Làm món ốc len xào dừa

mgd853
Ốc len xào dừa hấp dẫn vì hương vị thơm ngon, ngọt béo của nước cốt dừa. Đây là món ăn chơi có mặt ở tất cả quán ốc.Ốc len thường to bằng ngón tay trỏ, có màu nâu xen lẫn vân trắng, thân ốc có nhiều đường vân nhỏ chạy dọc thân theo hình xoắn ốc. Không chỉ là món ăn ngon, ốc len còn có giá trị cao về dinh dưỡng.
mgd853
Vào mùa nước nổi, môi trường sống bị ngập nước, những con ốc ngoi lên, đeo bám chi chít trên các gốc tràm, gốc đước trong rừng ngập mặn. Người dân chỉ việc bơi thuyền dọc theo các khu rừng là tha hồ bắt ốc. Ốc bắt về ngâm nước vo gạo trong khoảng hai giờ để nhả hết nhớt và bùn đất trước khi chế biến món ăn. Có nhiều món ăn ngon chế biến từ ốc len như ốc hầm dừa, ốc len nấu sả… nhưng phổ biến nhất là ốc len xào dừa có vị ngọt béo được nhiều người ưa thích.
 
Ốc sau khi ngâm hết nhớt được rửa lại bằng nước sạch, dùng dao chặt bỏ phần đuôi ốc để khi ăn dễ dàng hút thịt ốc hơn. Vài tép sả rửa sạch, xắt lát chéo mỏng. Dừa  khô nạo xong ngâm vào nước sôi, vắt lấy nước cốt dừa. Ớt tỏi băm nhỏ. Đặt chảo dầu lên bếp, phi thơm tỏi, cho tiếp sả vào đảo sơ qua nhưng không để sả bị vàng. Sau đó cho ốc len vào, chế nước cốt dừa vào nấu. Nêm hạt nêm, đường, tiêu cho vừa ăn… đun nhỏ lửa trong khoảng 15 phút cho món thịt ốc thấm đẫm gia vị và nước cốt dừa thì tắt bếp.
Vị béo ngọt của món ăn cùng thịt ốc dai dai thấm đẫm gia vị làm nên sức hấp dẫn đối với nhiều người. Múc ốc ra đĩa, rắc lên trên ít rau răm thái nhỏ và thưởng thức khi còn nóng. Dùng tay bốc con ốc, cho vào miệng mút hếp lớp nước béo ngọt bên ngoài. Hút nhẹ phần thịt ốc, nhai thật chậm để cảm nhận cái dai dai của thịt ốc, vị ngọt, béo thấm đẫm trong từng con ốc rất vừa miệng, làm người ăn không muốn dừng tay, cứ ăn hết con này đến con khác.
Theo – Vnexpress

Trả lời