Trẻ đổ mồ hôi trộm

mo-hoi-trom
Nhiều trẻ viêm họng, ốm sốt do đổ mồ hôi trộm ngay cả khi trời mát. Đâu là nguyên nhân và có cách nào hạn chế tình trạng này?
Cô bạn thân của tôi vừa gọi điện kêu ca: “Dạo này Cún nhà mình đổ mồ hôi nhiều lắm, nhất là lúc ngủ, lúc bú, ngay cả khi trời mát, mồ hôi cũng túa ra. Cún bị viêm họng mấy hôm nay rồi, sốt trên 39 độ. Không biết tại sao nữa?”. Đó không chỉ là thắc mắc, lo lắng của bạn tôi, mà còn của rất nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình hay ra mồ hôi trộm.
mo-hoi-trom
Yếu tố gây mồ hôi trộm
Theo các bác sĩ, trong cơ thể con người có hai hệ thần kinh thực vật có tác dụng đối kháng nhau là hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm có tác dụng tăng tiết mồ hôi còn hệ phó giao cảm làm giảm tiết mồ hôi. Khi hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh sẽ thúc đẩy các tuyến mồ hôi thải ra nhiều hơn. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Trẻ dưới một tuổi dễ ra mồ hôi nhiều vì hệ thần kinh thực vật chưa hoàn thiện, dễ rối loạn. Hiện tượng này thường khi lớn lên sẽ mất đi do hai hệ thần kinh thực vật đã có sự cân bằng”. Ngoài ra, chứng ra mồ hôi trộm cũng thường gặp ở những trẻ thiếu vitamin D.
Khi trẻ ra mồ hồi nhiều mà không lau kịp, sẽ thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh và ốm. Trẻ cũng dễ bị mất các chất điện giải, làm cơ thể mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục ngày này sang ngày khác, cơ thể trẻ sẽ bị suy kiệt. Ra mồ hôi nhiều cũng dẫn đến hậu quả thiếu canxi nhẹ vì trong thành phần mồ hôi có canxi. Trẻ sẽ khó ngủ, hay quấy khóc, dễ nôn trớ, són phân, són nước tiểu.
Biện pháp khắc phục
Phòng ở của trẻ phải luôn thoáng mát, rộng rãi. Mùa hè nóng bức có thể bật điều hòa ở nhiệt độ phòng lý tưởng là 27 – 28 độ C, đồng thời cho hơi quạt nước để lưu thông khí và đặt một chậu nước trong phòng (chú ý lau khô mồ hôi cho trẻ trước khi bật điều hòa). Mặc quần áo thoáng mát bằng vải cotton.
Hạn chế các thức ăn sinh nhiệt, cay nóng. Cho trẻ uống đủ nước. Nên cho trẻ ăn nhiều loại rau quả có tính mát: rau má, cải ngọt, cải đắng, bí đao, bí đỏ, thanh long, cam. Bổ sung vitamin D: những ngày có ánh nắng, bạn nên tận dụng ánh nắng mặt trời vào buổi sáng (trước 9 giờ) để tắm nắng cho trẻ khoảng 10 – 30 phút.
Nguồn st

Trả lời