Biến tấu cùng món chay cho cả nhà

mgd803
Ngày nay ăn chay không chỉ đơn thuần vì lý do tôn giáo mà đã được nâng lên thành nghệ thuật thực dưỡng. Với những nguyên liệu từ rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ và vitamin cùng với chất đạm từ đậu hủ và nấm, món ăn chay giúp cơ thể cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là sau những ngày Tết dung nạp dư thừa năng lượng.
 
Đậu hủ là món “ruột”, không thể thiếu trong những bữa ăn chay, đôi khi đơn giản chỉ là miếng đậu chiên vàng chấm với nước tương cũng xong bữa. Tuy nhiên, chỉ cần thêm chút ít nguyên liệu và gia vị là bữa ăn chay của bạn sẽ bớt đơn điệu và ngon miệng, như món đậu hủ xốt chua ngọt. Đầu tiên là cắt đậu thành những miếng vuông vừa ăn rồi đem chiên vàng, hoặc mua loại đậu đã chiên sẵn. Kế đến là làm nước xốt chua ngọt gồm đường, muối, bột ngọt, nước tương, giấm, mật ong và ít nước hòa đều với nhau, thêm tí ớt sa tế nếu ăn cay. Sau cùng là bắc chảo lên cho ít dầu ăn, bỏ hành boarô vào phi thơm rồi đổ nước xốt chua ngọt vào nấu lửa nhỏ đến khi xốt sánh lại thì cho đậu chiên vào, đảo đều để xốt bám vào đậu, nêm nếm lại vừa ăn rồi cho mè trắng rang vàng vào, trộn nhanh rồi tắt bếp.
mgd803
Hoặc như món đậu hủ chưng tương, đậu phải chọn loại hơi cứng để khi chưng không bị nát, cắt miếng vừa ăn rồi xếp vào đĩa sâu. Gừng, ớt chuông đủ màu, nấm mèo ngâm mềm đem cắt sợi. Bún tàu ngâm rồi cắt ngắn. Nấm đông cô ngâm mềm để nguyên, nếu lớn quá thì cắt làm đôi, đem xào sơ. Xếp tất cả lên trên mặt đậu. Khuấy đều tương hột, đường, nước và dầu mè làm nước xốt, rưới nước xốt này lên đĩa đậu rồi đem chưng cách thủy khoảng 15 phút là chín. Cả hai món này đều dùng nóng với cơm trắng.
 
Rau củ cũng là lựa chọn ưu tiên trong các món chay, có thể xào, rim hoặc kho cho thêm phần “đông vui”. Củ hủ dừa làm ăn mặn đã quá quen thuộc, chỉ cần thay đổi cách chế biến bạn sẽ có ngay món củ hủ dừa kho chay ăn với cơm trắng rất ngon. Củ hủ dừa rửa sạch rồi cắt lát. Chả chay và đậu hủ chiên cũng cắt miếng vừa ăn. Bắc chảo dầu nóng, cho sả và ớt bằm phi thơm. Cho củ hủ dừa vào xào săn, rồi đậu hủ, chả chay. Nêm nước tương, đường, hạt nêm chay cho thấm rồi đổ ít nước nóng vào, tiếp tục kho lửa nhỏ khoảng 15 phút cho chín và thấm đều gia vị. Nêm lại vừa ăn rồi tắt lửa.
 
Món khoai sọ rim. Khoai sọ lựa những củ tròn, nhỏ đều, cạo sạch vỏ, rửa sạch để ráo rồi đem chiên vàng, để ráo dầu. Phi thơm hành boarô rồi cho nước tương và đường vào, sau đó cho khoai vào đảo đều tay, nêm lại muối và bột nêm cho vừa ăn, để lửa liu riu đến khi nước sệt lại và khoai sọ chuyển sang màu vàng nâu thì tắt bếp, thêm ít tiêu vào khi ăn.
Mì căn xào rau củ chế biến không tốn nhiều thời gian và giữ được độ tươi của rau củ. Mì căn loại xoắn trụng sơ nước sôi có pha chút muối, để ráo rồi chiên vàng. Ớt chuông, thơm và hành tây xắt miếng vừa ăn hoặc cắt quân cờ. Khuấy đều nước, tương ớt, ketchup, giấm, đường và hạt nêm rồi bắc lên bếp nấu sôi đến khi sệt lại. Bắc chảo dầu lên, phi thơm boarô rồi cho ớt chuông, thơm và hành tây vào đảo vừa giòn. Đổ nước xốt vào đảo chung rồi cho mì căn vào sau cùng, xốc đều rồi rưới ít dầu mè lên, múc ra đĩa dùng nóng.
 
Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy thử món lẩu nấm chay tươi ngon như món mặn. Nước dùng nấu bằng các loại củ như su su, cà rốt, củ cải trắng và ít khúc mía lau đập dập, nước sẽ vừa ngọt vừa thanh. Hầm đến khi củ chín nhừ, lọc lấy nước bỏ xác, nêm nếm gia vị vừa ăn. Các loại nấm như nấm đùi gà, nấm bào ngư, nấm rơm, nấm kim châm, nấm đông cô tươi, nấm linh chi… mua về cắt chân, rửa sạch, ngâm nước muối, cắt miếng vừa ăn rồi xếp ra đĩa. Rau ăn kèm như cải thảo, tần ô, bông hẹ, đậu hủ non rửa sạch xếp ra đĩa. Múc nước dùng ra nồi lẩu, phi thơm boarô rồi đổ vào nước dùng. Ăn kèm với mì, miến hoặc hủ tíu mềm và nước tương.
Theo – phunuonline

Trả lời