Để trẻ ngủ đủ giấc

mo hoi trom o tre
Bé Tin vừa mới sinh được hơn 1 tháng nhưng dường như vẫn hơi bị còi. Một tháng mà bé chỉ lên có mấy lạng. Chỉ vì bé Tin ngủ ít!
Cả ngày Tin chỉ ngủ chập chờn gọi là. Còn đêm thì mắt mở thao láo. Mẹ Tin lo lắng: “Chỉ một ngày mất ngủ, tôi đã thấy cơ thể mình rã rời, mệt mỏi, khả năng tập trung kém hẳn nữa là trẻ con”.
mo hoi trom o tre
Theo các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo, đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò khá quan trọng. Các bé có thể ngủ tới 20 tiếng/ngày.
Giấc ngủ liên quan mật thiết đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nếu để trẻ mất ngủ, ngủ không đủ giấc, không ngon giấc, trẻ có nguy cơ nhiễm khuẩn, cân nặng, chiều cao phát triển chậm hẳn. Để con ngủ ngon giấc, bố mẹ hãy lưu ý những điều sau:
Hãy đảm bảo con được bú no khi ngủ
Giấc ngủ của bé sẽ chỉ thực sự sâu và không gián đoạn nếu như bé được bú no. Bạn cần biết trẻ sơ sinh có dạ dày rất nhỏ nên mỗi lần bú, bé chỉ bú được ít thôi. Điều này có nghĩa là bé cần thức giấc sau vài giờ một lần để bú (trong đa số trường hợp là 3-4 tiếng đồng hồ bé sẽ thức dậy bú một lần). Bạn không cần phải đánh thức con để bú trừ khi bác sỹ đề nghị.
Bé sẽ tự thức dậy bú mẹ, sau đó no nê lại ngủ tiếp. Tuy nhiên, cần nắm rõ công thức của bé là không để trẻ sơ sinh ngủ liên tục lâu hơn 5 tiếng đồng hồ mà không dậy bú. Vì nếu vậy, bé sẽ không đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Trong trường hợp này, bạn có thể đánh thức con, cho con bú, sau đó một lúc mới đặt bé ngủ lại.
Cho con giấc ngủ khô ráo và ấm áp
Nếu bé tè ướt, nếu bỉm đang quá tải, chắc chắn bé sẽ bứt rứt không yên và không thể nào ngon giấc được rồi. Việc cứ phải thức dậy giữa đêm, khóc vì lạnh hoặc ướt sẽ khiến cho quá trình phát triển của trẻ bị chậm lại, trẻ cũng trở nên mệt mỏi hơn, khó chịu hơn và không thể linh hoạt, nhanh nhẹn như trẻ bình thường được. Vì vậy nhiệm vụ của mẹ là luôn đảm bảo cho con có được chiếc nôi êm ái, sạch sẽ, gọn gàng và bé luôn được khô ráo, ấm áp.
Bạn cần nhớ là trong bụng mẹ, thân nhiệt của bé luôn được ổn định nhưng khi chào đời thì nhiệt độ môi trường thấp hơn nhiệt độ bé đã quen trong bụng mẹ. Vì vậy, nhiễm lạnh trong giai đoạn này không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bé không ngủ ngon mà còn dễ khiến bé bị cảm lạnh, mắc bệnh nhiễm khuẩn.
Với mùa hè, các mẹ nên nhớ bật điều hoà cho con từ 28 – 29 độ C, có kèm chậu nước trong phòng để chống khô mũi, khô da cho con.
Nếu con ngủ không đủ giấc, thường bứt rứt
Đừng bao giờ thờ ơ bỏ qua những dấu hiệu này. Một đứa trẻ tự dưng không ngủ nhiều, không ngủ ngon nữa thì chắc chắn phải có nguyên do. Bạn đặc biệt cần chú trọng những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của bé kèm theo triệu chứng như sốt phát ban, nôn trớ nhiều, thở khò khè… Cần đưa bé đến bệnh viện hoặc phòng khám bác sỹ ngay nếu thấy những dấu hiệu này.
Ngoài ra, cần nhớ ngủ đủ giấc được xem như là khỏe mạnh, nhưng ngủ quá nhiều thì lại hoàn toàn không tốt. Nếu thấy bé có triệu chứng ngủ li bì, không thức dậy bú (mỗi vài giờ một lần) thì mẹ cũng cần quan tâm ngay.
Sao con cứ thức dậy là khóc
Nhiều bà mẹ có con lần đầu thường băn khoăn khi thấy bé ngủ thì không sao, hễ thức dậy là khóc ngay. Thật ra, nếu bạn có kinh nghiệm hơn và quan sát kỹ thì sẽ thấy không phải tự nhiên bé khóc. Mỗi trẻ sơ sinh sau khi thức dậy, đều có một khoảng lặng đặc thù. Đây là thời điểm bé vừa rời khỏi giấc ngủ và chuyển tiếp sang trạng thái thức. Bé sẽ nằm im lặng nhưng bắt đầu mở mắt và nhận biết môi trường. Thường thì bé sẽ nhìn chằm chằm vào mọi thứ xung quanh và có phản ứng trước những tiếng động hay chuyển động trong phòng nếu có.
Chúc các bé sơ sinh luôn ngủ ngon giấc để phát triển khoẻ mạnh, thông minh nhé!
Nguồn st

Trả lời