Có nên thay gối ôm

goi-om-khi-ngu
Những đồ dùng thường gặp trong nhà như bông tắm, bàn chải đánh răng, hộp đựng cơm… nhìn thì rất sạch nhưng lại có thể là nguồn lây bệnh nếu bỏ qua hạn sử dụng.
Bông tắm
3 tháng nên thay một lần. Chuyên gia bệnh học da liễu ( NewYork)  tiến sỹ Ami Neuberger cho biết, bông tắm dùng lâu sẽ dính nhiều da chết ở trên đó, như thế sẽ tạo thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Kiến nghị 1-2 tuần nên giặt sạch một lần và thay bông tắm mới trong thời hạn 3 tháng/lần.
goi-om-khi-ngu
Bàn chải đánh răng
3-4 tháng thay một lần. Hiệp hội nha khoa Mỹ kiến nghị, bàn chải đánh răng sau khi sử dụng nên rửa sạch, dựng đứng phơi khô. Một khi phát hiện lông bàn chải bị mòn thì nên tức thời thay ngay.
Hộp cơm nhựa
Trầy xước thì vứt ngay. Giáo sư PatriciaHunt, khoa sinh học phân tử trường đại học bang Washington  cho biết, các đồ nhựa nếu bị trầy xước thì dễ tích tụ vi khuẩn, tốt nhất là nên rửa bằng tay. Mỗi khi phát hiện bị trầy xước, biến màu hoặc trở nên dòn, dễ gãy thì nên lập tức vứt đi hoặc thay dùng bằng chất liệu thủy tinh.
Giẻ lau
30 ngày thay một lần. Giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Arizona, tiến sĩ Charles gba cho biết, giẻ lau rất dễ tích tụ vi khuẩn. Kiến nghị mỗi tuần nên giặt sạch giẻ lau một lần bằng chất khử trùng hoặc cho giẻ lau ướt vào lò vi sóng khử trùng trong 30 giây.
Nệm
8-10 năm thay một lần. Chuyên gia vật lý trị liệu Mỹ, tiến sỹ Michael- Xiao Feile cho biết, nệm giường nếu dùng quá lâu, lò xo vòng đệm sẽ mất đi dàn hồi, nên kip thời thay thế, có ích trong việc giảm nhẹ đau nhức và sự đơ cứng của cơ thể.
Áo ngực
Không co giãn được nữa thì nên vứt. TS. Neuberger kiến nghị, sau khi vận động, nên tháo áo ngực ra phơi khô rồi mới dùng lại. Sau khi mặc 3 lần thì nhất định phải giặt sạch.
Tai nghe
Tai nghe nên dùng cồn tẩy trùng hàng tuần. Chuyên gia kiến nghị, tai nghe sau khi dùng bị dính bẩn thì nên dùng cồn để tẩy trùng và để ở nơi không có bụi bặm.
Gối
Hàng tuần đều cần phải thay giặt. Tiến sỹ Neuberger cho biết, gối dễ bị dính nước miếng, mồ hôi, gàu trên đầu và  bụi, vì vậy cần kịp thời thay giặt.
Túi đựng đồ đi chợ
Sau khi sử dụng xong nên lập tức giặt sạch. TS Charles Gba cho biết, túi đựng đồ đi chợ dễ nhiễm vi khuẩn và chất bẩn ở trển rau và thịt, nếu giặt sạch kịp thời thì có thể tẩy trừ 99,9% vi khuẩn.
Nguồn st

Trả lời