Nhận diện tính cách nhân viên

ky-nang-lanh-dao-4-tinh-cach-nhan-vien-4
Nếu bạn đã, đang quản lý một doanh nghiệp, một phòng ban, hay chỉ một nhóm làm việc, chắc hẳn bạn đã gặp phải tình trạng gần như bất lực, mất kiểm soát mọi hoạt động, từng người trong nhóm đi theo những hướng khác nhau,… Bằng cách hiểu được tính cách của từng người, bạn sẽ giao việc phù hợp hơn, phát huy được khả năng của từng người và trên hết là tạo ra sự gắn kết giữa các cá nhân.
Người Ổn Định
Họ không thích sự lộn xộn, không thích thay đổi. Họ thích những nguyên tắc, luật lệ, sự trật tự và tính nhất quán.
Nỗ lực đi đến chân lý thì quan trọng hơn là giá trị thực tế của công việc, đó là quan điểm sống của họ. Đem lại trật tự, minh bạch là nhiệm vụ của họ trong xã hội.
Họ không thấy bước trung gian trong bất cứ tình huống nào. Họ nhìn cuộc sống qua lăng kính của hai màu đen hoặc trắng cũng như nhận thức sự việc chỉ có thể đúng hoặc sai. Với họ, không có khái niệm trung hòa. Cũng giống như vườn hoa, chỉ có nửa trắng và nửa đỏ mà thôi.
Người Ổn Định mang lại sự nhất quán, thận trọng và trật tự trong tổ chức. Họ đóng góp tài năng cho sự thành công của tổ chức bằng cách xoa dịu lòng ham muốn phá cách của Người Sáng Tạo, định rõ và cá nhân hóa những nhiệm vụ của Người Tốt Bụng và giảm đi ác cảm của Người Tham Vọng đối với các tiểu tiết, luật lệ.
Người Sáng Tạo
Họ thích thay đổi. Họ khuấy đảo mọi thứ mà không quan tâm rằng điều đó có thể tạo ra sự lộn xộn. Họ tin rằng sự lộn xộn là nguồn gốc của sự phát triển, không có sự thay đổi nào lại đồng nghĩa với sự đình trệ và không có gì tệ hơn là tình trạng đình trệ và chán nản. Sự thay đổi là con đường duy nhất đến với tương lai mà họ nhìn thấy. Người Sáng Tạo tìm kiếm suốt đời để có những ý tưởng mới, những con đường mới.
Người Sáng Tạo tập trung vào tương lai hay những thế giới khác nên xa rời thực tế. Họ thiếu thực tế và không nhạy cảm trong quan hệ với người khác.
Họ là những người có khả năng dự đoán tương lai: họ tin rằng ở những thế giới khác, họ sẽ được hạnh phúc hơn.
Người Sáng Tạo khích lệ Người Ổn Định thử nghiệm những điều mới mẻ, giúp Người Tham Vọng thấy được giá trị của sự thay đổi và động viên những Người Tốt Bụng tiếp tục làm việc, hãy quên đi những vấn đề hay mối quan hệ thất bại trước kia.
Người Tham Vọng
Họ thách thức những người khác và thách thức chính bản thân mình: “Nhiều hơn, tốt hơn, nhanh hơn, chính xác hơn, sáng tỏ hơn,… cái gì cũng hơn, hơn nữa…”
Với một việc không hợp lý, họ quyết định không làm
Tập trung tất cả vào kết quả. Đặt ra mục tiêu và giành lấy nó. Đặt trách nhiệm cá nhân vào mọi việc và đảm bảo mọi người cũng có trách nhiệm như thế.
Người Tham Vọng giúp cho Người Sáng Tạo tập trung hơn, thúc đẩy Người Ổn Định hành động và giữ cho Người Tốt Bụng đừng quá nhạy cảm khiến họ làm việc kém hiệu quả.
Người Tốt Bụng
ky-nang-lanh-dao-4-tinh-cach-nhan-vien-4
Thích giúp đỡ, hoặc ít ra họ có vẻ sẵn sàng giúp đỡ. Nhưng mọi người có thể cho rằng họ hay chúi mũi vào việc của người khác.
Không thích xung đột. Nếu thế giới toàn những người như họ thì sẽ luôn hòa bình. Là người có thiên hướng chung sống hòa thuận, họ dễ dàng thể hiện sự quý mến, trân trọng với những người khác trong cộng đồng. Ngược lại, họ cũng muốn được tập thể yêu mến và trân trọng từ những gì họ đã đóng góp.
Họ không chỉ ra quyết định dựa trên cảm tính mà còn cư xử theo cảm xúc. Họ có thể rất dễ buồn rầu, đau khổ, thất vọng hay vui vẻ, hạnh phúc tùy thuộc vào những gì người khác nói hay đối xử với họ. Họ thường cá nhân hóa mọi thứ và mong muốn mọi người đối xử với họ một cách nghiêm túc và công bằng.
Người Tốt Bụng sẵn sàng lắng nghe khi Người Tham Vọng phàn nàn về những hạn chế của Người Ổn Định. Họ động viên Người Sáng Tạo khi những người này nản lòng vì phải làm những công việc nhàm chán hàng ngày. Họ thông cảm với Người Ổn Định, những người luôn muốn tạo ra nhiều hơn nữa sự nề nếp, quy củ cho tập thể.
Nguồn sưu tầm

Trả lời