Tái cấu trúc bắt đầu từ đâu

taicautruc
Vấn đề nhân sự dù được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng lại chưa bao giờ trở thành mối quan tâm ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp.
Chia sẻ tại tọa đàm “Doanh nhân – CEO Exchange 2012 – chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt”, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty Microsoft, cho rằng, khủng hoảng diễn ra thường xuyên chứ không phải chỉ trong thời điểm hiện nay.
taicautruc
Điều quan trọng của lãnh đạo doanh nghiệp là có thái độ như thế nào đối với khủng hoảng. “Nếu chúng ta coi đây là thử thách và tìm cách vượt qua thì sẽ hạnh phúc nhưng nếu chưa gì đã nản thì coi như đã thất bại”, ông Trí nói.
Theo quan niệm của ông Nguyễn Thu Phong, Tổng giám đốc Công ty Nhà Vui, đau đầu nhất hiện nay vẫn là vấn đề nhân sự. Nếu có khủng hoảng thì khủng hoảng sẽ diễn ra từ bộ phận này.
 Vì vậy, ở Nhà Vui, cứ 6 tháng một lần tái cấu trúc hệ thống nhân sự. Ông Phong kể, trước đây, do cuốn vào việc kinh doanh nên ít có dịp trò chuyện cùng nhân viên nên rất nhiều người không biết về ông.
Gần đây, ông đã thường xuyên nói chuyện với các bộ phận và nhờ đó đã giải quyết nhieu vấn đề. Từ những chuyện nhỏ nhặt như thế, ông nghiệm ra một điều là trước đây, mình đã bỏ quên một khâu quan trọng trong quản lý hoạt động công ty.
Liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp, theo ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Tôn Hoa Sen, rất ít người lớn tuổi có tham vọng làm giàu như lớp trẻ. Dù tăng trưởng kinh tế đang có những chuyển biến tích cực nhưng các doanh nghiệp vẫn đang xem lại mình và chấp nhận rủi ro.
Tuy nhiên, giữa khát vọng và tham lam là một khoảng cách rất gần. Đánh giá cao vấn đề nhân sự trong sự thành công của doanh nghiệp, ông Vũ khẳng định: “Doanh nghiệp nào giải quyết thành công vấn đề nhân sự sẽ đạt 50% thành công”.
Theo ông Vũ, bản chất của hoạt động doanh nghiệp là hoạt động không ngừng. Nội tại doanh nghiệp thay đổi nhanh vì hoạt động của công ty thay đổi liên tục và vì thế, việc quản trị doanh nghiệp cũng phải thường xuyên thay đổi cho phù hợp với thực tế tại công ty.
Bên cạnh đó, tái cấu trúc vốn và tài chính, cắt giảm chi phí vận hành, loại bỏ hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, cải cách lương thưởng… là giải pháp ảnh hưởng trực tiếp đế kết quả và hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn.
Trong giai đoạn hiện nay, doanh nhân phải có tinh thần luôn học hỏi, có tính kiên nhẫn, sự hy sinh và khát vọng để vươn lên. Họ phải dành thời gian trò chuyện và lắng nghe cấp dưới; xây dựng tinh thần đồng đội, chia sẻ khó khăn với nhân viên.
HỒNG NGA

Trả lời