Mẹo tiết kiệm và lướt internet nhanh khi dùng thiết bị Android

meo-tiet-kiem-va-luot-internet-nhanh-khi-dung-thiet-bi-android
Để tiết kiệm lưu lượng truy cập Internet trên điện thoại, người dùng cần lựa chọn gói cước 3G hợp lý, kết hợp với sử dụng trình duyệt nén dữ liệu, cache dữ liệu, chặn quảng cáo và cấu hình ứng dụng phù hợp.
Thống kê lưu lượng thường dùng
Trước khi áp dụng các biện pháp quản lý nhằm tiết kiệm lưu lượng truy cập mạng trên điện thoại, bạn cần nhìn nhận lại nhu cầu sử dụng Internet từ thiết bị của mình và thống kê những ứng dụng đang cài đặt. Người dùng cần đặc biệt chú ý những ứng dụng chỉ hoạt động được khi có kết nối Internet vì có thể đây chính là nhân tố ngốn phần lớn lưu lượng mạng hằng tháng. Từ đó, sẽ có cơ sở để cân nhắc lựa chọn một gói cước 3G trọn gói phù hợp nhất.
Trên hệ điều hành Android 4.0 hoặc cao hơn, bạn vào Settings, Wireless & Networks, Data Usage để xem thống kê lưu lượng truy cập Internet đã sử dụng. Tại đây, ứng dụng cung cấp thông tin rõ ràng về dung lượng Internet đã tốn trên từng ứng dụng. Ngoài việc giám sát, bạn còn có thể đặt hạn mức truy cập mạng (thanh trượt màu đỏ) và thiết lập giới hạn sẽ phát cảnh báo đến người dùng (thanh trượt màu vàng) tại mục Set mobile data limit.
 Làm chủ việc cập nhật phiên bản mới
meo-tiet-kiem-va-luot-internet-nhanh-khi-dung-thiet-bi-android
Hầu hết các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị đều có chế độ tự động cập nhật khi có phiên bản mới, trong đó có những ứng dụng sẽ tải về đầy đủ bộ cài đặt của phiên bản mới chứ không chỉ là một lượng nhỏ dữ liệu vừa cập nhật thêm. Người dùng cần phải làm chủ tính năng này để giảm thiểu chi phí. Theo đó, mỗi ứng dụng sẽ có cách thiết lập và tùy chọn cho hay không cho phép tự động cập nhật phiên bản mới khác nhau. Nên đặt chế độ cập nhật phiên bản mới thông qua kết nối Wi-Fi hoặc cập nhật thủ công từ máy tính.
Trên phần thiết lập chung của thiết bị, bạn có thể đặt chế độ chỉ có phép các ứng dụng cập nhật phiên bản mới thông qua kết nối Wi-Fi để không phải tốn kém cho gói cước GPRS/3G, bằng cách vào Settings, chọn Update over Wi-Fi only.
Sử dụng trình duyệt nén dữ liệu
Opera Mini : Một trong những trình duyệt dành cho điện thoại được đánh giá cao là Opera Mini. Trình duyệt này cho phép bạn lướt web dễ dàng với tốc độ nhanh. Đặc biệt là khả năng nén dữ liệu trước khi tải về mà nội dung, hình ảnh vẫn hiển thị tốt, giúp tiết kiệm phần lớn lưu lượng dữ liệu mạng.
 Chrome : Đây là trình duyệt được phát triển bởi hãng Google, cũng tương tự như trình duyệt Chrome dành cho máy tính, nên người dùng có thể đồng bộ bookmark dễ dàng khi truy cập ở các thiết bị khác nhau. Song điều đó không quan trọng bằng khả năng tối ưu hóa dữ liệu trước khi tải về, tương tự như Opera Mini. Ngoài ra, Chrome cũng đang thử nghiệm tính năng lướt web thông qua proxy.
TextOnly : Nếu không quá cầu kỳ trong nhu cầu lướt web, bạn có thể sử dụng ứng dụng này để đọc tin dạng RSS, là những đoạn văn bản đơn thuần, không có hình ảnh. Từ đó, bạn vẫn nắm được nội dung chính của bản tin và chắc hẳn tiết kiệm được tối đa chi phí cho đường truyền.
Lưu dữ liệu mạng lên bộ nhớ
Một số người dùng vẫn nhầm lẫn việc xem trực tuyến sẽ không tốn nhiều chi phí như khi tải về. Thực tế, dù xem trực tuyến hay tải video, hình ảnh về máy, bạn cũng đều phải tốn một lượng chi phí nhất định. Vậy nên, nếu có những nguồn dữ liệu mà bạn thường xuyên xem đi xem lại thì hãy tải về thiết bị để chỉ tốn một lần chi phí, thay vì tốn nhiều lần khi xem trực tuyến.
 Việc này sẽ giúp lưu trữ dữ liệu trên Internet vào bộ nhớ máy, thẻ nhớ để sử dụng khi cần mà không phải tải lại. Tuy nhiên, việc này yêu cầu thiết bị của bạn phải có bộ nhớ lớn. Một số ứng dụng cho phép tùy chọn lưu dữ liệu offline trên bộ nhớ trong hay thẻ nhớ, nhưng cũng có những ứng dụng chỉ cho phép lưu dữ liệu vào thẻ nhớ. Do đó, người dùng cần kiểm tra kỹ tính năng này của ứng dụng trước khi sử dụng để tránh làm đầy bộ nhớ trong khiến thiết bị chạy ì ạch.
Chẳng hạn, Google Maps là ứng dụng tồn tại trên hầu hết các điện thoại có GPS và lượng dữ liệu do Google Maps tải về cũng khá lớn mỗi khi sử dụng. Nếu thường xuyên phải xem bản đồ ở một khu vực nào đó, bạn hãy vào Settings, Labs, chọn Pre-cache map area để lượng dữ liệu tải về sẽ được lưu lên bộ nhớ. Sau này, Google Maps chỉ cần định vị lại vị trí hiện tại của bạn, kết hợp với hình ảnh đã tải về từ trước để hiển thị đầy đủ trên màn hình.
Chặn quảng cáo
Một cách giúp tiết kiệm lưu lượng mạng mà nhiều người đã và đang áp dụng trên máy tính, đó là chặn quảng cáo trên trình duyệt. Trên điện thoại cũng vậy, nhu cầu quảng cáo di động (Mobile Ads) đang ngày càng nở rộ nên việc lướt web đôi lúc bị gây rối bởi các nội dung quảng cáo. Do đó, bạn nên tìm kiếm trên Play Store với từ khóa “Ad Block” và cài đặt một ứng dụng chặn quảng cáo để tiết kiệm lưu lượng sử dụng Internet.
Nguồn số hóa

Trả lời