Phương pháp tăng cường khả năng mang thai

phuong-phap-tang-cuong-kha-nang-mang-thai
Bạn đang trong quá trình chuẩn bị mang thai? Dưới đây là những bí quyết giúp bạn đạt được mục tiêu cao cả của mình.
1. Hạn chế cafein
Ngoài cà phê thì trà đen, trà xanh, sô cô la và một số loại soda đều có chứa cafein. Và theo một số nghiên cứu thì những phụ nữ tiêu thụ khoảng hơn 300 mg cafein mỗi ngày sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm khả năng sinh sản (một tách cà phê thường chứa 100 đến 130 mg cafein). Riêng đối với phụ nữ đang trải quá quá trình thụ tinh ống nghiệm thì chỉ cần 50mg cafein, tương đương với 1 tách trà, cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ thành công.
phuong-phap-tang-cuong-kha-nang-mang-thai
Theo bà Alice Domar, phó giáo sư tại ĐH Y Harvard (Mỹ), chuyên gia tư vấn vô sinh, thì những phụ nữ đã từng thất bại trong quá trình mang thai nên hạn chế tối đa lượng cafein tiêu thụ. Do mới có rất ít nghiên cứu trong lĩnh vực này nên bà nghi ngờ rằng, những nghiên cứu sâu hơn có thể cho thấy thậm chí một lượng cafein nhỏ hơn cũng có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.
2. Giảm cân nếu thừa cân
Béo phì có thể ức chế quá trình rụng trứng và gây tổn hại cho các hoóc môn. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến phụ nữ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe ví dụ như tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, và do đó tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản, thậm chí là gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ. Bên cạnh đó, những phương pháp điều trị liên quan đến sinh sản thường ít khả năng thành công hơn đối với những phụ nữ này.
3. Tăng cân nếu thiếu cân
Giống như béo phì, tình trạng thiếu cân có thể làm giảm đáng kể khả năng sinh sản của nữ giới. Tỷ lệ rụng trứng ở những phụ nữ thiếu cân rất thấp. Một số phụ nữ thiếu cân có thể bị mất hoàn toàn kinh nguyệt, trong khi một số khác thì kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, dù bạn có kinh nguyệt hàng tháng thì điều đó cũng chưa chắc là bạn có khả năng sinh sản vì nhiều trường hợp kinh nguyệt diễn ra mà không hề có rụng trứng.
Do đó, nếu bạn thiếu cân do rối loạn ăn uống thì việc đầu tiên cần làm trước khi muốn mang thai là phải điều trị để tăng cân. Chỉ cần tăng thêm vài cân, theo bà Gerard Letterie, bác sỹ nội tiết sinh sản (Mỹ), là cũng đủ để giúp chị em rụng trứng trở lại.
4. Châm cứu
Theo kết quả một số nghiên cứu đăng trên tạp chí Fertility and Sterility (Sinh sản và Vô trùng) của Mỹ thì tỉ lệ mang thai ở những phụ nữ kết hợp châm cứu trong giai thụ tinh ống nghiệm tăng lên đáng kể.
Bản thân các nhà nghiên cứu cũng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của hiện tượng này. Một số suy luận rằng nguyên nhân là do châm cứu tạo ra những tác động tích cực lên hoóc môn hoặc làm tăng lưu lượng máu đến buồng trứng và tử cung. Một giả thuyết khác thì lại cho rằng đó là do châm cứu có thể tạo ra những phản ứng thư giãn, giúp chống lại những căng thẳng liên quan đến vô sinh – những trạng thái tâm lý có thể tác động tiêu cực lên tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Mặc dù bản thân vẫn cho rằng cần phải kiểm tra kỹ hơn tác dụng của châm cứu, đặc biệt là nhằm loại bỏ những vấn đề liên quan đến hiệu ứng giả dược, bà Domar vẫn khuyến khích bệnh nhân vô sinh của mình nên châm cứu. “Châm cứu là một biên pháp rẻ, an toàn, không ảnh hưởng tới cơ thể và có khả năng tăng cường cơ hội mang thai cho chị em”, bà chia sẻ.
5. Đi bộ 30 phút mỗi ngày
Đi bộ 30 phút mỗi ngày là một bài tập thể dục đơn giản và không hề tốn kém giúp chúng ta tránh được các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, bệnh tiểu đường – những bệnh có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và gây ra nhiều biến chứng trong thời kỳ mang thai.
Ngoài ra, tập thể dục đều đặn còn giúp duy trì trọng lượng bình thường của cơ thể – một phần quan trọng để tối đa hóa khả năng sinh sản.
Bên cạnh đó, bài tập thể dục đơn giản này còn giúp tăng cường khả năng sinh sản vì nó giúp tăng cường lưu thông máu đến xương chậu và các cơ quan sinh sản. Một vài nghiên cứu đã cho thấy sự tương quan giữa tình trạng giảm lưu thông máu đến buồng trứng, với sự lão hóa trứng và giảm khả năng thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
6. Đối phó với trầm cảm
Mặc dù nhiều chuyên gia tin rằng trầm cảm không phải là nguyên nhân gây vô sinh nhưng việc điều trị trầm cảm một cách đúng đắn có thể giúp làm tăng khả năng sinh sản.
Nghiên cứu do trường ĐH Y Harvard tiến hành đã cho thấy những phụ nữ đang trong quá trình thụ tinh ống nghiệm có khả năng mang thai cao gấp đôi nếu họ đồng thời tham gia vào một chương trình có tên gọi “Chương trình cơ thể – trí óc 10 tuần” – một chương trình dạy kỹ năng thư giãn và kiểm soát căng thẳng và lo lắng liên quan đến vô sinh.
Tuy nhiên, theo bà Letterie, do thuốc chống trầm cảm có thể gây ra những nguy hiểm trong thai kỳ nên quá trình điều trị và uống thuốc nên chấm dứt hoàn toàn trước khi bắt đầu mang thai.
7. Chế độ ăn cân bằng
Để tối đa hóa khả năng thụ thai và có một thai kỳ khỏe mạnh, theo bà Domar, thì chúng ta nên chú trọng vào chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau xanh tươi, các loại hạt thô (không ăn những loại chế biến có dầu và muối), dầu ăn lành mạnh (ví dụ như dầu ô liu), thịt nạc, cá nước lạnh tự nhiên giàu axit béo omega 3, ví dụ như cá hồi; và đặc biệt là nên tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn.
Nguyên nhân là do chế độ ăn cân bằng với các thực phẩm tự nhiên này sẽ giúp duy trì cơ thể cân đối, không thừa hoặc thiếu cân, một nhân tố quan trọng giúp tăng cường khả năng sinh sản. Ngoài ra, chế độ ăn hợp lý với việc hạn chế những chất béo không lành mạnh, bột mì trắng, đường và muối sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và cao huyết áp – những bệnh có thể gây giảm khả năng thụ thai và gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ. Còn riêng axit béo omega 3, có nhiều trong cá nước lạnh, quả óc chó và hạt lanh, thì là những nhân tố không thể thiếu nhằm cân bằng hoóc môn và chức năng của tế bào khỏe mạnh.
8. Hạn chế uống rượu
Phần lớn các chuyên gia trong lĩnh vực sinh sản đều nhất trí rằng 1 hoặc 2 ly rượu mỗi tuần cơ bản là không ảnh hưởng gì đến khả năng mang thai của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu lượng cồn bạn tiêu thụ quá nhiều thì rõ ràng là sẽ có vấn đề. Một nghiên cứu tại Đan Mạch đã cho thấy nếu nữ giới uống khoảng 7 ly rượu mỗi tuần thì sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên khả năng mang thai.
Chính vì thế, bác sỹ Letterie khuyến cáo những phụ nữ uống nhiều rượu nên giảm liều lượng xuống đến mức tối thiểu trước khi mang thai và đặc biệt là ngừng uống hoàn toàn trong thai kỳ.
9. Nói “không” với thuốc lá
Tiến sỹ David Adamson, một chuyên gia trong lĩnh vực nội tiết sinh sản (California, Mỹ) cho biết hơn 100 nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa hút thuốc với suy giảm khả năng sinh sản và gia tăng vấn đề trong thai kỳ ở phụ nữ.
Hút thuốc lá gây tổn thương cho trứng, do đó giảm khả năng mang thai. Những phụ nữ hút thuốc thường đối mặt với thời kỳ mãn kinh sớm hơn vài năm so với những người không hút. Thói quen này còn ảnh hưởng tiêu cực lên hàm lượng hoóc môn và do đó làm suy giảm khả năng sinh sản.
Riêng đối với phụ nữ đang mang thai thì thói quen hút thuốc sẽ đặt họ vào nguy cơ sảy thai và biến chứng đối với thai nhi khá cao. Trẻ sinh ra từ một bà mẹ hút thuốc có nguy cơ cao bị thiếu cân.
Và theo American Society for Reproductive Medicine (Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ) thì những phụ nữ không hút thuốc cũng phải đối mặt với những hậu quả tương tự như hút thuốc nếu họ hít phải khói thuốc.
Nguồn st

Trả lời