Chọn bình sữa thích hợp cho con

mgd860
Khi bé yêu sắp chào đời, những người lần đầu làm mẹ thường lúng túng làm sao chọn cho bé loại bình sữa tốt nhất, phù hợp nhất. Nên chọn loại nào giữa cả “rừng” bình sữa thủy tinh, bình nhựa, núm vú mềm, cứng, tròn, dẹt với các tiêu chuẩn, chất lượng khác nhau trên thị trường?
 
Dù cho con bú sữa mẹ hay sữa ngoài, các bà mẹ đều cần chuẩn bị cho bé những loại bình sữa khác nhau tùy tháng tuổi. Nên cho bé làm quen với núm để tránh “nghiền tí” mẹ và cũng chuẩn bị cho bé những ngày tháng xa mẹ đầu đời (sau bốn tháng mẹ phải đi làm). Những bà mẹ có điều kiện ở nhà nuôi con cũng cần trang bị bình sữa khi bé cai sữa.
mgd860
Trước tiên, bạn cần xác định dung tích của bình, độ dày – mỏng, co giãn và kích cỡ của núm vú đi cùng. Nhiều bà mẹ cho rằng, lúc bé còn nhỏ thì dung tích nào cũng được, miễn bé chịu bú bình. Tuy nhiên, cỡ bình nên chọn theo tuổi của bé với dung lượng bú một lần/bình là tốt nhất. Đi cùng với bình, trên núm vú thường có ký hiệu S, M, L thể hiện lỗ chảy sữa to, nhỏ tùy theo tháng tuổi của bé. Thông thường, bình cho bé từ ba tháng tuổi trở xuống từ 50-120ml, bình cho bé dưới một tuổi từ 120-180ml và bình cho bé trên một tuổi từ 180-250ml.
 
Có hai loại bình: bình nhựa và thủy tinh. Ưu điểm của bình thủy tinh là chắc chắn, rửa dễ dàng và tiệt trùng bằng cách luộc khá an toàn, nhưng nhược điểm là nặng tay, dễ vỡ. Bình nhựa nhẹ nhàng, nhưng dễ trầy xước, mau cũ. Đối với bình loại thường hoặc loại bình dùng ít lần, bạn cần lưu ý thời gian sử dụng (con số ghi số lần được phép dùng nằm giữa các mũi tên trên vỏ bình). Bình nhựa ít nguy hiểm hơn bình thủy tinh với bé đã biết tự cầm. Một số loại nhựa ở nhiệt độ cao khi tiệt trùng sẽ sinh ra những chất gây hại cho sức khỏe của bé, nên mua loại nhựa có dán nhãn ký hiệu BPA Free (không chất độc hại). Các sản phẩm thường được quảng cáo: có khả năng chịu nhiệt khi tiệt trùng ở 100oC, nhựa chất lượng cao, các vạch đo thể tích không bị bong tróc trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên thực tế, bạn cần chọn những nhà sản xuất uy tín, có sự chứng thực chất lượng của các cơ quan chức năng. Các sản phẩm bình sữa mới hiện nay đều có núm vú mềm, có chức năng chống sặc, ói. Không nên dùng bình của hãng này lắp với núm vú hãng kia vì kết cấu khác nhau.
 
Núm vú cứng hoặc to sẽ không tốt cho vòm miệng và lợi của bé cũng như sự phát triển răng. Nên chọn bình rộng cổ, việc pha sữa và vệ sinh sẽ dễ dàng hơn. Việc đo lường sữa chính xác, đều đặn cho bé là rất quan trọng, nên chọn bình loại tốt để các vạch chỉ dẫn không bị bong tróc trong khi dùng. Đối với nhựa chịu nhiệt, ký hiệu PES, PESU, bạn có thể khử trùng trong lò vi sóng. Các loại bình nhựa công nghệ tráng bạc nano, khả năng kháng khuẩn cao thì bạn chỉ cần rửa bình và núm vú bằng nước rửa bình sữa chuyên dụng, sau đó tráng nước ấm.
 
Việc chọn chất liệu núm vú cũng vô cùng quan trọng. Có hai loại núm, núm silicon (không mùi, độ đàn hồi tốt) và núm cao su. Núm cao su tuy mềm mại hơn, nhưng thường có mùi và nhanh hỏng nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên. Loại núm vú dẹt, lỗ phun sữa hướng lên phía trên vòm họng giúp bé không bị sặc. Hầu hết các loại bình đều có van thoát khí để sữa chảy đều.
Bạn nên thay núm vú mới khoảng ba tháng/lần và thay bình pha sữa, bình uống nước khác khi có dấu hiệu trầy xước.
Theo – phunuonline

Trả lời