‘Diệt’ chứng đố kỵ nơi công sở

doki
Nặng là đố kỵ về quyền uy, chức vụ, lương bổng; nhẹ thì ganh ghét đồng nghiệp hơn mình chiếc áo mới, cái quần đẹp, đôi giày xinh…
 Nhiều người tưởng là tật này vô hại nhưng thật ra nó lấy rất nhiều tâm sức của ta; đó là chưa nói nó còn gây ra nhiều hậu quả nguy hại hơn nếu vì tật này mà ta hành động thiếu suy nghĩ.
doki
Trong chúng ta, lỡ có ai nhiễm tật này thì nên tìm cách chữa cho nó dứt hẳn hoặc nhẹ bớt đi. “Thuốc” để trị tật này tìm ngay trong tâm và trí của mỗi người. Đó chính là sự suy xét, phân tích, giải quyết và biết bằng lòng với những gì mình đang có. Hãy thử một vài cách sau xem kết quả thế nào:
– Ngồi tĩnh lặng bên ly cà phê và suy nghĩ xem sự cố gắng của ta đã tương xứng với trí lực ta bỏ ra chưa? Nếu chưa xứng đáng thì có lẽ do cấp trên chưa thấy được. Hãy cố gắng thêm, chắc chắn đến một lúc nào đó sếp sẽ nhận ra. Nếu sếp vẫn không nhận ra thì hãy chọn lựa lúc thuận tiện để chứng minh cho sếp thấy những gì ta thể hiện không thua kém đồng nghiệp rồi đề nghị sếp xem xét. Hãy vứt bỏ sự đố kỵ đi vì chính điều đó sẽ tạo hố sâu ngăn cách ta với mọi người…
– Nếu thấy người khác có những thứ xinh đẹp, quý giá hơn mình thì hãy nghĩ xem tại sao ta chưa có? Vì ta không đủ khả năng tài chính, vì ta không thích, vì những thứ ấy không phù hợp với ta hay vì ta chưa biết hưởng thụ? Tìm được nguyên nhân rồi thì giải quyết vấn đề. Nhưng vấn đề ở đây không phải làm cho hơn người khác mà là phù hợp với hoàn cảnh của mình và khiến mình hạnh phúc.
– Hãy luôn quan niệm: “Ta là ta”. Tuyệt đối không nên bắt chước, không nên làm bản sao của người khác vì mỗi con người là một cá thể riêng lẻ; người này được phân biệt với người kia chính là bởi sự khác biệt. Điều cần chú ý sự khác biệt ấy phải hài hòa trong cái chung chứ không nên biến mình thành kẻ lập dị.
– Hãy vứt bỏ sự đố kỵ đi vì chính điều đó sẽ tạo hố sâu ngăn cách ta với mọi người. Điều chắc chắn là nếu giữ mãi tật ấy thì không lúc nào bản thân ta thấy sung sướng; còn bạn bè thì sẽ xa lánh, cảnh giác; không chìa vai gánh vác hộ khi ta gặp khó khăn; không chia sẻ niềm vui khi ta hạnh phúc. Nếu điều đó xảy ra thì cuộc sống còn có nghĩa lý gì?
Nguồn internet

Trả lời