Chấp nhận sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại

son-tiki-book
Bắt đầu bằng việc đặt văn phòng công ty tại… phòng ngủ, kiêm nhiệm từ vị trí giám đốc đến việc nhận đơn đặt hàng, gói hàng, giao hàng…, Trần Ngọc Thái Sơn đã gây dựng nên được một “đế chế” kinh doanh trực tuyến riêng dù trước đó đã có không ít doanh nghiệp mở đường thất bại trong lĩnh vực này.
Chỉ yêu tha thiết sách
Giờ thì Trần Ngọc Thái Sơn đã không còn phải lấy xe gắn máy lao ra đường với tất cả háo hức của một “ông chủ nhỏ”, cầm gói sách đẹp đẽ do chính mình gói đi giao khi có đơn đặt hàng trên trang web Tiki.vn như ngày đầu mới lập nghiệp.
Sau hai năm, con số 20 đơn đặt hàng/tháng đã nhường chỗ cho kỷ lục hơn 15.000 đơn. Trang web Tiki.vn của anh giờ là địa chỉ được vinh danh trong lĩnh vực thương mại điện tử với ba danh hiệu: “Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất”, “Giao hàng được ưa thích nhất” và “Nhà sách trực tuyến được ưa thích nhất” do Sở Công Thương TP.HCM, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chứng nhận và trao thưởng hai năm liền, 2011 và 2012.
son-tiki-book
Không phải là người tiên phong bởi trước anh đã có vài thương hiệu mở nhà sách trên mạng, Trần Ngọc Thái Sơn thắng vì tình yêu của anh dành cho sách.
“Ngày nhỏ, mê sách, có quyển sách nào là kỳ công tìm giấy và nylon bao bìa lại để sách luôn mới. Khi kinh doanh, tôi lấy nhu cầu bản thân để hiểu khách hàng”, Thái Sơn chia sẻ.
Sách mua được với giá rẻ hơn giá bìa, được giao đến tận nơi với bao bì đẹp mắt, chưa kể những ngày lễ Tết, hàng được giao kèm với những vật phẩm trang trí xinh xắn… thì khách hàng chọn Tiki.vn là chuyện đương nhiên.
Sơn bảo, kinh doanh giữa thời buổi khó khăn này phải thế, phải biết tiết giảm lợi nhuận của mình để mang đến giá trị cộng thêm cho sản phẩm thì người bán mới giữ chân được người mua.
Quan điểm kinh doanh của Sơn là phải đảm bảo được cả hai tiêu chí: tăng trưởng và lợi nhuận. Tuy nhiên, thời gian đầu, tất cả phải tập trung cho việc tăng trưởng. “Amazon có bảy năm lỗ mới đạt đến điểm có lãi. Tôi không chạy theo lợi nhuận trước mắt để có thể gây dựng con đường cho chính lựa chọn của mình”, Sơn bảo vậy.
Và kinh doanh thì không chỉ có sách
Câu chuyện kinh doanh đến với Sơn cũng khá tình cờ. Học song song ngành quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TP.HCM và kỹ sư phần mềm của Aptech nhưng Sơn vẫn chưa định hướng được mình sẽ chọn con đường nào để gây dựng sự nghiệp.
Mãi đến khi đọc được tập sách Lucky or smart nói về những giá trị quan trọng nhất của một người làm kinh doanh trong lĩnh vực internet, Sơn mới tìm thấy hướng đi của mình. Anh sang Úc học cử nhân phần mềm rồi sau đó là thạc sĩ thương mại điện tử của Đại học New South Wales.
Bước vào thị trường với nền tảng vững vàng về kinh doanh lẫn công nghệ, Sơn chọn sách là mặt hàng đầu tiên để thử sức. Được khách hàng đón nhận nồng nhiệt suốt hai năm qua, lại được nhận đầu tư từ Quỹ CyberAgent trực thuộc CyberAgent Inc. – một trong những công ty dịch vụ trực tuyến lớn nhất tại Nhật Bản, Sơn mạnh dạn hơn, mở rộng kinh doanh thêm các mảng sản phẩm khác như công nghệ, thời trang…
Để thu hẹp khoảng cách giữa “online” và “offline”, Tiki.vn cho phép khách hàng đổi, trả hàng trong vòng 15 ngày. Hoặc khách hàng có thể chọn cùng lúc nhiều sản phẩm trong một lần giao hàng để có thể quyết định mua mẫu nào… Những giải pháp này giúp Tiki.vn ngày càng thu hút được người dùng.
Anh cho biết, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đúng với quy mô của thị trường nên vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trẻ. Với phương thức kinh doanh mới, những doanh nhân thế hệ sau hoàn toàn có khả năng bứt phá để ghi dấu ấn của mình. Sơn khẳng định: “Người trẻ hiện nay nhìn cơ hội rất khác với thế hệ trước. Chúng tôi có lợi thế thời gian nên sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng chấp nhận thất bại rồi đứng lên đi tiếp”.
Chọn chăm sóc khách hàng là giá trị cốt lõi để xây dựng nên Tiki.vn, Sơn cho biết, anh muốn mình bán hàng rẻ, giao hàng nhanh và chăm sóc khách hàng tốt.
Vì điều này mà Thái Sơn đầu tư khá nhiều vào bộ phận tiếp xúc khách hàng, bởi có lắng nghe mới biết cách phục vụ. “Là một đơn vị kiếm lợi nhuận từ phân phối, nếu không biết lắng nghe sẽ khó lòng phát triển”, Sơn bảo vậy.
Trong năm mới này, Sơn chỉ có một mong ước “nhỏ nhoi” là Tiki.vn tăng trưởng khoảng 400 – 500% so với năm trước. Anh lý giải, vì doanh nghiệp nhỏ nên phải tăng trưởng nhanh, nếu không, sẽ vuột mất vận hội của mình.
Nguồn internet

Trả lời