6 cách giúp mẹ dụ con ngủ dễ dàng

6-cach-giup-me-du-con-ngu-de-dang
Nếu bạn có con khó ngủ thì 6 “tuyệt chiêu” sau đây sẽ giúp mẹ dụ con ngủ một cách dễ dàng.
Lưu ý tới thời gian ngủ của con
Việc để con ngủ vào ban đêm là rất quan trọng. Vì vậy nếu con khó ngủ khi đêm về là một trong những thiệt thòi lớn về sức khỏe.
6-cach-giup-me-du-con-ngu-de-dang
Nhiều bà mẹ thường cho rằng, nếu con ngủ nhiều vào ban ngày và thức vào ban đêm thì cũng không sao cả. Thực tế, suy nghĩ này là rất sai lầm. Khi trẻ ngủ vào ban đêm sẽ rất có lợi cho sự phát triển của não.
Tuy nhiên, nếu thời gian con ngủ trưa quá lâu thì buổi tối con sẽ thức muộn hơn. Bởi vậy, các bà mẹ không nên cho con ngủ trưa quá nhiều, thông thường, thời gian ngủ trưa với trẻ khoảng hai tiếng là đủ.
Bên cạnh đó, việc cho con ăn quá no vào bữa tối hay ăn thêm nhiều đồ trước khi đi ngủ sẽ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến khó ngủ. Lời khuyên của các chuyên gia chính là hãy cho con ăn vừa đủ và tuyệt đối không cho trẻ dùng đồ ngọt trước giờ ngủ. Hãy tạo không gian yên tĩnh và thoải mái cho trẻ, không nên vui đùa quá mức.
Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái nhẹ nhàng
Trước khi trẻ ngủ, người lớn có thể hát hoặc cho trẻ nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Việc kể chuyện cho trẻ nghe để ru trẻ vào giấc ngủ cũng có tác dụng rất bất ngờ.
Hãy nghiêm khắc
Khi bạn muốn tạo cho bé một giờ giấc đi ngủ cố định nhưng trẻ không chịu nghe theo thì cha mẹ cũng nên kiên định. Không để trẻ ra khỏi giường chơi tiếp khi trẻ nói “con chưa muốn ngủ”.
Khi đã dùng các phương pháp trên mà con vẫn chưa chịu ngủ thì các bậc cha mẹ cũng không nên mất bình tĩnh. Điều đầu tiên cần làm lúc này chính là không được để bé ra khỏi giường ngủ. Hãy dùng lời nói dịu dàng và từ từ ru trẻ vào giấc ngủ.
Thiết lập ranh giới
Hãy tạo cho bé thói quen sinh hoạt và tuân theo một số quy tắc. Ví dụ, trong khi kể chuyện, có thể nói cho bé biết bao nhiêu trang sách mẹ sẽ đọc. Trong khi đọc, cần nhắc bé bao nhiêu phút nữa thì xong và bé phải đi ngủ sau khi mẹ kết thúc câu chuyện.
Chú ý tới vệ sinh cơ thể cho trẻ
Con khó ngủ rất có thể là do nguyên nhân như mọc răng hay cơ thể bị ngứa ngáy. Người lớn cần chú ý tìm hiểu xem cơ thể con có thấy khó chịu chỗ nào hay không. Đặc biệt, vào mùa hè, sau khi vui chơi, cơ thể trẻ thường có nhiều mồ hôi nên sẽ thấy không thoải mái. Người lớn hãy lau khô mồ hôi cho trẻ, điều này sẽ giúp bé dễ ngủ hơn.
Bên cạnh đó, việc cho trẻ dùng một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ cũng rất tốt cho sức khỏe và giúp trẻ ngủ được sâu giấc hơn.
Cho bé đưa ý kiến về quá trình đi ngủ
Không ít phụ huynh cho phép bé nhà mình quyết định sẽ mặc đồ ngủ nào và chọn những câu chuyện nào để mẹ đọc. Bằng cách này, bé được tham gia vào quá trình đi ngủ và hiểu rằng, sau đó bé phải ngoan ngoãn lên giường và nhắm mắt lại.
Nguồn st

Trả lời