Nuôi con bằng sữa nhân tạo có tốt?

mgd978
Việc nuôi dưỡng trẻ là một vấn đề rất quan trọng, có thể nó quyết định về thể chất và tinh thần của trẻ. “Nuôi con bằng sữa mẹ hay bằng sản phẩm nhân tạo?”- đó là điều mà các bà mẹ và gia đình cần phải có sự xem xét, cân nhắc một cách nghiêm túc…
Những trường hợp buộc phải như thế…
Trong thực tế, có nhiều hoàn cảnh bắt buộc nuôi trẻ bằng thức ăn nhân tạo (sữa bò) hoàn toàn hoặc một phần, chẳng hạn như: trẻ không có mẹ, mẹ bị bệnh nặng như ung thư đang dùng đa hóa trị liệu, mẹ có HIV dương tính, hoặc mẹ phải đi làm sớm, đi làm xa nhà…
Hiện nay, số phụ nữ đi làm ngày càng tăng. Tại Việt Nam ước tính có khoảng hơn 70% phụ nữ tham gia công tác xã hội. Nhiều bà mẹ vì công việc đòi hỏi hoặc do kinh tế gia đình khó khăn, sau khi sinh con họ phải đi làm từ rất sớm.
mgd978
Lưu ý khi cho trẻ bú bình từ sớm
Trong trường hợp mẹ đi làm sớm, không nên để bé bỏ sữa mẹ hoàn toàn mà cần tận dụng tối đa thời gian mẹ còn ở nhà để cho bé bú. Trong thời gian vắng mẹ, trẻ có thể uống sữa mẹ vắt để lại hoặc cho uống sữa công thức bằng ly, muỗng để trẻ không bỏ bú mẹ sớm.
Với những bé không được nuôi bằng sữa mẹ từ khi lọt lòng thì lượng sữa ngoài cần dùng được tính như sau:
– Ngày 1: 10mlx6 đến 7 lần. Sau đó tăng thêm 10ml/cữ/ngày.
– 1 tuần: 70ml x6 đến 7 lần/ngày.
– Sau đó trẻ cần 150ml/kg thể trọng/ngày.
 
Trẻ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai cần số lượng sữa khoảng 180-200ml/kg thể trọng/ngày để tăng trưởng bù có thể bắt kịp cân nặng trẻ bình thường.
Trẻ được nuôi bằng các loại sữa thay thế sữa mẹ, không cần bổ sung gì thêm, vì các loại sữa này không chỉ chứa các chất dinh dưỡng mà còn chứa các vitamin và muối khoáng, cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ nếu được pha đúng cách và cho uống đủ số lượng. Các loại sữa tươi và sữa đặc có đường khó pha chế hơn, ít phù hợp với trẻ nhỏ.
 
Có những trẻ bú sữa hay ói hoặc bú ít, ta có thể chia nhỏ lượng sữa ra nhiều lần, như vậy thời gian giữa hai cữ phải rút ngắn lại. Ví dụ: trẻ 6 tháng trở lên, cứ mỗi 3 giờ trẻ có thể uống được 180-200ml sữa, nếu trẻ bú chỉ 120ml mỗi cữ thì cứ sau mỗi giờ ta phải cho trẻ bú lại, thậm chí trẻ bú chỉ 60ml thì cứ mỗi giờ bú một lần, miễn sao đảm bảo đủ tổng lượng sữa cần cho trẻ trong ngày.
Do hoàn cảnh bắt buộc, một số em bé không được hưởng dòng sữa quý giá của mẹ, mà phải uống sữa bột từ rất sớm…
 
Theo đó, sữa dành cho trẻ em phải có đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, hợp lý nhất cho tiêu hóa và hấp thụ, như chất bột đường, chất đạm quý, chất béo đa dạng, các vitamin, khoáng chất… Tỷ lệ các chất đủ để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thể chất – tinh thần của trẻ theo từng lứa tuổi. Hay việc bổ sung thành phần phospholipid thích hợp chiết xuất từ sữa bò giàu sphingomyelin, làm cho thành phần phospholioid gần giống sữa mẹ, giúp kích thích sinh tổng hợp DHA…
 
Theo doisongvasuckhoe

Trả lời