Đi chân đất giúp bé ít bị bệnh

chan-dat
Nếu suốt ngày đi giày dép, bé sẽ cảm thấy rất khó chịu, bàn chân luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở.
Theo kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia, đi chân đất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Để trẻ chạy nhảy trên đôi chân trần dưới ánh nắng và bầu không khí trong lành sẽ giúp cho sự tiết và bốc hơi của mồ hôi ở chân càng dễ dàng, tăng sự tuần hoàn đầu mút cuối của cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình thay thế cái cũ bằng cái mới và tăng cường tuần hoàn máu.
chan-dat
Được biết, đi chân đất đã trở thành một môn học chính thức ở Nhật. Một trường mầm non trực thuộc trường Đại học Aichi đã không ngần ngại bỏ ra 7 triệu Yên (tương đương 1.4 tỷ VND) để thay thế sân láng xi măng cũ bằng sân được trải toàn cát, tạo điều kiện giúp cho các bé được thoả sức nô đùa trên cát.
Những lợi ích do hoạt động đi chân đất:
1. Chân do các cơ quan vận động như xương, cơ bắp, gân, huyết quản và thần kinh tạo nên. Hai chân có tổng cộng 66 huyệt, trong đó không ít các huyệt đạo có những điểm phản ứng thần kinh nối liền với các cơ quan nội tạng đặc biệt là bộ não. Y học gọi đó là khu phản xạ ở chân.
Thường xuyên vận động bằng chân trần sẽ giúp điều tiết chức năng của các cơ quan trong cơ thể, trong đó bao gồm bộ não, ngoài ra nó còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và sự thay thế cái cũ bằng cái mới trong cơ thể, mang lại năng lượng dồi dào cho bộ não, nâng cao sự nhạy bén của tư duy não và tăng cường trí nhớ.
Vì thế, lợi ích lớn nhất do việc đi chân đất mang lại là nâng cao trí tuệ của trẻ. Bên cạnh đó, đi chân đất cũng là một cách mát xa các huyệt đạo ở chân, có tác dụng kiện tỳ, bổ thận, tăng cường sức mạnh gân cốt, làm sáng mắt… đồng thời điều trị hiệu quả các chứng bệnh thường gặp ở trẻ như đái dầm, tiêu chảy, táo bón…
2. Trong thời kỳ sinh trưởng của trẻ, quá trình thay thế cái cũ bằng cái mới diễn ra mạnh mẽ, các mao mạch ở da chân và thần kinh đầu mút đều rất mẫn cảm. Nếu suốt ngày đi giày dép, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, bàn chân luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở gây viêm nhiễm ở các tổ chức mô mềm trên chân.
Đi chân đất vừa có thể tránh được những bệnh này vừa có thể phòng tránh được bệnh về chân như nấm chân, chai chân. Để đôi chân xinh xắn của bé tiếp xúc với đất không những có lợi cho sự phát triển của da, cơ bắp và dây chằng mà còn có tác dụng hỗ trợ cho sự hình thành những vòng cung ở chân. Vì thế đi chân đất chính là bài tập cho đôi chân khoẻ mạnh.
Hãy để trẻ tự do nô đùa trên cỏ, trên đất, trên bãi cát, trong sân nhà… vì điều này vừa có lợi cho sức khoẻ, lại vừa thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.

Trả lời