệt giải khát. Đậu đen còn có nhiều tác dụng chữa bệnh mà mọi người có thể chưa biết.
mgd709
Bổ thận
Đậu đen giàu protein, chất béo, đường, vì nó vào thận nên có thể phát huy được tác dụng bổ thận, trị bệnh về thận.
Nếu thận hư, tiêu khát, uống nhiều nước, hoặc gan thận bất túc, hoa mắt chóng mặt, có thể dùng 250g đậu đen (rang qua), 15g bột thiên hoa, cho nước vừa đủ đun cho đến khi đậu nhừ thì ăn đậu uống nước, chia 3 lần uống, ăn hết có thể bổ âm nhuận thận táo.
 
Nếu toàn thân bị phù, đặc biệt là phù nhiều ở chân, dùng 250g đậu đen, đổ vào 1.500ml nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn 1/2 lượng nước thì cho thêm 1.000ml nước đun còn một nửa, múc ra ăn đậu uống nước, chia làm 3 lần ăn hết, sẽ có tác dụng bổ thận hành thủy.
Nếu thận âm bất túc (không đủ), tâm hoả buồn phiền, không yên, tim đập nhanh, ngủ kém, hoa mắt chóng mặt, ra mồ hôi trộm, lưng gối tê mỏi, có thể dùng 30g đậu đen, 30g tiểu mạch lép, cho vào nồi đun lên. Chắt lấy nước uống thay chè. Trong bài thuốc này, đậu đen bổ thận, tiểu mạch lép bổ dưỡng tim, dùng bài này có tác dụng hỗ trợ phòng trị bệnh tâm thận bất giao.
 
Phòng trị bệnh phụ nữ
– Trị chứng hành kinh không đều: Đậu đen rang lên, nghiền nhỏ, mỗi lần lấy 30g, cho thêm 12g tô mộc, cho nước vào ninh, lấy nước pha ít đường đỏ để uống.
– Trị chứng bế kinh: Đậu đen 30g, hồng hoa 6g, đường đỏ vừa đủ. Đem đậu đen rửa sạch, hồng hoa lấy vải gạc bọc lại, cho hai thứ vào nồi, đổ nước đun đến khi đậu dừ, vứt bỏ hồng hoa rồi cho đường đỏ vào, ăn đậu uống nước.
Có thể lấy 30g cây ích mẫu, cho nước vào đun rồi chắt lấy nước, cho thêm 60g đậu đen vào đun cho đến khi đậu nhừ, cho thêm ít đường đỏ vào, trước khi bị hành kinh 1 tuần thì ăn, mỗi ngày 1 lần, ăn liền trong 7 ngày.
– Trị chứng động thai, đau bụng: Đậu đen 90g, rượu vang 60g, đường trắng vừa đủ. Đem đậu đen rửa sạch cho vào nồi, đổ rượu và lượng nước vừa đủ đun sôi, sau đó đun nhỏ lửa cho đậu nhừ, múc ra cho đường vào ăn.
 
BS Lê Thu Hương
Theo – tinsuckhoe.vn

Trả lời